Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 vinh danh hai nữ giáo sư

Thứ ba - 17/05/2022 21:21 0

Hôm nay 16-5, giải thưởng Kovalevskaia đã được trao cho hai nữ giáo sư có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học định hướng sản xuất thuốc chữa bệnh và xử lý, chế biến nông sản nhiệt đới.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 vinh danh hai nữ giáo sư - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại lễ trao giải - Ảnh: HÀ QUÂN

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 vinh danh các nhà khoa học nữ Việt Nam say mê nghiên cứu, đóng góp trí tuệ để nâng chất lượng cuộc sống thông qua nghiên cứu khoa học. Lễ trao giải năm nay cũng là một hoạt động hướng tới Ngày khoa học Việt Nam (18-5).

Năm nay, giải thưởng Kovalevskaia vinh danh GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM và GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy, giảng viên cao cấp bộ môn công nghệ thực phẩm, khoa nông nghiệp Trường đại học Cần Thơ.

Hiện nay GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai tiếp tục một số nghiên cứu ứng dụng, hoàn thành hai sản phẩm hỗ trợ ung thư đường tiêu hóa và viêm khớp từ dược liệu trong nước. 

Trong khi đó, các nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Minh Thủy hướng tới các giải pháp, chiến lược nhằm giải quyết lâu dài vấn đề về tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân và ngành nông nghiệp khi gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh dịch.

Tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định Kovalevskaia là giải thưởng ghi nhận các nhà khoa học nữ đóng góp cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức. 

"Sau khi nhận giải thưởng, các nhà khoa học nữ sẽ tiếp tục nghiên cứu cống hiến cho khoa học, đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà khoa học nữ trên con đường khoa học vinh quang nhưng cũng không ít thách thức, chông gai", bà Nga kỳ vọng.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 vinh danh hai nữ giáo sư - Ảnh 2.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (áo vàng), chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan (áo đen) và Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga trao giải thưởng Kovalevskaia cho GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai (áo đỏ) và GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy - Ảnh: HÀ QUÂN

Trong phần chia sẻ, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết con đường nghiên cứu của bà gặp nhiều khó khăn, gần như bắt đầu từ con số 0 khi từ Nhật Bản về nước. Theo bà Mai, hành trình nghiên cứu gặp khó khăn về nguồn kinh phí, sau đó là tìm đội ngũ cộng sự, nghiên cứu tác dụng của các loại dược liệu.

"Song song với nghiên cứu khoa học, mình luôn tìm mọi cách để hỗ trợ sinh viên có năng lực tự học, tự nghiên cứu, tạo cơ hội cho các bạn để nghiên cứu khoa học, gặp gỡ các nhà khoa học đầu ngành vì đây là nguồn nhân lực tiềm năng. Khi đi du học xong, các bạn có thể quay về đóng góp cho sự phát triển của đất nước", bà Mai cho hay. 

Còn GS.TS Nguyễn Minh Thủy thường tự trấn an mình rằng người ta làm được thì mình cũng làm được. Khi gặp sinh viên nữ, nhà khoa học này luôn định hướng các bạn mạnh dạn tham gia các cuộc thi để tích lũy kinh nghiệm nghiên cứu.  

"Qua hành trình của mình, tôi thấy nếu chúng ta có đủ niềm tin, sự quyết tâm, có niềm đam mê, có trách nhiệm với cộng đồng và cả nỗ lực vượt qua chính mình, chúng ta sẽ thành công", bà Thủy nói.

Giải thưởng Kovalevskaia được mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ 19 - Sophia Kovalevskaia (1850 - 1891).

Tính đến năm nay, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đã xét chọn và trao giải thưởng cho 21 tập thể và 50 cá nhân nhà nữ khoa học có thành tích nghiên cứu khoa học tự nhiên xuất sắc và có ứng dụng nổi bật trong các lĩnh vực toán học, hóa học, sinh học, y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghệ thông tin…

Nguồn tin: tuoitre.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây