Hưng Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học “Cách viết bài vị và văn cúng bằng Tiếng Việt”

Thứ hai - 27/03/2023 01:45 0
Vừa qua,  Hưng Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học “Cách viết bài vị và văn cúng bằng Tiếng Việt”. Đây là đề tài khoa học được triển khai năm 2021, với sự tham gia của 50 cộng tác viên là các Cựu giáo chức, thầy cúng trên địa bàn huyện.
Tại hội thảo, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo Đề tài. Đề tài có 3 phần chính: Văn cúng tiếng Việt, xướng lễ bằng tiếng Việt và cách viết bài vị bằng tiếng Việt. Các bài viết cúng bằng tiếng Việt được biên soạn khá công phu, dễ hiểu theo một mẫu hình tương tự lời Việt, dễ hiểu. Nội dung ngắn gọn, súc tích, tổng quát.
Bên cạnh đó thại hội thảo, các đại biểu còn được nghe một số tham luận tập trung vào các nội dung như dùng Quốc hiệu thay niên hiệu và ghi địa danh đúng, khi mở đầu bài cúng; Thay những câu từ phiên âm Hán Việt khó hiểu trong bài cúng bằng câu từ tiếng Việt; Chỉ niệm Phật ở những nơi thờ Phật; Cách viết bài vị bằng tiếng Việt; Xướng lễ bằng tiếng Việt.
Ngoài ra các đại biểu dự hội thảo góp ý các vấn đề đưa vào đề tài như:  cúng rằm tháng 7, rằm tháng giêng, cúng cơm mới; sử dụng tối đa từ tiếng Việt, hạn chế sử dụng từ Hán Việt,….

Toàn cảnh Hội thảo khoa học

Các phát biểu tham luận được trình bày và các ý kiến chia sẻ tại là có ý nghĩa thiết thực, trực tiếp xoay quanh các vấn đề mà Hội thảo đã đề ra. Đây là cơ sở để góp phần bổ sung những giải pháp, thông tin, tư liệu để từng bước hoàn thiện đề tài Cách viết bài vị và văn cúng bằng tiếng Việt. Ban chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu để từng bước hoàn thiện đề tài khoa học này./.
ST (từ nguồn https://hungnguyen.nghean.gov.vn/)
https://hungnguyen.nghean.gov.vn/.../hung-nguyen-to-chuc?gidzl=UTkWQCc7s5PvnAPgo9pQKdN6h67Ipzi9QS6WDDMSrmzgnliqWf-22Mt6-pNHoD89R9MgEsM9RKyAmOxUKm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây