Hội thảo khoa học điều tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới đối với những xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2019

Chủ nhật - 19/12/2021 22:23 0
Chiều ngày 15/12/2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo khoa học điều tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới đối với những xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2019. Tham dự hội thảo có bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch MTTQ, ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN, đại diện các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài chính; Công thương; Văn hóa và Thể thao; Y tế; Giao thông; Xây dựng; Lao động - Thương binh Xã hội... Về phía địa phương có đại diện UBND thành phố Vinh, huyện Nam Đàn cùng đại diện các xã NTM: Nghi Liên, Nghi Đức, Hưng Lợi, Kim Liên...


                                                Toàn cảnh hội thảo

Phát triển khai mạc tại hội thảo, ông Trần Quốc Thành cho rằng: nhiệm vụ này được thực hiện dưới góc nhìn trên cơ sở điều tra xã hội học. Tính đến 11.2021, toàn tỉnh đã có 282/411 xã (68.61%) được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó có 6 xã thuộc huyện nghèo 30a; 2 xã biên giới; có 41 xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số; 119 xã có đông đồng bào giáo dân; có 2 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu; có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu); có 903 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Có 5 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn NTM đó là: TP Vinh, thị xã Thái Hoà, huyện Nam Đàn, huyện Yên Thành và huyện Nghi Lộc đã có Quyết định công nhận của Thủ tướng Chính phủ. Có 1 đơn vị (thị xã Hoàng Mai) đang hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương thẩm định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.


                               Bà Nguyễn Thị Hiền - Báo cáo tại hội thảo

 Với nhiệm vụ điều tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới đối với những xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện nhằm mục tiêu: Đo lường mức độ hài lòng của người dân về kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đối với những xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM: Chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo người dân tại địa phương; Khá nhiều nội dung, hạng mục công trình đã được đầu tư không phát huy được hiệu quả, gây lãng phí (32.0% số hộ đánh giá) như: nhà văn hóa/ khu thể thao, xóm, bản; đường giao thông nông thôn; chợ nông thôn; hợp tác xã; sân vận động...; Hiệu quả nhất là chủ trương, chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn của tỉnh đã thúc đẩy phong trào cứng hóa, mở rộng đường làng, ngõ xóm ở nhiều địa phương, góp phần quan trọng để các xã về đích NTM. Tuy nhiên, các chính sách này vẫn chưa phát huy được hiệu quả tối đa một phần do kinh phí hạn hẹp, việc đầu tư còn dàn trải, thiếu mô hình sản xuất có quy mô và duy trì được hiệu quả, vườn chuẩn thiếu tính điển hình và chủ yếu mang tính tự phát...; Người dân cơ bản hài lòng về kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở các địa phương tại cả 2 thời điểm (thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM và thời điểm sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM) với mức điểm tương ứng là 3.69/5 điểm - 3.86/5 điểm; một số tiêu chí có tỷ lệ đạt mức thấp hoặc kém bền vững đang là khó khăn là: môi trường và an toàn thực phẩm, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thủy lợi, thu nhập, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất; Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM của Trung ương (Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Nghệ An (Quyết định số 1166/QĐ-UBND của UBND tỉnh) đã nhiều lần sửa đổi nhưng hiện vẫn còn một số tiêu chí, nội dung còn chưa phù hợp thực tiễn.


Bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch MTTQ tỉnh phát biểu

Trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung các tiêu chí/nội dung xây dựng NTM và cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng NTM; các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM đối với những xã đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn tiếp theo như: Một số đề xuất sửa đổi, bổ sung trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã Nông thôn mới; Một số đề xuất sửa đổi, bổ sung về cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới; Các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM đối với những xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Văn Hằng - Chánh văn phòng Điều phối NTM đánh giá cao kết quả điều tra. Ông cho rằng các chỉ tiêu được người dân hái lòng và những chỉ tiêu người dân không hài lòng khá thống nhất với các cuộc điều tra trước đây. Hiện nay chương trình NTM đang đi dần vào chiều sâu, nâng cao chất lượng. Xác định NTM là nền tảng, người dân làm chủ. Bởi thế những vấn đề được đề cập đến trong báo cáo này cần được các sở ngành liên quan bàn bạc để sớm có những biện pháp khắc phục.
Bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch MTTQ cho rằng: Trong điều tra này còn để sót một yếu tố khá quan trọng là yếu tố vùng miền (miền núi, vùng sâu, vùng xa, thôn bản...)... Nên quan tâm đến vấn đề tỷ lệ được điều tra trong tổ số số hộ dân ở những địa phương NTM...
Bên cạnh đó hội thảo còn lắng nghe ý kiến của đại diện các Sở: Công thương, Liên minh Hợp tác xã, Tài nguyên và Môi trường... về các vấn đề có liên quan đến ngành mình. Bàn bạc và đưa ra các giải pháp trong thời gian tới./.

 

Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây