Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ

Thứ hai - 17/10/2022 22:35 0

Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 110 doanh nghiệp khoa học công nghệ được cấp giấy chứng nhận. Số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện chứng nhận là hơn 700 doanh nghiệp.
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh trao giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ cho 4 doanh nghiệp.
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh trao giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ cho 4 doanh nghiệp.

Ngày 12/10, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ trong cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo”.

Phát biểu tại hội thảo, bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua, các doanh nghiệp khoa học công nghệ là nơi nhận chuyển giao công nghệ mới, tiếp nhận các kết quả nghiên cứu từ khu vực viện nghiên cứu, trường đại học.

Đồng thời, các doanh nghiệp khoa học công nghệ là đích đến doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo để đưa trí tuệ, những ý tưởng của mình tạo ra những sản phẩm đem lại lợi ích cho xã hội.

Doanh nghiệp khoa học công nghệ cũng là cầu nối đưa nhanh các tiến bộ khoa học và công nghệ vào ứng dụng sản xuất, đời sống, tạo ra những sản phẩm khoa học và công nghệ có giá trị gia tăng cao.

Nhiều doanh nghiệp khoa công nghệ đã có doanh thu lớn, sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu trong nước và quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào nghiên cứu khoa học và công nghệ khi tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ đầu tư của xã hội cho khoa học và công nghệ.

Theo thống kê, tính đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 110 doanh nghiệp khoa học công nghệ được cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện chứng nhận là hơn 700 doanh nghiệp. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mạng lưới doanh nghiệp khoa học công nghệ tại thành phố còn rất lớn.

Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, một trong những vấn đề đang được quan tâm đối với hoạt động khoa học và công nghệ là việc tiếp cận hiệu quả các chính sách ưu đãi, các bước thực hiện các hồ sơ đề nghị để được chứng nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ, nhất là đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với chính sách ưu đãi tốt dành cho doanh nghiệp khoa học công nghệ, tuy nhiên, số đơn đăng ký doanh nghiệp khoa học công nghệ hiện nay rất ít.

“Nguyên nhân chính là việc đăng ký trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ cũng có những khó khăn nhất định. Cụ thể, để được công nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ thì doanh nghiệp phải chứng minh quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, phải giải trình quá trình ươm tạo và làm chủ khoa học công nghệ.

Điều này không phải doanh nghiệp nào cũng làm được và sẵn sàng chia sẻ bí quyết công nghệ”, bà Phan Thị Thùy Ly, Phó Giám đốc phụ trách Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết.

Cũng theo bà Phan Thị Thùy Ly, không ít doanh nghiệp khoa học công nghệ sau khi thành lập và hoạt động đã không phát huy được lợi thế cạnh tranh từ việc ứng dụng công nghệ mới. Do vậy, không đáp ứng các điều kiện doanh thu theo quy định và dẫn đến không đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi, thậm chí hoạt động cầm chừng, loay hoay, lúng túng trong quản trị doanh nghiệp nên rất khó phát triển...

Dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh trao giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ cho 4 doanh nghiệp.

Nguồn tin: nhandan.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây