Hội nghị đầu bờ mô hình trình diễn giống mới và kỹ thuật canh tác chanh leo tại huyện Quế Phong.

Chủ nhật - 21/08/2022 23:23 0
Vừa qua, , tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đã diễn ra Hội nghị đầu bờ mô hình trình diễn giống mới và kỹ thuật canh tác chanh leo do Công ty Cổ phần Nafoods tổ chức. Tham dự hội thảo có ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở KH&CN cùng lãng đạo Phòng Nông Nghiệp huyện và cán bộ Sở KH&CN. Đây là nội dung thuộc dự án "Nghiên cứu chọn tạo giống chanh leo phục vụ các nguồn nguyên liệu trọng điểm đáp ứng nhu cầu nội tiêu và xuất khẩu" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm cơ quan chủ quản, Công ty Cổ phần chanh leo Nafoods chủ trì thực hiện, PGS.TS. Nguyễn Văn Viết làm chủ nhiệm dự án.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện của Vụ Khoa học, Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và PTNT, đại diện Sở NN&PTNT và UBND huyện Quế Phong. Mục tiêu chính của đề tài là lai tạo và chọn lọc được các giống chanh leo mới có năng suất cao, chất lượng tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người sản xuất hướng tới phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Theo đánh giá của đơn vị chủ trì đề tài, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Công ty Cổ phần chanh leo Nafoods đã hoàn thành 100% nội dung theo đặt hàng của Bộ NN&PTNT, trong đó giống Quế Phong 1 đã được công nhận lưu hành và đủ điều kiện để cung ứng ra thị trường.

Hiện tại còn 02 giống là TC (14-5)-7 và (4-86)-TC-9 đang được đơn vị hoàn thiện hồ sơ đăng ký. Kết quả nghiên cứu khảo nghiệm tại các vùng sinh thái khác nhau đều cho thấy các giống mới do công ty nghiên cứu đều có năng suất và hiệu quả kinh tế vượt từ 20-50% so với giống đối chứng Đài Nông 1 đang được lưu hành trên thị trường. Trong đó giống Quế Phong 1 được đánh giá triển vọng cao nhất. Các đại biểu tham dự hội thảo đều đánh giá cao kết quả bước đầu mà công ty Nafoods đã đạt được. Bên cạnh đó cũng đề nghị công ty tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa quá trình canh tác cây chanh leo cho các giống mới  được công nhận cũng như thủ tục pháp lý trong quá trình sản xuất./.
 

Ngô Đình Văn - CV phòng QLKH.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây