Sản phẩm thổ cẩm của bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu xuất khẩu

Thứ năm - 27/04/2023 03:56 0
Thổ cẩm Hoa Tiến là một ngành nghề truyền thống từ vùng cao xứ Nghệ, được bảo tồn và phát triển qua nhiều thế hệ. Bằng tình yêu và sự cố gắng của người dân địa phương, thổ cẩm Hoa Tiến đã trở thành một sản phẩm đặc trưng của miền Trung, với nhiều giá trị kinh tế và văn hóa.
Sản phẩm của thổ cẩm Hoa Tiến được thiết kế và gia công bằng tay, với nhiều loại chất liệu như tơ tằm, lụa, bông, linen... Các sản phẩm bao gồm khăn dệt tơ tằm, khăn lụa, túi ví, giày dép thổ cẩm, thú bông, các sản phẩm trang trí trong nhà như vỏ gối, khăn trải bàn... Những sản phẩm này không chỉ đẹp mắt và độc đáo, mà còn rất bền đẹp với thời gian.
https://phunuvietnam.mediacdn.vn/thumb_w/700/179072216278405120/2021/3/22/tho-cam-hoa-tien-1-16164120556162007904981-111-0-1711-2560-crop-16164122480222053573422.jpg

Điểm đặc biệt của thổ cẩm Hoa Tiến là quá trình bảo tồn giống tằm địa phương và canh tác dâu, trồng bông thủ công. Bà con nơi đây biết sử dụng các nguyên liệu tự nhiên từ cây, củ, quả để chế thuốc nhuộm màu. Hiện nay, thổ cẩm Hoa Tiến đã chế được 52 màu để nhuộm cho nhiều loại chất liệu.
Ngoài ra, người Thái ở Hoa Tiến còn bảo lưu kỹ thuật dệt - nhuộm với độ tỉ mỉ và hoàn thiện cao điển hình kỹ thuật dệt ikat, tạo ra các hoa văn độc đáo trên các tấm vải, khăn.
Sầm Thị Tình, người con gái của Hoa Tiến, đã đưa sản phẩm của HTX Làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến lên nhiều kênh Online và mở cửa hàng thổ cẩm tại Hà Nội. Từ đó, thương hiệu Hoa Tien Brocade đã vươn xa hơn thông qua các hoạt động du lịch, thương mại, liên kết với các sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống từ HTX và các dân tộc ở nhiều địa phương khác.
Sau khi tham gia thành công Hội thảo nghề dệt may truyền thống các nước ASEAN, Hoa Tien Brocade đã được các nhà buôn và khách hàng quốc tế đón nhận và quan tâm đến sản phẩm của mình. Từ đó, Hoa Tien Brocade đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm đến các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Ý, Đức, Úc và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
http://lienminhhoptacxanghean.org.vn/uploads/news/2023_03/anh-2-sam-thi-tinh-dang-trao-doi-ky-thuat-det-vai-voi-nghe-nhan-det-malaysia.jpg
Với sự tận tâm và nỗ lực không ngừng của Sầm Thị Tình cùng với đội ngũ công nhân tay nghề tài ba, Hoa Tien Brocade đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng và được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng và giá trị của sản phẩm. Bên cạnh đó, Hoa Tien Brocade cũng đã góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của vùng đất xứ Nghệ.
Hiện nay, Hoa Tien Brocade đang mở rộng sản xuất và phát triển thị trường quốc tế, đồng thời tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của nghề dệt thổ cẩm truyền thống, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của địa phương và cả nước./. 
Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây