HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Cổng Thông tin khoa học công nghệ Nghệ An

BẢN BIÊN TẬP

Người biên tập:
Tên bài: Các nhà khoa học tăng cường tác dụng diệt muỗi của dầu đinh hương tự nhiên
Nội dung:

Phương pháp tốt nhất hạn chế các bệnh do muỗi lan truyền là tiêu diệt ấu trùng của muỗi. Tuy nhiên, để làm được điều này thường phải sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng tổng hợp. Nghiên cứu mới của Ấn Độ đã đưa ra phương pháp cải thiện hiệu quả của dầu đinh hương để diệt muỗi.

Nhờ có hợp chất hóa học eugenol, dầu đinh hương đã được biết đến với khả năng loại bỏ ấu trùng muỗi khi thêm vào vũng nước đọng. Không chỉ là loại dầu an toàn cho môi trường mà cây đinh hương được dùng để sản xuất dầu đinh hương còn có giá thành rẻ và sẵn có ở những khu vực nơi các bệnh do muỗi lan truyền như sốt rét, Zika và sốt xuất huyết xuất hiện phổ biến.

Tuy nhiên, dầu đinh hương thường không phát huy hiệu quả ngay lập tức như thuốc diệt côn trùng tổng hợp. Nhưng chúng lại có những hạn chế nhất định. Chúng không chỉ tích tụ trong đất, nước và thức ăn với khả năng gây ra các vấn đề về sức khỏe cho cả con người và động vật hoang dã, mà theo thời gian, muỗi thường kháng lại thuốc.

Vì thế, các nhà khoa học tại trường Đại học Gauhati của Ấn Độ đã nghiên cứu để tăng cường khả năng tiêu diệt ấu trùng của dầu đinh hương. Sau khi thử nghiệm bổ sung nhiều hóa chất khác nhau vào eugenol có nguồn gốc từ cây đinh hương, các nhà nghiên cứu nhận thấy hợp chất hữu cơ lỏng được gọi là piperonyl butoxide (PBO) có tác dụng tiêu diệt đặc biệt rõ nét ấu trùng muỗi Aedes aegypti.

PGS. Bulbuli Khanikor, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Việc sử dụng các hóa chất tổng hợp hoặc tự nhiên, cùng với các chất diệt côn trùng như eugenol giúp ngăn chặn sự phát triển đề kháng. Trong nghiên cứu này, việc kết hợp các chất như piperonyl butoxide với eugenol đã được phát hiện làm tăng đáng kể hiệu quả của eugenol".

Mặc dù PBO được coi là chỉ gây độc hại ở mức tối thiểu cho con người, nhưng lại rất độc đối với động vật không xương sống dưới nước và nòng nọc. Vì vậy, chỉ nên giới hạn sử dụng tại các vũng nước nơi muỗi thường sinh sản, không nên dùng cho các đầm lầy hoặc ao lớn hơn. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/science/mosquito-killing-clove-oil/, 2/2022