Hội nghị tổng kết Chương trình Phát triển vật lý đến năm 2020

Chủ nhật - 28/11/2021 21:56 0
Ngày 02/11/2021 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình Phát triển vật lý đến năm 2020, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 380/QĐ-TTg ngày 24/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Phát triển vật lý đến năm 2020. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc; GS.VS Nguyễn Văn Hiệu và nhiều nhà khoa học vật lý đầu ngành đại diện cho các tổ chức, đơn vị, viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước.
 
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Chương trình Phát triển vật lý đến năm 2020 đã có tác dụng lan tỏa đến các viện nghiên cứu, trường đại học và đông đảo các nhà khoa học vật lý trong và ngoài nước. Đồng thời góp phần thành lập được Trung tâm Vật lý quốc tế được UNESCO công nhận và bảo trợ (trong khu vực ASEAN, ngoài Việt Nam chỉ có Thái Lan có Trung tâm khoa học dạng 2 trong lĩnh vực vật lý là Trung tâm đào tạo quốc tế về Thiên văn học); 2 tạp chí vật lý đạt trình độ quốc tế (danh mục ISI/Scopus); nâng cao tiềm lực KH&CN trong lĩnh vực vật lý, có sự tiến bộ về xếp hạng trên thế giới (từ vị trí 60 năm 2014 lên vị trí 38 năm 2020); tổng số công bố quốc tế trong lĩnh vực vật lý của Việt Nam giai đoạn 2014-2020 là 15.609 bài báo… Ngoài ra, nhiều hoạt động được triển khai để tăng cường năng lực cho ngành vật lý như nâng cấp tạp chí đạt trình độ quốc tế, biên soạn từ điển, đào tạo cấp học bổng cho học sinh giỏi vật lý, tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên  ngành vật lý toàn quốc và quốc tế… Về mặt KH&CN, Chương trình có tác động toàn diện đến các mặt của vật lý, các công trình công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế (ISI) tăng lên đáng kể, tiềm lực ngành vật lý được nâng cao, việc hợp tác trong ngành vật lý được mở rộng… Cùng với những thành công của Chương trình, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1187/QĐ-TTg ngày 04/8/2020 về việc phê duyệt Chương trình Phát triển vật lý giai đoạn 2021 - 2025.
Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các đơn vị, tổ chức, viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước đã cùng nhau chia sẻ những vướng mắc, khó khăn và đề ra những giải pháp phù hợp để thích ứng với điều kiện thực tế, hướng ứng dụng các thành tựu của vật lý vào đời sống sản xuất. GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đã đánh giá cao kết quả đạt được của Chương trình và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự hỗ trợ, đồng hành của Bộ KH&CN đối với cộng đồng vật lý trong thời gian qua, cùng với tiềm lực hiện tại, Chương trình nói riêng và cộng đồng vật lý nói chung sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực hơn nữa, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá cao kết quả Chương trình đạt được, đặc biệt là ghi nhận sự đóng góp của các nhà khoa học trong lĩnh vực vật lý. Thứ trưởng hy vọng trong thời gian tới, các nhà khoa học tiếp tục có những đóng góp tích cực trong lĩnh vực vật lý để nâng vị trí lĩnh vực này của Việt Nam lên một tầm cao mới trong khu vực và thế giới.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ KH&CN đã tổ chức lễ trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển KH&CN cho cá nhân GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, TS. Nguyễn Bích Hà và trao Quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho các cá nhân, tập thể đã có những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực vật lý.
Thúy Hoài

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây