Đoàn tham quan học tập kinh nghiệm phát triển KH&CN địa phương tại các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận

Thứ năm - 28/07/2022 22:34 0
Trong hai ngày 17 và 18 tháng 7 năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đã tổ chức đoàn thăm quan, học tập kinh nghiệm về hoạt động ứng dụng KH&CN trong sản xuất tại các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận.
Tham gia Đoàn có đại diện các phòng chuyên môn thuộc Sở, lãnh đạo UBND các huyện Yên Thành, Đô Lương, Thanh Chương và cán bộ phụ trách hoạt động KHCN của 9 địa phương trong tỉnh. Đồng chí Hoàng Nghĩa Nhạc - PGĐ Sở KH&CN làm trưởng đoàn.
Mục tiêu chính của chuyến đi là nhằm thăm quan học tập một số mô hình ứng dụng KH&CN tiêu biểu và cách làm hay sáng tạo của các tỉnh ven biển phía Nam nhằm tìm kiếm các mô hình, cách làm phù hợp để ứng dụng vào thực tế tại các địa phương tại Nghệ An.

Tại tỉnh Bình Thuận, Đoàn đã được thăm quan mô hình dây chuyền sản xuất bột cá và mô hình chế biến thanh long, một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Thuận. Mô hình chế biến bột cá làm nguyên liệu đầu vào cho các công ty thức ăn thủy sản và chăn nuôi lớn (công ty CP Việt Nam) với quy mô đầu tư gần 40 tỷ đồng với công suất 200 tấn/ngày, doanh thu trung bình 100 tỷ đồng/năm mang đến doanh thu và lợi nhuận rất ổn định cho doanh nghiệp. Mô hình chế biến các sản phẩm từ quả Thanh Long Bình Thuận là một hướng đi mới trong việc đa dạng hóa sản phẩm trong điều kiện thị trường tiêu thụ thanh long tươi ngày càng không thuận lợi. Rất nhiều sản phẩm mới từ thanh long đã được HTX sản xuất thành công như nước ép thanh long, rượu vang thanh long, mứt sấy, bánh kẹo từ quả thanh long, trà túi lọc hoa thanh long, mì tôm thanh long… đã bước đầu tiếp cận được thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tại tỉnh Ninh Thuận, đoàn đã có cuộc làm việc và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn với Sở KH&CN Ninh Thuận, đặc biệt là vấn đề triển khai hoạt động KH&CN cấp huyện. Cùng với đó Đoàn đã đến tham quan mô hình trồng cây Nha đam, mô hình sinh sản và nuôi thương phẩm cá Dìa tại Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Ninh Thuận. Mô hình sinh sản và nuôi thử nghiệm cá Dìa được đánh giá là rất có tiềm năng kinh tế. Cá Dìa là đối tượng có giá trị cao, thị trường tiêu thụ lớn đang được đơn vị thử nghiệm trước khi đề xuất các nhiệm vụ KH&CN nhằm nhân rộng ra sản xuất. Đây là đối tượng có nhiều đặc điểm phù hợp với khu vực vùng biển của tỉnh Nghệ An.

Kết thúc chuyến tham quan, các thành viên tham gia đoàn đều đánh giá rất cao hiệu quả thu được của chuyến đi. Đặc biệt là những kinh nghiệm thực tiễn quan trọng trong việc lựa chọn và triển khai các mô hình KH&CN phù hợp tại địa phương.
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây