Phát triển và nâng cao chất lượng của hệ thống thông tin KH&CN quốc gia theo hướng chuyển đổi số

Thứ năm - 15/12/2022 20:09 0
Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thông tin, thống kê KH&CN đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phục vụ NCKH&PTCN, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngày 25/11, tại Hà Nội, Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về thông tin KH&CN trong bối cảnh Bộ KH&CN và các bộ, ngành, địa phương đang tập trung cụ thể hóa, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KH, CN và ĐMST đến năm 2030. Trong đó, định hướng nhiệm vụ trọng tâm cho ngành thông tin, thống kê KH&CN là: “Phát triển và nâng cao chất lượng của hệ thống thông tin KH&CN quốc gia theo hướng chuyển đổi số”.
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định; lãnh đạo các cơ quan thông tin bộ, ngành; lãnh đạo các Sở KH&CN; các tổ chức đầu mối thực hiện chức năng thông tin KH&CN các địa phương; đại diện các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ thông tin KH&CN thuộc tổng cục, cục, các tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ công lập, các cơ sở giáo dục đại học công lập...
Phát biểu Khai mạc Hội nghị, ông Trần Đắc Hiến, Cục Trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết, thông tin KH&CN đã thực sự trở thành nguồn lực quan trọng không thể thiếu được trong xã hội thông tin trong bối cảnh Cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra với quy mô rộng lớn, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên toàn thế giới và KH&CN ngày càng trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp của xã hội, biểu hiện trên nhiều khía cạnh khác nhau với quy mô lớn, nhiều ngành khoa học và ngành công nghiệp mới xuất hiện, phát triển nhanh chóng, tác động lớn đến toàn bộ nền công nghiệp và đời sống xã hội.
Sau 8 năm, Hội nghị toàn quốc về thông tin khoa học, thống kê KH&CN mới lại được tổ chức. Trong 8 năm qua, công tác thông tin, thống kê KHCN và ĐMST đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động quản lý nhà nước cũng như nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; hành lang pháp lý cho hoạt động thông tin, thống kê KHCN và ĐMST đã được tạo lập đầy đủ và hoàn thiện, dần đáp ứng các yêu cầu đặt ra.
Tuy nhiên, mạng lưới tổ chức và nhân lực làm công tác thông tin, thống kê KH&CN, nhất là ở các địa phương có nhiều thay đổi theo chiều hướng không thuận lợi cho phát triển tiềm lực ngành thông tin KH&CN do hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính, tinh giản biên chế, kinh phí đầu tư rất ít… Chính vì vậy, Hội nghị lần này tập trung thảo luận những định hướng, đề xuất các giải pháp sáng kiến nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc phát triển mạng lưới thông tin KH&CN, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý cũng như hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin KH&CN, phục vụ thiết thực công tác hoạt định chiến lược, chính sách, công tác quản lý, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng chuyển đổi số hoạt động thông tin và thống kê KH&CN để phát triển dữ liệu số, thực hiện tích hợp kết nối và chia sẻ dữ liệu số để tiến tới hình thành CSDL KH&CN dung chung cho cả ngành KH&CN, khắc phục, chấm dứt tình trạng cát cứ về thông tin KH&CN như hiện nay. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư, hỗ trợ cho hoạt động thông tin KH&CN.
Tại Hội nghị, đã có 7 đại biểu tham dự trình bày báo cáo tham luận về các vấn đề liên quan đến việc tổ chức thực hiện công tác thông tin và thống kê trong thời gian vừa qua.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, đã ghi nhận những kết quả đạt được vừa qua trong công tác thông tin, thống kê KH&CN, đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn trong việc thực nhiện công tác này của các đơn vị, tổ chức từ trung ương đến địa phương. Thứ trưởng Lê Xuân Định nêu ra 5 định hướng hoạt động thông tin, thống kê KH&CN.
Tiếp thu ý kiến tại Hội nghị, Cục trưởng Trần Đắc Hiến khẳng định sẽ nghiên cứu, cụ thể hóa các chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Xuân Định cũng như các đề xuất của các đại biểu nhằm đạt yêu cầu chất lượng, hiệu quả của hoạt động thông tin, thống kê KH&CN, khắc phục tồn tại hạn chế, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển KH, CN và ĐMST đến năm 2030.
Mai Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây