Sẽ có doanh nghiệp yêu cầu biết dùng ChatGPT khi tuyển dụng

Thứ hai - 27/02/2023 20:58 0

Theo lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ, thời gian tới nhiều đơn vị sẽ đưa vào yêu cầu tuyển dụng nhân viên biết sử dụng ChatGPT giống như Worl, Excel.

Ý kiến được đại diện các doanh nghiệp công nghệ chia sẻ tại tọa đàm về vai trò ChatGPT và các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) do Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM tổ chức sáng 25/2.

Hơn 10 năm hoạt động lĩnh vực công nghệ, ông Wilson Liêu, Giám đốc Next Academy cho biết, hơn 20 năm trước, khi internet chưa bùng nổ, công ty muốn tìm khách hàng phải liệt kê danh sách, kẻ bản đồ đường đi ra giấy. Việc chăm sóc khách hàng phải thực hiện trên giấy tờ khi phải ghi chép, kẻ ô từng người nhưng vẫn bị nhầm lẫn do số lượng ngày càng tăng.

Khi có các phần mềm hỗ trợ, việc quản lý thông tin khách hàng hiệu quả hơn, bản đồ của Google giúp công ty loại bỏ bản đồ giấy. Trước xu hướng chuyển đổi số, ông cho rằng, các công cụ AI, mới đây là ChatGPT giúp các doanh nghiệp công nghệ tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

 
Ông Wilson Liêu chia sẻ về sử dụng ChatGPT tại tọa đàm, sáng 25/2. Ảnh: Hà An

Ông Wilson Liêu chia sẻ về sử dụng ChatGPT tại tọa đàm, sáng 25/2. Ảnh: Hà An

Từ đầu năm, doanh nghiệp của ông Wilson Liêu yêu cầu nhân viên phải biết sử dụng và khai thác ChatGPT phục vụ tăng hiệu quả công việc. Ông cho biết, 5 năm tới đây là yêu cầu bắt buộc với nhân viên cũ và người mới tuyển dụng.

"Trước đây, nhân viên marketing, quảng cáo phải chịu áp lực rất lớn khi mỗi tháng phải viết tối thiểu 30 bài đăng trên các nền tảng xã hội. Trong khi sử dụng ChatGPT chỉ cần mất vài phút. Nhân viên sử dụng những thông tin từ AI viết, sau đó chỉnh sửa nội dung hấp dẫn nhất để tăng hiệu quả công việc. "Những người không biết sử dụng AI chúng tôi sẽ đào thải khỏi công ty", ông Wilson Liêu nói và cho biết ChatGPT có thể giải quyết 70 -80% khối lượng công việc có tính chất lặp lại tại công ty ông.

Đề cập về khả năng thay thế con người của ChatGPT, ông chia sẻ, AI sẽ chưa tác động ngay trong nhiều ngành nghề nhưng tương lai nó sẽ chiếm vị trí quan trọng trong nhiều công việc, đặc biệt những việc làm có yếu tố lặp đi lặp lại. Ông cho rằng, AI không thay thế con người, nhưng những người biết dùng AI sẽ thay thế người không biết sử dụng nó.

Đồng tình, ông Đặng Lê Khánh Hoàng, Giám đốc công ty công nghệ Dizim cho biết, các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup công nghệ có xu hướng tuyển dụng nhân sự có khả năng sử dụng các công cụ AI. Trước đây những nhân sự làm công việc sáng tạo nội dung của công ty ông có thời điểm bí ý tưởng và tốn rất nhiều thời gian để ra được chiến lược truyền thông mới. Tuy nhiên, khi sử dụng ChatGPT, họ lại được gợi mở những ý tưởng cho nội dung mới.

Ông cho rằng, giống như Worl, Excel... kỹ năng sử dụng ChatGPT sẽ được doanh nghiệp đưa vào yêu cầu khi tuyển dụng thời gian tới. "Với xu thế phát triển mạnh AI như hiện nay, doanh nghiệp nào cũng cần những người biết và sử dụng thành thục các công cụ công nghệ để tăng hiệu quả làm việc", ông Hoàng nói.

 
Các chuyên gia chia sẻ chủ đề sử dụng ChatGPT tại buổi tọa đàm. Ảnh: Hà An

Các chuyên gia chia sẻ chủ đề sử dụng ChatGPT tại buổi tọa đàm. Ảnh: Hà An

TS Ngô Thanh Hùng, trưởng bộ môn khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM lưu ý, để khai thác dữ liệu từ công cụ này người dùng cần có kỹ năng đặt câu hỏi, đưa vào những dữ kiện trong câu hỏi để cho ra câu trả lời có giá trị. Một số thông tin từ câu trả lời trên ChatGPT đều lấy từ dữ liệu chưa được kiểm chứng, nên người dùng cần kiểm tra từ những nguồn khác.

Hà An

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây