Thanh Chương tổ chức hội thảo khoa học đánh giá hiệu quả mô hình trồng cây dược liệu Khôi Nhung dưới tán cây rừng

Thứ sáu - 02/12/2022 05:23 0
Chiều ngày 2/12/2022, tại xã Thanh Đức dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch, UBND huyện đã tổ chức hội thảo khoa học đánh giá hiệu quả mô hình trồng cây dược liệu Khôi Nhung dưới tán cây rừng. Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc  Sở KHCN, Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch HĐND huyện.

Cây Khôi Nhung là cây dược liệu quý, có tác dụng chống viêm, làm sẽ vết loét, liền sẹo và giảm sự gia tăng a xít dạ dày. Năm 2022 được UBND huyện triển khai trồng dưới tán cây rừng tại xóm Sướn xã Thanh Đức. Thời gian trồng vào tháng 3 trên quy mô 1 ha với mật độ 10.000 cây/ha. Sau 9 tháng trồng cho thấy cây phát triển rất tốt, tỷ lệ sống trên 90%, chiều cao cây đạt bình quân 80cm. Hiện nay đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với sản lượng ước đạt 2 tấn lá tươi/1ha, được HTX nông dược Tĩnh Sáng Đường ở huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá ổn định 30.000 đồng/kg.


Tại hội thảo, các đại biểu và người dân đều đánh giá cao hiệu quả của mô hình mang lại. Bởi nó không những tận dụng được diện tích đất dưới tán rừng trồng mà còn cho sản lượng cao, ước đạt 1,2-2 tấn lá khô/ha/năm. Trừ các khoản chi phí, ước tính thu nhập bình quân 1 ha đạt từ 60-80 triệu đồng. Vì thế đề nghị UBND huyện cần nhân ra diện rộng, nhất là đối với diện tích trồng rừng gỗ lớn. Ngoài ra, nếu trồng thâm canh che lưới thì năng suất, hiệu quả mang lại cao hơn rất nhiều so với trồng dưới tán cây rừng.

Về dự và phát biểu tại đây, đồng chí Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở KH$CN đã đánh giá cao hiệu quả của mô hình và khẳng định việc phát triển cây dược liệu là một chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên để đạt kết quả cao thì việc trồng phải gắn liền liền với công tác chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời phải đánh giá khá đầy đủ và bài bản về tính dược liệu đối với từng vùng đất ở các cây. Đề nghị UBND huyện Thanh Chương tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và trên cơ sở đó để xem xét, nhân ra diện rộng nhằm làm phong phú thêm các sản phẩm của địa phương cũng như nâng cao nguồn thu nhập cho người dân.
                                Lan An
Trung tâm VHTT&TT huyện Thanh Chương

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây