Thiết kế hệ thống bơm nước mặn sử dụng năng lượng gió phục vụ sản xuất muối tại vùng ven biển

Thứ hai - 10/04/2023 21:41 0
TS. Nguyễn Minh Tuấn và nhóm nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ máy thủy khí đã thực hiện đề tài "Thiết kế, chế tạo và lắp đặt hệ thống bơm nước mặn sử dụng năng lượng gió phục vụ sản xuất muối cho vùng ven biển" trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2020.
Mục tiêu của đề tài là thiết kế và chế tạo máy bơm nước mặn sử dụng động cơ gió, phục vụ sản xuất muối theo phương pháp phơi nước phân tán hoặc tập trung quy mô nhỏ. Hệ thống máy bơm sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh và triển khai sản xuất tại Xí nghiệp muối xuất khẩu Hòn Khói (Khánh Hòa) để phục vụ công đoạn bơm nước mặn lên ô bay hơi từ kênh dẫn nước.
Sau hai năm nghiên cứu, đề tài đã đạt được những kết quả sau:
Thiết kế hoàn chỉnh hệ thống máy bơm ly tâm cột nước thấp chạy bằng tuabin gió (ký hiệu LTM 15 - 1.2) đáp ứng các yêu cầu thông số kỹ thuật và các nhu cầu thực tế trong dây chuyền sản xuất muối.
Xây dựng được quy trình công nghệ đúc các chi tiết của máy bơm và tuabin gió phù hợp với công nghệ trong nước, đảm bảo độ chính xác, tin cậy.
Thực hiện thử nghiệm đo đạc các thông số kỹ thuật của hệ thống máy bơm - tuabin gió tại địa điểm thử nghiệm và ở hiện trường với các thiết bị hiện đại, xây dựng đường đặc tính năng lượng của bơm.
Hệ thống máy bơm - tuabin gió của đề tài đã được triển khai lắp đặt vào thực tế sản xuất tại Xí nghiệp muối xuất khẩu Hòn Khói (Khánh Hòa) để phục vụ công đoạn bơm nước mặn lên ô bay hơi từ kênh dẫn nước. Sản phẩm của đề tài là: Hệ thống máy bơm nước mặn sử dụng năng lượng gió đã giúp giảm chi phí hoạt động và tăng hiệu quả sản xuất cho các xí nghiệp muối ở vùng ven biển miền Trung.
Đề tài cũng đóng góp vào việc phát triển và ứng dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong sản xuất.
Nghiên cứu này còn mở ra cơ hội cho các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này vào các lĩnh vực khác như nông nghiệp, thủy lợi, vàng mã, dầu khí, và các khu công nghiệp ven biển khác.
Đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo và lắp đặt hệ thống máy bơm nước mặn sử dụng năng lượng gió phục vụ sản xuất muối cho vùng ven biển" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thiết kế và chế tạo hệ thống máy bơm nước mặn sử dụng năng lượng gió, giúp cung cấp nước cho sản xuất muối ở vùng ven biển miền Trung. Công nghệ này đã giúp giảm chi phí hoạt động và tăng hiệu quả sản xuất cho các xí nghiệp muối, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Đề tài này cũng mở ra cơ hội cho ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong các lĩnh vực khác./.
Thảo An

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây