Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An trong bối cảnh mới

Thứ hai - 20/03/2023 21:19 0
Chiều ngày 20 tháng 3 năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An trong bối cảnh mới”. Đây là nội dung trong khuôn khổ thực hiện đề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An trong bối cảnh mới” do Trung tâm KHXH&NV chủ trì, bà Nguyễn Thị Minh Tú làm chủ nhiệm. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế, chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, cán bộ  các sở ban ngành có liên quan. Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý cùng các cơ quan báo chí. Tình hình kinh tế toàn cầu và khu vực hiện nay đang có nhiều biến động, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, doanh nghiệp cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, việc phát triển doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An đang đứng trước những thách thức lớn, nhưng cũng đầy tiềm năng. Tại Hội thảo bà bà Nguyễn Thị Minh Tú chủ nhiệm đề tài đã có báo cáo ngắn gọn về các nội dung của đề tài, trong đó chú trọng số liệu thu được khi đánh giá về thực trạng của các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã bàn luận về thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An trong bối cảnh mới. Các chuyên gia và doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ý kiến đa dạng về tình hình hiện tại và triển vọng phát triển của doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An. Phát biểu tham luận tại hội thảo PGS - TS Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng Khoa KH&TP -Đại học Kinh tế Quốc dân đã nếu rõ hiện trạng và vai trò của các doanh nghiệp FDI ở Nghệ An đồng thời đề xuất các giải pháp phát triển các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh như: Cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư; Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; Phát huy lợi thế cạnh tranh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải các các thủ tục hành chính.
TS Phí Vĩnh Tường - Quyền Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới tham luận tại hội thảo

TS Phí Vĩnh Tường - Quyền Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới phân tích kỹ tình hình chung của nên kinh tế thế giời sau đại dịch Covid 19 dồng tời nói rõ những cơ hội cho các doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp FDI ở Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, ông phân tích bài học kinh nghiệp của nước Anh trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân ứng dụng công nghệ để phát triển.
Đại diện doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Xuân Diện, Giám đốc Công ty Dược liệu Phù Mát cho rằng, hiện nay doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Điển hình là việc hạn chế về vốn đầu tư, quy mô sản xuất chưa đạt đủ tiềm năng, cạnh tranh khốc liệt, thiếu nhân lực chất lượng, các quy định pháp lý chưa đầy đủ, rõ ràng và hiệu quả, … Tuy nhiên, ông Diện cũng nhận định rằng, trong tương lai, doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Đặc biệt, tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, giảm bớt các thủ tục hành chính phiền toái, đồng thời tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động cũng là một yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An phát triển.
Ông Nghiêm Tiến Viễn, Giám đốc Công ty Công ty CPCN Gostream, cho rằng, để phát triển, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, chú trọng đến khách hàng và cải thiện quy trình sản xuất. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm nguồn vốn đầu tư bằng cách hợp tác với các tổ chức tài chính và các nhà đầu tư. Việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cũng là một yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An phát triển.
Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà quản lý cũng đưa ra một số giải pháp cụ thể để phát triển doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Nghệ An trong bối cảnh mới. Các ý kiến phát biểu đã được chủ trì và thư ký hội thảo ghi nhận và tổng hợp, bổ sung vào báo cáo đề tài./.
 

Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây