Hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN trên địa bàn huyện Diễn Châu

Thứ tư - 16/11/2022 04:13 0
Diễn Châu là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Nghệ An. Diện tích tự nhiên là 30.492,36 ha, trong đó đất dùng cho sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp chiếm hơn một nửa. Đất đai ở vùng ven biển nhìn chung độ màu mỡ không cao, vùng bán sơn địa đa số là đất bạc màu, nhưng người dân Diễn Châu giàu kinh nghiệm trong sáng tạo đất và thâm canh nên nông nghiệp Diễn Châu vẫn là một trong những huyện phát triển nhất của Nghệ An.
Hội đồng KH&CN huyện Diễn Châu đã phát huy hiệu quả trong việc tham mưu, tư vấn cho Chủ tịch HĐND-UBND huyện các chương trình, đề tài, dự án, đề án, chuyên đề và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt là các nhiệm vụ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống trên địa bàn; đồng thời qua nhiều biến động về nhân sự, nhưng Hội đồng Khoa học Công nghệ huyện luôn được kiện toàn kịp thời, bảo đảo đúng cơ cấu, thành phần, số lượng và chất lượng các thành viên về chuyên môn theo hướng trẻ hoá đội ngũ cán bộ. Hội đồng Khoa học Công nghệ huyện gồm 10 người trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách Nông nghiệp và Tài nguyên và môi trường làm Chủ tịch Hội đồng, các thành viên khác bao gồm các đồng chí Trưởng phòng và Chuyên viên.
Dây chuyền đóng Chai Nước mắm Vạn Phần

 Hội đồng đã duy trì một cách nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ và đã đưa ra được những nội dung tư vấn nhạy bén, sát với tình hình thực tế và đã được HĐND, UBND huyện chấp nhận, đưa vào thực hiện, cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2022, Hội đồng KH&CN huyện đã họp và tư vấn cho Chủ tịch UBND huyện lựa chọn và tổ chức xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN trên địa bàn huyện như mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại Diễn Trung, Diễn Kim, Rau, củ, quả tại Diễn Phong, Khoai tây, Cá thác lát (Diễn Phúc), Hệ thống thu nhiệt năng lượng mặt trời để nâng cao chất lượng nước mắm (Diễn Ngọc)...
Hoạt động phổ biến các văn bản pháp luật và các quy định của Nhà nước về TC-ĐL-CL hàng hóa trên địa bàn huyện luôn được UBND huyện chú trọng, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến khác nhau như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và ban hành các công văn, chỉ thị để mọi người dân đều có thể nắm bắt và tổ chức thực hiện.
Trong 9 tháng đầu năm 2022 công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường được tăng cường; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được chú trọng. Đã chủ động phối hợp chặt chẽ lực lượng của tỉnh: Đội quản lý thị trường số 01 kiểm tra hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại; Sở KHCN, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra về sở hữu trí tuệ, cân đong đo đếm, chất lượng hàng hóa ở các chợ, trung tâm thương mại, các cửa hàng xăng dầu, phân bón, nước uống đóng chai ở các đại lý, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện; phối hợp với lực lượng 389 của huyện (Công an, Đồn biên phòng Diễn Thành, Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động số 1, Đội QLTT số 1, các phòng ban liên quan trong việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2022; Thanh tra, kiểm tra VSATTP, hàng nghề Y - dược tư nhân, môi trường, thú y; phối hợp với UBND các xã: Kiểm tra việc bán hàng theo giá niêm yết, chống tàng trữ, buôn bán và sử dụng các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm mang tính bạo lực.
Sản xuất Mì An An của Công ty Agri- Xã Diễn Thành

 Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND huyện đã chủ trì tổ chức được 06 đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Đoàn kiểm tra phục vụ Tết Nguyên đán 2022, Đoàn kiểm tra hành nghề y dược tư nhân, Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm, Đoàn kiểm tra vật tư, trang thiết bị y tế, kinh doanh dược phẩm, Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá, Đoàn kiểm tra Tết Trung thu. Qua kiểm tra xử phạt hành chính 16 vụ với số tiền 139 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá 128 triệu đồng.
Nhờ công tác quản lý tốt về đo lường - chất lượng - đảm bảo hàng hoá có chất lượng đáp ứng người tiêu dùng, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn được hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện.
Hoạt động ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống là một  trong những nhiệm vụ trọng tâm trong  công tác quản lý nhà nước về KH&CN trên địa bàn huyện. Những năm gần đây công tác ứng dụng tiến bộ KHCN trên địa bàn huyện đã từng bước được đổi mới từ xây dựng, lựa chọn và xét duyệt nhiệm vụ nghiên cứu đến nghiệm thu, công bố, ứng dụng kết quả nghiên cứu trong thực tế, theo hướng tăng cường hiệu quả của các đề tài, dự án KHCN; nâng cao tính ứng dụng các kết quả nghiên cứu trong sản xuất và đời sống.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện Diễn Châu triển khai thực hiện nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Kết quả bước đầu cho thấy nhiều mô hình cho hiệu quả về kinh tế cũng như về mặt khoa học như mô hình rau Mùi Tàu Diễn Thái; Áp dụng hệ thống thu nhiệt năng lượng mặt trời để nâng cao chất lượng nước mắm tại huyện Diễn Châu;  Dây chuyền đóng Chai Nước mắm Vạn Phần; Dây Máy sàng Lạc tại Công ty Sỹ Thắng (Diễn Thịnh); Sản xuất Mì An An của Công ty Agri- Xã Diễn Thành; Sản xuất Cao Dược Liệu và Nấm Sò tại Công ty TNHH Chiến Vinh xã Diễn Kỷ; Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh (Diễn Kim);  Mô hình Gà Phủ Diễn (Diễn Trung); 08 mô hình khoai tây, trong đó 02 mô hình huyện hỗ trợ: 400.000.000 đồng, 06 mô hình khoai tây là liên kết bao tiêu sản phẩm.
Tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và áp dụng mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 vào cơ quan UBND huyện đạt hiệu quả.
UBND huyện đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc quản lý thực hiện tốt các đề tài, dự án KH&CN đang được thực hiện đạt kết quả tốt, đúng tiến độ, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra. Chỉ đạo phòng Nông nghiệp&PTNT và đơn vị chủ trì các đề tài dự án, các mô hình ứng dụng các tiến bộ KHCN trên địa bàn thực hiện nghiêm túc đảm bảo đúng nội dung và tiến độ quy định. Tham mưu giúp UBND huyện thống nhất, lựa chọn các đề tài, dự án có tính ứng dụng cao có khả năng và triển vọng để áp dụng thành công vào sản xuất trên địa bàn huyện trong năm kế hoạch./.


Phạm Tuấn Anh
Phòng Kinh tế Hạ tầng
UBND huyện Diễn Châu

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây