Hội thảo khoa học góp ý các quy trình kỹ thuật chăn nuôi bò đực sữa hướng thịt trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ ba - 19/07/2022 20:57 0
Trong khuôn khổ thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng mô hình chăn nuôi bò đực sữa hướng thịt trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, ngày 01/7/2022 Trung tâm Ứng dụng và tiến bộ KH&CN Nghệ An tổ chức hội thảo góp ý 2 quy trình kỹ thuật úm bê đực sữa hướng thịt giai đoạn từ 5-7 ngày tuổi tới 6 tháng tuổi và sản xuất sữa thay thế dạng lỏng từ hạt đậu nành nảy mầm tại Trạm Nghiên cứu thực nghiệm và Ươm tạo công nghệ cao Thái Hòa. Tham dự hội thảo có Lãnh đạo Sở KH&CN và Phòng QL Khoa học, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục chăn nuôi và thú y, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Thị xã Thái Hòa và Nghĩa Đàn, UBND các xã, Chuyên gia tham gia xây dựng quy trình và các hộ dân tham dự thực hiện dự án. Ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Ông Lê Văn Khánh -  Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và tiến bộ Khoa học công nghệ Nghệ An, Ông Hồ Sỹ Điều – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ NN Phủ Qùy chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Đơn vị chủ trì thực hiện dự án đã tổ chức tham quan mô hình chăn nuôi bò đực sữa tại Trạm Nghiên cứu thực nghiệm và Ươm tạo công nghệ cao Thái Hòa. Tại đây đã nuôi bê 3 lứa vào thời điểm tháng 9, 11, 12 năm 2021 tới hiện tại với tổng đàn 49 con. Nhìn chung bê sinh trưởng, phát triển tốt, khối lượng trung bình đạt từ 300 - 330 kg/con với lứa 1 và 200 - 220 kg/con với lứa 2, 3. Đại biểu đánh giá mô hình thực hiện bài bản, dự án mang lại hiệu quả rõ rệt và sẽ mở ra một hướng phát triển chăn nuôi mới cho ngành chăn nuôi bò thịt.

Đại biểu tham quan mô hình chăn nuôi bò đực sữa tại Trạm
Tại hội trường, đơn vị chủ trì báo cáo kết quả khảo sát và 2 quy trình kỹ thuật, sau đó các chuyên gia tham luận,  các Đại biểu góp ý các quy trình kỹ thuật. Các tham luận và góp ý tập trung một số vấn đề như: tên, hình thức, bố cục, một số chỉ tiêu, thông tin,.. trong các quy trình; những lưu ý cần thiết trong quá trình chuẩn bị và úm bê để giảm kinh phí và mang lại hiệu quả kinh tế; nêu rõ hơn những tác dụng của mầm đậu nành, phân tích hàm lượng dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế khi thực hiện trong quy trình sản xuất sữa thay thế dạng lỏng; sau đó các Đại biểu cũng thảo luận, cung cấp thêm các thông tin như: tỷ lệ đực, cái của bê sữa tại trang trại lớn như Vinamilk
Kết luận hội thảo, Ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở KH&CN ghi nhận sự nỗ lực của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện các nội dung để đạt được mục tiêu của dự án; ghi nhận và tiếp thu các đề xuất, góp ý của các đại biểu đồng thời yêu cầu nhóm thực hiện dự án sớm hoàn thiện quy trình để ban hành và áp dụng./.
Lê Thị Trang
Trạm NCTN và Ươm tạo công nghệ cao Thái Hòa

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây