Thế giới đã biết về một Việt Nam vươn lên mạnh mẽ từ VinFuture 2022

Chủ nhật - 25/12/2022 21:50 0

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh nhờ giải thưởng VinFuture, thế giới đã biết rõ hơn về một Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, là nhịp cầu để nhà khoa học hiện thực hóa khát vọng phụng sự nhân loại.

Thế giới đã biết về một Việt Nam vươn lên mạnh mẽ từ VinFuture 2022 - Ảnh 1.

Giáo sư Sir Richard Henry Friend, chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture, phát biểu tại lễ trao thưởng tối 20-12 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tối 20-12, lễ trao giải thưởng VinFuture năm 2022 đã diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội với sự tham gia của nhiều quan khách, trong đó có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai nhà sáng lập VinFuture Phạm Nhật Vượng và Phạm Thu Hương cùng nhiều nhà khoa học danh tiếng.

Phát biểu mở màn lễ trao giải, giáo sư Sir Richard Henry Friend, chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture, nhớ lại giải thưởng VinFuture 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp. Sự kiện khi đó đã vinh danh các nhà khoa học đã góp phần đẩy lùi COVID-19 thông qua công nghệ mRNA giúp sản xuất vắc xin hiệu quả.

"Chúng ta có mặt ở sự kiện ngày hôm nay cũng là một phần nhờ vào công sức của những người mà VinFuture vinh danh năm 2021", ông Friend chia sẻ.

Trong tuần lễ trao giải lần này, các nhà khoa học đến từ nhiều nơi trên thế giới đã cùng khám phá làm cách nào để tạo nên một số thay đổi, thông qua những buổi diễn thuyết truyền cảm hứng và chuỗi tọa đàm "Khoa học vì cuộc sống". 

Ông điểm lại những vấn đề thực tiễn đã được thảo luận bao gồm lưu trữ năng lượng, nông nghiệp bền vững và ít phát thải carbon, năng lượng tái tạo giá rẻ...

"Những thách thức toàn cầu đòi hỏi những sự hợp tác và tầm nhìn toàn cầu. Những khát vọng này được thể hiện rõ trong giải thưởng VinFuture, hướng tới vinh danh sự kết nối giữa những phát minh sáng tạo có tầm nhìn xa với những tác động thực tế mà phát minh đó đem lại cho sự thịnh vượng bền vững toàn cầu", GS Friend nhấn mạnh.

Thế giới đã biết về một Việt Nam vươn lên mạnh mẽ từ VinFuture 2022 - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải VinFuture 2022 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong bài phát biểu sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ lòng cảm ơn đến những nhà khoa học đã giành giải thưởng VinFuture mùa đầu tiên vì những gì đã làm cho nhân loại trong cuộc chiến chống COVID-19.

Người đứng đầu Quốc hội khẳng định giải thưởng VinFuture 2022 có tác động toàn cầu, bằng chứng là năm nay có nhiều đề cử chất lượng.

Với uy tín đã được thế giới công nhận từ mùa 1, VinFuture mùa 2 đã có sự vượt trội cả về số lượng và chất lượng. Đã có 970 hồ sơ đề cử, đến từ hơn 70 quốc gia trên khắp 6 châu lục gửi về, tăng gần gấp 2 lần mùa giải đầu tiên. 

Về chất lượng, tỉ lệ đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới cũng đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2021.

"Xin chúc mừng Giải thưởng VinFuture đã bước đầu khẳng định được uy tín và vị thế với giới khoa học quốc tế dù giải thưởng mới khởi động được một mùa", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Không chỉ là sợi dây bền chặt gắn bó các nhà khoa học Việt Nam và thế giới, VinFuture còn là nhịp cầu để các nhà nghiên cứu, phát minh trên toàn cầu hiện thực hóa những khát vọng khoa học lớn lao để phụng sự nhân loại. 

Điều đó đúng như TS Katalin Kariko, một trong những chủ nhân của Giải thưởng chính VinFuture lần thứ nhất, đã nói: 'Từ VinFuture, các nhà khoa học thế giới đã hiểu biết hơn về một Việt Nam đang mạnh mẽ vươn ra quốc tế'".

"Tôi đánh giá cao sáng kiến cũng như những nỗ lực của Quỹ VinFuture và người sáng lập là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương, phu nhân của ông Vượng, trong việc góp phần tôn vinh giá trị của khoa học công nghệ, từ đó mang tới tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người", Chủ tịch Quốc hội bày tỏ và chào mừng các nhà khoa học thế giới đến Việt Nam.

Thế giới đã biết về một Việt Nam vươn lên mạnh mẽ từ VinFuture 2022 - Ảnh 3.

Hai nhà sáng lập giải VinFuture - ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân Phạm Thu Hương tại lễ trao giải VinFuture 2022 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Những nghiên cứu "hồi sinh và tái thiết" thế giới nào sẽ được tôn vinh?

Dù mới bước sang năm thứ hai nhưng giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu đầu tiên do người Việt khởi xướng đã tạo được tiếng vang và sự lan tỏa mạnh mẽ trên khắp sáu châu lục khi nhận về 970 đề cử từ 71 quốc gia, gấp 1,5 lần so với năm đầu tiên.

Thế giới đã biết về một Việt Nam vươn lên mạnh mẽ từ VinFuture 2022 - Ảnh 4.

Ông Phạm Nhật Vượng (bìa trái) đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại lễ trao giải thưởng VinFuture năm 2022 - Ảnh: VinFuture 2022

Giáo sư Sir Richard Henry Friend, chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture, tiết lộ chất lượng các đề cử mùa giải 2022 đều rất tốt. 

Trong đó, công trình đạt giải 3 triệu USD được đánh giá là một thành tựu đột phá, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên phạm vi toàn cầu với hàng triệu triệu người được hưởng lợi. Đồng thời, tiềm năng tác động của công trình này tới nhân loại trong thời gian tới chắc chắn sẽ rất lớn.

Với tiêu chí khác biệt, tôn vinh các công trình khoa học phụng sự nhân loại, góp phần làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người của VinFuture, giới khoa học dự đoán, năm nay các dự án về môi trường, an ninh lương thực, y học chính xác, công nghệ mới giúp khôi phục thính giác, thị lực hay công nghệ nano áp dụng trong phục hồi thương tổn… sẽ có nhiều cơ hội thắng giải.

Với chủ đề "Hồi sinh và tái thiết", VinFuture 2022 sẽ vinh danh bốn công trình khoa học kiệt xuất, giúp hồi sinh thế giới và tái thiết đời sống của hàng triệu người trong và sau đại dịch.

Cơ cấu giải thưởng VinFuture gồm một Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD - được xem là lớn nhất thế giới hiện nay, và ba giải đặc biệt trị giá 500.000 USD/giải, trao cho nhà khoa học nữ, nhà khoa học từ các nước đang phát triển và nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực tiên phong.

Sự kiện có sự hiện diện của các nhà khoa học, những người có ảnh hưởng bậc nhất trong giới nghiên cứu toàn cầu, chủ nhân của nhiều giải thưởng danh giá như Nobel, Millennium Technology, Turing…

Đặc biệt, trong một chương trình nghệ thuật được thiết kế riêng cho sự kiện, sân khấu VinFuture mùa hai sẽ tiếp tục bùng nổ khi có sự góp mặt của diva Christina Aguilera - chủ nhân của năm giải Grammy, Top 100 ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại sẽ mang đến cho khán giả một "bữa tiệc" nghệ thuật đẳng cấp quốc tế.

Bên cạnh đó là nhiều nghệ sĩ tên tuổi như nhạc trưởng Honna Tetsuji, NSƯT Bùi Công Duy, nghệ sĩ Đồng Quang Vinh, NSƯT Linh Nga, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam…

Nguồn tin: tuoitre.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây