Xây dựng quy chuẩn để thúc đẩy tín dụng xanh

Thứ tư - 22/03/2023 23:08 0

 Một bộ quy chuẩn điều kiện xanh với tiêu chí cụ thể sẽ hoạt động như kim chỉ nam để hướng dẫn các ngân hàng trong nước và quốc tế, thúc đẩy tín dụng xanh hiệu quả hơn.

Theo Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2017 - 2021, dư nợ cấp tín dụng xanh tại Việt Nam có tăng trưởng bình quân đạt hơn 25% một năm. Đến cuối năm ngoái, dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh đã đạt hơn 500.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Những con số trên cho thấy mức độ quan tâm của các tổ chức tín dụng với tín dụng xanh đang ngày một lớn. Thực tế, không chỉ các dòng vốn nội, mà ngay cả các dòng vốn ngoại cũng đang ngày càng chú trọng tới tín dụng xanh, khẳng định đây thực sự là xu hướng mới.

Với những ưu điểm của các dự án xanh, mức ưu đãi lãi suất mà các tổ chức tín dụng đang dành cho dòng vốn xanh được đánh giá là tương đối hấp dẫn. Tuy nhiên, để được hưởng những ưu đãi đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần có một bộ đánh giá cụ thể các tiêu chí của một dự án xanh tại Việt Nam.

 Ảnh minh hoạ

Theo các doanh nghiệp, lĩnh vực xanh hiện đang được Chính phủ và xã hội rất quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xanh nói chung đang phải đối mặt những khó khăn như cơ chế ưu đãi chưa rõ ràng, chi phí đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài, rủi ro thị trường cao, dễ phát sinh chi phí đầu tư. Được biết, hành lang pháp lý vẫn đang là trở ngại đối với các doanh nghiệp khi muốn tiếp cận dòng vốn xanh, vì chưa có bộ quy định cụ thể thế nào là một dự án "xanh" và không "xanh".

Do đó, một bộ quy chuẩn điều kiện xanh với những tiêu chí cụ thể sẽ hoạt động như kim chỉ nam để hướng dẫn các ngân hàng trong nước và quốc tế để thúc đẩy tín dụng xanh hiệu quả hơn. Việt Nam có thể tham khảo từ các nước phát triển để thiết kế bộ quy chuẩn phù hợp dựa trên nhiều yếu tố.

"Nếu chúng ta có khung quản lý được tiêu chuẩn hoá, thậm chí có thể bao gồm cả báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) của các doanh nghiệp được công khai, sẽ mang lại định nghĩa rõ ràng hơn về dự án xanh. Như vậy, các ngân hàng có mô hình như chúng tôi có thể tiếp tục góp phần hỗ trợ chính phủ Việt Nam thúc đẩy kinh tế xanh", bà Michele Wee, Tổng Giám đốc ngân hàng Standard Chartered Việt Nam khuyến nghị.

Bảo Lâm


 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây