Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2023

Chủ nhật - 26/03/2023 22:49 0
Ngày 17/3/2023 tại tỉnh Bình Định, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2023. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ KH&CN, đại diện tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo Sở KH&CN của 63 tỉnh, thành phố và các cán bộ quản lý công tác ở các địa phương của các Sở KH&CN trong cả nước.
Hội nghị Giám đốc các Sở KH&CN lần này, Bộ KH&CN sẽ cùng với các Sở KH&CN tập trung trao đổi, thảo luận về một số vấn đề trọng tâm như: tổng kết đánh giá kết quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) của các địa phương năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, định hướng công tác năm 2024 và những năm tiếp theo; thảo luận hướng dẫn xây dựng kế hoạch KHCN&ĐMST năm 2024; tập trung khơi thông các nguồn lực để phát triển KH&CN; triển khai những nội dung liên quan đến xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (GII cấp tỉnh); các hoạt động nghiên cứu KHCN&ĐMST tại các địa phương hướng tới chuyển đổi số; Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và mở rộng sản xuất… Bên cạnh đó, thảo luận luận các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư cho KH&CN; hoạt động của các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực KHCN&ĐMST hiệu lực, hiệu quả.
Tại Hội nghị, Bộ KH&CN đã báo cáo các kết quả đạt được trong năm 2023. Các đại biểu góp ý, đưa ra các đề xuất, kiến nghị, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai ở địa phương. Sau khi lắng nghe các ý kiến của các địa phương. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị các đơn vị của Bộ KH&CN tiếp tục rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách thuận lợi cho hoạt động KHCN&ĐMST, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách về tài chính, đầu tư cho KH&CN để đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình KH&CN cấp quốc gia, các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo của các địa phương và ngoài nước… Mục tiêu để KHCN&ĐMST thực sự là giải pháp quan trọng, hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, các vùng cũng như của cả nước.
Đối với các địa phương, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị các Sở KH&CN khẩn trương, chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của các vùng; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về KHCN&ĐMST. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển KHCN&ĐMST ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ được giao. Tập trung nguồn lực đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, ươm tạo công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn trực tiếp với các nội dung phục vụ định hướng phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Tăng cường đầu tư tiềm lực cơ sở vật chất, hạ tầng cho các tổ chức, doanh nghiệp KHCN. Đồng thời tăng cường hợp tác với các đại học, trường đại học, các viện nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KHCN tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế về KHCN&ĐMST. Ngoài ra, các địa phương cần triển khai việc xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương (cấp tỉnh). Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KH&CN; phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN.
Mai Hoàng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây