Giới thiệu trò chơi đố vui về sở hữu trí tuệ dành cho học sinh tiểu học trên Cổng Đào tạo trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ

Thứ hai - 27/02/2023 21:01 0

Để tham gia trò chơi, mời Quí vị đăng nhập tài khoản trên Cổng Đào tạo trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ (https://e-learning.ipvietnam.gov.vn/) và đăng ký tại “Câu hỏi đố vui về SHTT dành cho học sinh tiểu học”.

Trò chơi đố vui về sở hữu trí tuệ dành cho học sinh tiểu học là một trong các kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn - Cục Sở hữu trí tuệ nhằm tạo thêm nguồn hoạt động ngoại khóa, đồng thời cung cấp thông tin bổ ích cho các bạn học sinh hướng tới tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ từ khi còn bé sẽ là một hành trang cần thiết góp phần thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của mỗi cá nhân.

Nhằm tăng cường các biện pháp phổ biến kiến thức và nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn (NĐHT) đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu về các hình thức và nội dung tuyên truyền SHTT dành học sinh tiểu học và trung học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện nay Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) và cơ quan SHTT ở nhiều nước đã triển khai các hình thức tuyên truyền về SHTT phong phú và hiệu quả cho giới trẻ. Học sinh bậc tiểu học và trung học của Việt Nam hiện nay được triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa để tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau như giao thông, bảo vệ môi trường, dân số… tuy nhiên chưa có nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức về SHTT dành cho lứa tuổi này. Thông qua nhiệm vụ nghiên cứu này, Trung tâm NĐHT đã đưa ra những đề xuất cụ thể về mục tiêu, mô hình, nội dung, cách thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền về SHTT phù hợp cho học sinh Việt Nam. Đây là những gợi ý thiết thực để các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục tham khảo xây dựng và triển khai hoạt động tuyên truyền về SHTT cho học sinh phù hợp với điều kiện của mình. SHTT là lĩnh vực mang tính chuyên môn sâu và khó tiếp cận ngay cả đối với các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp... Do đó, hình thức “vừa học vừa chơi” thông qua trò chơi (đặc biệt là trò chơi trực tuyến) sẽ hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và giúp học sinh tìm hiểu về lĩnh vực này một cách dễ dàng hơn. Một trong những sản phẩm được đưa ra thử nghiệm trong khuôn khổ nhiệm vụ nghiên cứu này là Trò chơi trực tuyến "Câu hỏi đố vui dành cho học sinh tiểu học". Trò chơi này được Cục SHTT xây dựng dựa trên 3 tập của bộ phim hoạt hình “Vườn nhiệt đới” - được sản xuất trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Cục SHTT với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Bộ phim thiết kế sinh động với nội dung ngắn gọn, truyền tải được những kiến thức cơ bản về SHTT cho lứa tuổi học sinh tiểu học và nhận được sự yêu thích của rất nhiều các bạn học sinh.          

 

        Ba tập phim hoạt hình “Vườn nhiệt đới”

Mở đầu trò chơi, các bạn nhỏ được xem nội dung 3 tập phim hoạt hình để có được các hiểu biết chung về SHTT. Sau đó, các bạn nhỏ tham gia trò chơi trực tuyến bao gồm 21 câu đố vui với hình ảnh sinh động và vui nhộn để kiểm tra lại kiến thức về các vấn đề SHTT được truyền tải trong bộ phim.

Năm 2022, nhân dịp Ngày SHTT thế giới với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”, Cục SHTT đã phối hợp với một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức chương trình tuyên truyền trực tuyến về SHTT thông qua trò chơi này và đã nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực của đông đảo giáo viên và các bạn học sinh.

Ba tập phim hoạt hình và phần câu hỏi đó vui được đăng tải trên Cổng đào tạo trực tuyến của Cục SHTT để các giáo viên, phụ huynh và các em học sinh trải nghiệm.

 

            

Để tham gia trò chơi, bạn cần đăng nhập tài khoản trên Cổng Đào tạo trực tuyến của Cục SHTT (https://e-learning.ipvietnam.gov.vn/) và đăng ký tại “Câu hỏi đố vui về SHTT dành cho học sinh tiểu học”. 

 

Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây