Ra mắt Làng Metaverse: Việt Nam sẵn sàng bước chân vào ngành công nghiệp tỷ đô

Thứ tư - 15/06/2022 03:36 0

Lễ ra mắt Làng Metaverse nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam (Techfest) 2022 đã được tổ chức vào sáng 15/6 tại Rise Mount Resort, Đà Nẵng nhằm thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.Ra mắt Làng Metaverse: Việt Nam sẵn sàng bước chân vào ngành công nghiệp tỷ đô

Các đại biểu ấn nút ra mắt Làng Metaverse

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST metaverse tại Việt Nam

Khái niệm metaverse xuất hiện ngày càng nhiều và dần phát triển trở thành xu hướng của thế hệ Internet tương lai. Metaverse là khái niệm về vũ trụ kỹ thuật số 3D, trực tuyến, bất tận, kết nối người dùng trong mọi mặt của cuộc sống. Tại đây, người dùng có thể làm việc, học tập, vui chơi, gặp gỡ và giao lưu với nhau thông qua công nghệ thực tế ảo.

Metaverse được xem là Internet thế hệ mới thay đổi cách chúng ta sống, làm việc với các vấn đề thường gặp như giáo dục, kinh tế, quản lý... Dự kiến đến năm 2030, quy mô thị trường metaverse sẽ vào khoảng 1000 tỷ USD theo nghĩa hẹp, 8000 tỷ USD theo nghĩa rộng.

Trong cấu phần của Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia - Techfest 2022 có hơn 30 làng công nghệ trong đó có Làng Metaverse được hình thành mới lần đầu tiên trong năm 2022 nhằm đánh giá và nắm bắt xu hướng khởi nghiệp ĐMST gắn với metaverse trong thời gian đến.

Chính vì vậy, trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2022, Làng Metaverse được hình thành và định hướng trở thành một cổng kết nối quốc gia cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia, tập đoàn, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các tổ chức và cá nhân,... trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, công dân số cũng như chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy và khai khai thác tiềm năng, tận dụng xu thế để góp phần xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm ĐMST của khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi hi vọng rằng thông qua sự kiện rất có ý nghĩa này các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TP. Đà Nẵng có thêm những cơ hội kết nối, hợp tác chia sẻ với các đối tác trong và ngoài nước, nhằm nắm bắt kịp thời các xu hướng công nghệ mới như metaverse để khởi nghiệp cũng như nghiên cứu, xây dựng phát triển thành phố thông minh trên nền tảng metaverse".

Ra mắt Làng Metaverse: Việt Nam sẵn sàng bước chân vào ngành công nghiệp tỷ đô - Ảnh 2.

Ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng: Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất nhưng chúng tôi cam kết sẽ là nơi tin cậy nhất để các bạn khởi nghiệp

"Thông qua sự kiện này, TP. Đà Nẵng cũng mong muốn chào đón các dự án khởi nghiệp, ĐMST chọn Đà Nẵng làm nơi khởi nghiệp. TP. Đà Nẵng xin cam kết đồng hành và chia sẻ các ý tưởng cùng các bạn. Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất nhưng chúng tôi cam kết sẽ là nơi tin cậy nhất để các bạn khởi nghiệp", ông Lê Đức Viên khẳng định.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN, Bộ KH&CN, cho biết: Sau 2 tháng phát động Techfest quốc gia 2022, Làng Metaverse đã làm được một sự kiện hết sức quan trọng, đó là ra mắt hoạt động, chương trình sự kiện của Làng trong khuôn khổ Techfest quốc gia. Đây là lần đầu tiên cụm từ metaverse được xuất hiện trên bản đồ của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam hướng đến quốc tế.

Tại Seoul, Singapore, Thung lũng Silicon và rất nhiều trung tâm khởi nghiệp sáng tạo khác, nhiều người đã quen thuộc với cụm từ metaverse. Đây là một xu hướng công nghệ, một mô hình kinh doanh rất mới.

Theo ông Phạm Hồng Quất, chúng ta cần đón bắt và đối thoại với tương lai, bởi đây chính là thế hệ của công nghệ mới, thế hệ của các bạn trẻ. Chúng ta có trách nhiệm xây dựng một hệ sinh thái mà hệ sinh thái này hơn bao giờ hết ngoài những điều kiện về cơ sở hạ tầng, điều kiện về công nghệ, thì chúng ta còn cần một hệ sinh thái về con người để chăm sóc những tài năng.

"Tất cả các anh chị ngồi đây là những cố vấn, huấn luyện viên đã có nhiều kinh nghiệm trong chặng đường phấn đấu của mình ở Việt Nam, ở Thung lũng Silicon, ở Seoul, Singapore.. và ở rất nhiều nơi khác. Các anh chị hãy mang tất cả tâm huyết, trí tuệ, tài năng của mình để chăm sóc cho các thế hệ tương lai", Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN nhấn mạnh.

Lan toả, từng bước đưa công nghệ metaverse vào cuộc sống

Bên cạnh lễ ra mắt Làng Metaverse là hội thảo khoa học metaverse và triển lãm gian hàng metaverse. Sự kiện lần này của Làng Metaverse với nhiệm vụ tiên phong lan toả, góp phần đưa công nghệ thực tế ảo từng bước ứng dụng vào cuộc sống. Đồng thời, kết nối startup Việt với quốc tế và tiếp cận với những nền tảng công nghệ mới nhất, bắt kịp xu hướng công nghệ toàn cầu và tạo ra được giá trị mới trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam.

Hội thảo khoa học "Metaverse - Giải mã và đối thoại với tương lai" quy tụ các nhà quản lý, chính sách, tập đoàn, các chuyên gia trong và ngoài nước về metaverse, hơn 10 quỹ đầu tư, hơn 250 đại biểu tham dự sẽ cùng thảo luận, chia sẻ làm rõ các tiềm năng, cơ hội, thách thức đối với metaverse. Các chuyên đề chính của hội thảo gồm chuyên đề metaverse - hội tụ công nghệ số; xu hướng phát triển đô thị thông minh trên metaverse; xu hướng công nghệ và bản sao số; xu hướng đầu tư vào metaverse.

Song song với các chuyên đề, hội thảo có hai phiên tọa đàm. Phiên thứ nhất trao đổi, thảo luận của các nhà quản lý, chính sách, chuyên gia, quỹ đầu tư, tập đoàn về thúc đẩy hệ sinh thái metaverse. Phiên thứ hai là nơi các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, startup metaverse, tập đoàn công nghệ, tập đoàn giáo dục trao đổi, chia sẻ về hỗ trợ khởi nghiệp metaverse, nhân lực cho metaverse, đầu tư cho metaverse, hạ tầng số cho metaverse….

Bên lề hội thảo là hoạt động triển lãm các sản phẩm metaverse do các startup công nghệ trình diễn. Tại đây, các đại biểu có cơ hội trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ trên metaverse. Đồng thời, trong khuôn khổ sự kiện còn có phiên kết nối giữa nhà quản lý, quỹ đầu tư, nhà đầu tư với các dự án khởi nghiệp, các khách hàng tiềm năng ứng dụng metaverse.

Bên cạnh các sự kiện trên, Làng Metaverse cũng sẽ công bố chương trình hành động năm 2022 như chương trình hỗ trợ 800 DN lên metaverse (Do Bizverse Wolrd là thành viên của Làng Metaverse tài trợ); tổ chức cuộc thi khởi nghiệp ĐMST metaverse; tham dự Diễn đàn toàn cầu metaverse tại Hàn Quốc; chương trình tọa đàm hàng tháng về metaverse; gây dựng Quỹ học bổng Metaverse tài trợ cho các nghiên cứu sinh tiến sĩ về kinh tế số, blockchain, Meta Economy, mô hình đô thị thông minh trên metaverse; phối hợp các địa phương trong nước tổ chức sự kiện Techfest địa phương, Diễn đàn Đầu tư metaverse, chương trình thực tế trải nghiệm sản phẩm metaverse….

Đặc biệt cuộc thi khởi nghiệp Làng Metaverse là cuộc thi đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam liên quan đến metaverse với tổng giải thưởng lên tới 150 triệu đồng. Các đội tham gia có cơ hội thể hiện bản thân và thuyết phục Ban giám khảo lựa chọn cho sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Ban giám khảo sẽ được Ban tổ chức lựa chọn từ những nhà đầu tư, huấn luyện viên khởi nghiệp danh tiếng. Kết thúc cuộc thi, những nhóm cá nhân, doanh nghiệp xuất sắc nhất sẽ được Ban Tổ chức kết nối tham gia các chương trình ươm tạo trong nước và nước ngoài./.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây