Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tái sử dụng nước theo công nghệ tuần hoàn khép kín ở Quỳnh Lưu

Thứ ba - 14/02/2023 21:50 0
Trong những năm qua, nghề nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ và đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho người dân, bao gồm cải thiện thu nhập, tạo nguồn thực phẩm chất lượng và giải quyết vấn đề việc làm, đồng thời giảm áp lực lên việc khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Mặc dù vậy, sự phát triển của ngành cũng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trong các vùng nuôi tôm, do thải lượng từ thức ăn dư thừa, chất thải từ tôm nuôi và các loại hóa chất không được xử lý đúng cách, cùng với tình trạng bệnh tôm gia tăng từng năm. Hiện nay, sản lượng tôm được nuôi trồng tập trung chủ yếu ở các huyện ven biển như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thị xã Hoàng Mai và thành phố Vinh, với số lượng hàng năm trên 7.500 tấn.
Sự gia tăng của việc nuôi tôm đã gây ra những tác động môi trường nghiêm trọng trong các vùng nuôi tôm do việc thải ra lượng thức ăn dư thừa, chất thải từ nuôi tôm, cũng như các loại thuốc và hóa chất khác được thải ra vào môi trường xung quanh mà không được xử lý đúng cách hoặc xử lý không đầy đủ. Tình trạng bệnh tôm bền vững và tăng trưởng cũng là một vấn đề được quan tâm hàng năm. Do đó, cần thiết phải xây dựng mô hình xử lý nước thải để tái sử dụng nước cho ao tôm, nhằm giới hạn sự lây lan của bệnh tôm, giảm lượng hóa chất và kháng sinh được sử dụng trong các khu vực nuôi tôm, và sản xuất sản phẩm thực phẩm sạch và an toàn. Các thành phần chính của hệ thống RAS đang được phát triển bao gồm hệ thống lưu trữ và xử lý nước đầu vào, hệ thống ao tôm, hệ thống lọc nước tuần hoàn, bao gồm hệ thống lọc cọ thô. Tất cả nước từ ao trong hệ thống được chuyển sang hệ thống lọc trống để tự động loại bỏ thức ăn thừa và chất thải với tốc độ lọc 60m3/giờ. Chất thải và thức ăn dư thừa được thải ra khỏi hệ thống nuôi trồng thông qua hệ thống lọc trống, giúp giảm tải trọng sinh học trên hệ thống lọc sinh học. Trong bể lọc sinh học, các vật liệu lọc sinh học phân hủy amoni và nitrit thành nitrat và N2, ít độc hơn với môi trường nuôi tôm. Hệ thống tạo oxy nano bơm oxy đến bể lọc sinh học và nước sẽ sẵn sàng để bơm lại vào ao tôm. Chất lượng nước và sự ổn định các chỉ số môi trường là những yếu tố quan trọng để nuôi tôm thành công. Hơn nữa, việc nâng cao an toàn của các trang trại tôm thông qua việc phát triển các mô hình xử lý chất thải và giảm chất thải từ hoạt động thủy sản được khuyến khích tại nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Việt Nam.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022, Chi cục Thủy sản Nghệ An đã phối hợp với địa phương xây dựng mô hình “Nuôi tôm thẻ chân trắng tái sử dụng nước theo công nghệ tuần hoàn khép kín” tại cơ sở nuôi ông Hoàng Xuân Tin - xóm Mai Giang, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu Nghệ An. Ngân sách nhà nước hỗ trợ: hệ thống lọc tuần hoàn, công nghệ tuần hoàn khép kín, con giống và vật tư thiết yếu.
https://chicucthuysannghean.gov.vn/uploads/news/2022_12/image-20221227164024-4.png
Các đại biểu và bà con tham quan hệ thống xử lý nước tuần hoàn


Mô hình được vận hành tự động theo quy trình sau: Nước được cấp từ bể lọc, chảy vào ao nuôi tôm và tiếp tục đi qua hệ thống lọc cơ học bằng drumfilter (máy tách phân) và chổi lọc, trước khi đi qua quá trình lọc sinh học. Nước được chứa trong bể chứa nước sạch trước khi được bơm trở lại vào ao nuôi. Drumfilter là một hệ thống lọc cơ học hoạt động dựa trên nguyên tắc bẫy hạt cơ học. Nó có công suất lọc từ 1,2- 78 m3/phút, với kích cỡ màng lọc dao động từ 30 -500µ. Nước từ đáy bể nuôi chảy qua drumfilter sẽ được màng lọc giữ lại các chất thải như phân tôm, thức ăn thừa, xác tôm và máy bơm áp lực cao phun rửa. Các chất thải này sẽ được đưa vào hệ thống thu gom và chờ xử lý bằng Biogas. Nước sạch được giữ lại và tiếp tục đi qua các bước lọc tiếp theo. Sử dụng chổi lọc để vận hành bể lọc thô và giữ lại các chất lơ lửng không tách được qua trống lọc thông qua cơ chế bám dính. Với lưu lượng nước chảy liên tục, các chất lơ lững sẽ được giữ lại với tỷ lệ khá cao, giúp giảm thiểu sự phát sinh chất độc thông qua quá trình phân giải hữu cơ. Bể lọc sinh học chứa hạt Kaldnes làm giá thể để màng lọc sinh học phát triển làm chức năng phân hủy Ammonia, Nitrite thành Nitrate và N2, ít độc với tôm nuôi. Hệ thống này được sục khí 24/24 để cung cấp oxy kích hoạt sự hoạt động của vi sinh vật. Bể nước trong là nơi thu/chứa nước sạch sau quá trình lọc 3 công đoạn trên. Chúng tôi lắp đặt một máy bơm chìm để cấp nước vào ao nuôi tôm.
Sau khi qua quá trình lọc, nước sạch được bơm trở lại ao nuôi để đảm bảo cho tôm được sống trong môi trường nước tốt nhất có thể. Việc sử dụng mô hình vận hành tự động với các công nghệ lọc tiên tiến này giúp cho quá trình nuôi tôm trở nên hiệu quả hơn và đảm bảo cho chất lượng sản phẩm tôm nuôi. Ngoài ra, hệ thống thu gom chất thải được xử lý bằng Biogas cũng là một giải pháp tốt để giảm thiểu tác động của chất thải đến môi trường. Bằng cách thu gom và xử lý chất thải theo cách này, không chỉ giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra nguồn năng lượng sinh học sạch để sử dụng cho các mục đích khác như làm nhiên liệu hoặc điện.
Chủ nhiệm trang trại, Hoàng Xuân Tin, cho biết công nghệ nuôi tôm tái sử dụng nước theo mô hình tuần hoàn khép kín, được hỗ trợ bởi chính phủ, dễ triển khai và vận hành, cũng như dễ bảo trì và sửa chữa. Trong điều kiện ô nhiễm môi trường và dịch bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm, việc sử dụng công nghệ này giúp ổn định môi trường nước, giảm thiểu sự lây lan bệnh tốt hơn bằng cách giữ hệ thống khép kín, tránh việc phải thay nước bằng cách chỉ bổ sung nước trong suốt quá trình nuôi. Kết quả là tôm phát triển tốt hơn và có màu sắc đẹp khi thu hoạch, giảm thiểu đáng kể lượng chất thải thải ra môi trường, và bảo vệ môi trường sinh thái. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng, vận hành và bảo trì là khá cao, và hệ thống yêu cầu người vận hành có trình độ kiến thức cơ khí và tự động hóa nhất định.
https://chicucthuysannghean.gov.vn/uploads/news/2022_12/image-20221227164024-2.png
Máy tách phân lắp đặt và vận hành tại mô hình ông Hoàng Xuân Tin


Sau thời gian triển khai mô hình với bể nuôi 700m3, thả trên 300.000 con giống kích cỡ loại 1.000 con/kg từ bể ương của gia đình, mật độ nuôi xấp xỉ 450 con/m2. Nguồn tôm giống được mua về từ công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam. Đến nay, sau gần 3 tháng thả nuôi, tôm hoàn toàn khỏe mạnh, phát triển tốt và kích cỡ khoảng 60 con/kg, sản lượng ước tính đạt 4.000kg. Với giá bán cao như hiện nay, gia đình ông có thể lãi từ 350- 400 triệu đồng. Theo ông, việc sử dụng nước tuần hoàn trong suốt quá trình nuôi đã giúp môi trường nước nuôi luôn ổn định, đặc biệt là hàm lượng khí độc NH3 luôn được duy trì trong ngưỡng cho phép khi nuôi dài ngày với mật độ cao, nước nuôi không phải thay nhiều như trước đây, tôm phát triển tốt, màu tôm khi thu hoạch đẹp, chất thải từ ao nuôi được thu lại nhờ máy tách phân đi vào bể gom chờ xử lý Biogas, không xả ra môi trường ngoài, nhờ đó bảo vệ được môi trường vùng nuôi. Tuy chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống ao, bể, thiết bị là tương đối cao nhưng lại dễ vận hành, dễ áp dụng và cho hiệu quả.
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tái sử dụng nước theo công nghệ tuần hoàn khép kín nếu được ứng dụng rộng rãi sẽ mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi tôm, giúp người dân tiếp cận được với hình thức, phương thức sản xuất mới, tạo nên vùng nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm, ổn định, lâu dài, là cơ sở để tìm kiếm, liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp thu mua sản phẩm giúp người dân yên tâm đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, tạo sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm tôm nuôi, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy nghề nuôi tôm phát triển bền vững./.
Hoàng Long
UBND huyện Quỳnh Lưu

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây