HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Cổng Thông tin khoa học công nghệ Nghệ An



BẢN BIÊN TẬP


Người biên tập:
Tên bài: Phát triển ngành sợi chuối bằng công nghệ ABACA
Nội dung:

Cây chuối và các loại cây lấy sợi khác đều là các cây trồng hàng nghìn năm nay, có diện tích trồng rất lớn, thời gian sinh trưởng và thu hoạch ngắn, thích nghi mạnh với khắp mọi miền đất nước, nên là các loại cây bền vững, tái sinh được, phổ biến, sản lượng lớn và dễ dàng khai thác. Do đó, sử dụng nguyên liệu từ thân chuối là một mô hình bền vững, tuần hoàn, an toàn, chi phí rẻ nhất trong các loại cây lấy sợi trong tự nhiên. Việt Nam hiện có khoảng trên 200.000ha trồng chuối phân bổ khắp nơi trên cả nước. Tuy nhiên, chuối chỉ có giá trị ở phần quả, còn lại thân chuối, lá chuối và củ chuối là phế phẩm, chỉ sử dụng như một phần nhỏ thức ăn chăn nuôi mà chưa khai thác để trở thành hàng hóa có giá trị. Nếu tách sợi từ thân chuối, Việt Nam có thể cung cấp lượng sợi khoảng 400.000 tấn/năm, đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD nếu tính theo giá sợi chuối thô thấp nhất trên thị trường quốc tế hiện nay (khoảng 2.5 USD/kg).

Tiềm năng thị trường là rất lớn, nhưng vấn đề khó khăn nhất hiện nay là công nghệ chế biến còn chưa hoàn thiện, chi phí đầu tư đắt đỏ, hiệu quả chưa cao. Đồng thời, nếu chỉ sản xuất sợi thô, nhiều đơn vị chưa có đầu ra xuất khẩu sẽ không biết ứng dụng vào đâu, không tạo thành một thị trường nội địa khép kín từ khâu trồng, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ. Từ đó, nhu cầu cấp thiết cần có các dây chuyền công nghệ hoàn thiện trong việc chế biến sợi chuối để khách hàng có thể đầu tư được với chi phí hợp lý, tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng cuối cùng để phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu như vải vóc, giấy, đồ thủ công mỹ nghệ, võng xếp, dây thừng, bao bì, khẩu trang.

Máy xẻ thân cây chuối
Dự án ABACA là dự án sử dụng các dây chuyền công nghệ tiên phong trong chế biến sợi chuối thành hệ sinh thái các sản phẩm tiêu dùng đa dạng, từ đó giúp thúc đẩy thị trường và phát triển ngành mới là ngành chế biến sợi chuối trên cả nước.
Với mục tiêu tạo ra các dây chuyền công nghệ chế biến sợi chuối thành các sản phẩm tiêu dùng đa dạng, xây dựng các mô hình chế biến cụ thể và từ đó, phát triển ngành mới là ngành chế biến sợi chuối tại Việt Nam. Dự án triển khai nghiên cứu, thiết kế và chế tạo 05 dây chuyền công nghệ chế biến sợi chuối thành các sản phẩm tiêu dùng nhằm bán được 100 dây chuyền các loại và chuyển giao 06 mô hình chế biến sợi chuối ra thị trường. Đồng thời, xây dựng nhà máy dệt sợi quy mô 1.000 tấn/năm, chuyển giao trên 200 dây chuyền các loại được bán ra thị trường, tạo ra 1.200 việc mới và phát triển các công nghệ chế biến sợi tự nhiên khác: sợi dứa, sợi dừa, sợi tre, sợi gai
Hiện nay, ngành sợi chuối đang gặp vấn đề khó khăn nhất là đầu ra cho sản phẩm. Nguyên nhân chính gây ra vấn đề này là chưa có dây chuyền công nghệ hoàn thiện để chế biến sợi chuối thành các sản phẩm tiêu dùng cuối cùng. Do đó, chưa có nhiều người khai thác sợi chuối vì chưa biết sợi chuối có thể làm được những gì. ABACA là đơn vị duy nhất tại Việt Nam cung cấp các giải pháp công nghệ tổng thể cho ngành sợi chuối tại Việt Nam. Từ đó, ABACA góp phần tạo nên một mô hình kinh tế xanh tuần hoàn bền vững về ngành chế biến sợi chuối tại Việt Nam.

Máy ép nước
Dự án ABACA sẽ giải quyết các vấn đề khó khăn ở trên để tạo ra một thị trường các sản phẩm từ thân chuối đầy tiềm năng tại Việt Nam, từ đó tạo ra nhiều tác động tích cực như, tạo thêm công ăn việc làm cho các vùng trồng chuối tại chổ khắp cả nước Việt Nam. Dự kiến mỗi dây chuyền sợi thô sẽ tạo ra 06 việc làm mới. Với tiềm năng của thị trường Việt Nam cần khoảng 4.000 dây chuyền mới phủ hết được diện tích trồng chuối. có thể tạo ra 32.000 việc làm mới cho người nông dân khắp Việt Nam; Tạo mới nhiều vật liệu xanh thân thiện với môi trường như các loại vải vóc, chỉ nguyên liệu mới, xanh, bền vững vì có thể tái chế được. Sợi tự nhiên có thể được phân hủy, không gây hại cho môi trường như sợi nhân tạo; Công nghệ ABACA cho phép tận dụng được mọi phế phẩm từ trồng chuối. Phần thịt từ thân chuối được ép thành nước chuối rất có giá trị dinh dưỡng cao, bã chuối dùng để làm phân bón hữu cơ rất tốt cho đất. Không còn phế phẩm trong việc trồng chuối; Tạo ra thị trường sợi chuối thô tại Việt Nam có tiềm năng lên đến hơn 1 tỷ đô la mỗi năm. Và nếu phát triển các sản phẩm tiêu dùng có giá trị gia tăng sẽ giúp nâng thu nhập cho bà con lên nhiều lần.
Về thu nhập gia tăng cho người nông dân, với người nông dân, có thể tận dụng các phế phẩm nông nghiệp như lá dứa, thân chuối để làm ra sản phẩm có giá trị. Mỗi ha chuối ước tính sẽ thu được 40 tấn thân chuối, có thể sản xuất được 2 tấn sợi (5%), tương đương giá trị 100 triệu (50 nghìn/kg sợi). Như vậy, với giá trị này người nông dân đã có thêm một nguồn thu nhập đáng kể; Phần thịt từ thân chuối được ép thành nước chuối rất có giá trị dinh dưỡng cao, bã chuối dùng để làm phân bón hữu cơ rất tốt cho đất. Công nghệ ABACA cho phép tận dụng được mọi phế phẩm từ trồng chuối. Như vậy bà con đã đỡ một phần tiền để mua phân bón hóa học bón cho cây chuối, đỡ được chi phí phải xử lý các thân chuối bị hoai mục, gây ô nhiễm môi trường đất khi thu hoạch.

Về an sinh xã hội, việc làm mới, tạo thêm công ăn việc làm cho các trang trại trồng chuối tại chổ khắp cả nước Việt Nam. Mỗi dây chuyền sợi thô cung cấp ra thị trường cho mô hình 50ha trồng chuối cần 06 nhân công làm việc thường xuyên. Để thu hoạch và chế biến hết được lượng chuối hơn 200.000ha trên cả nước, ước tính cần 4.000 dây chuyền, tạo ra thêm 24.000 công việc mới. Đó là một con số rất lớn tác động tốt đến an sinh xã hội trong tình hình khó khăn do đại dịch Covid như hiện nay. Với dự án ABACA, với hơn 1.020 dây chuyền chuyển giao trong 5 năm đầu dự án, mỗi dây chuyền cần 06 nhân công thì sẽ tạo thêm 6.120 việc làm mới khắp các địa phương cả nước. Tại công ty ABACA có 100 việc làm mới tạo ra. Ngoài ra, ABACA khi đi vào hoạt động ổn định sẽ đóng góp cho địa phương hàng tỷ đồng tiền thuế mỗi năm.

Về khả năng nhân rộng, chuyển giao, đây là dự án đầu tiên hoàn thiện công nghệ chế biến cây chuối toàn diện của Việt Nam, có thể thay thế cho 10 người công nhân tách sợi thủ công. Sản phẩm tiên phong, mới nhất trên thị trường. Dây chuyền công nghệ hoàn thiện tạo thành một hệ sinh thái các loại máy cho ngành sợi tự nhiên như máy xẻ thân chuối, máy tách sợi, máy xe sợi, máy dệt sợi, dây chuyền sản xuất giấy từ sợi, máy ép bã nước dinh dưỡng, máy sấy. ABACA phát triển 05 dây chuyền công nghệ với 06 mô hình chế biến sợi, đem lại cho thị trường rất nhiều cơ hội, ý tưởng, công nghệ để sản xuất các mặt hàng thiết yếu. Với quy mô công nghệ đa dạng, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, nên ABACA là dự án có thể chuyển giao, nhân rộng cả nước và ra quốc tế. Về môi trường, sợi tự nhiên có thể được phân hủy, không gây hại cho môi trường như sợi nhân tạo. Sử dụng sợi chuối để làm khẩu trang là một giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu trong giai đoạn dịch Covid 2021 này.

Trong 5 năm dự án, ABACA tạo ra thêm hơn 1.700 tấn sợi tinh nguyên liệu, hàng chục nghìn tấn sợi thô cung cấp cho thị trường cả nước. Công nghệ ABACA sẽ tạo ra nhiều loại vải vóc mới từ các loại sợi tự nhiên, loại sợi xanh, bền vững. Ngoài ra, công nghệ giấy từ sợi chuối của ABACA sẽ giúp cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn giấy để làm thiệp, bao bì cho các siêu thị, giảm lượng nhựa dùng 1 lần trên cả nước. Điểm sáng tạo lớn nhất là sáng tạo 05 dây chuyền, 06 mô hình sản xuất các sản phẩm tiêu dùng từ chế biến sợi, từ đó giúp tăng được năng suất, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm lên rất nhiều. Với công nghệ ABACA hoàn chỉnh, khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo các sản phẩm khác nhau từ cây chuối. ABACA góp phần tạo ra một thị trường xanh các sản phẩm đa dạng, hữu ích, bảo vệ môi trường.

Tính mới lạ, sáng tạo trong mô hình kinh doanh được thể hiện, ABACA là một dự án khởi nghiệp có mô hình dựa trên sáng tạo khoa học công nghệ, tạo ra dây chuyền công nghệ đầy đủ, toàn diện để chế biến cây chuối thành nhiều sản phẩm tiêu dùng cuối cùng hữu ích, từ đó tạo thành một thị trường sợi chuối bền vững, mang tính tuần hoàn và tái tạo được. Tính mới thể hiện ở, là dây chuyền chế biến đa năng từ sợi chuối đầu tiên của Nghệ An nói riêng, cả nước Việt Nam nói chung đã chế tạo. Rất nhiều công nghệ mới được áp dụng như công nghệ tách sợi tần số cao, công nghệ biến tần điều khiển tần số đập. Giải pháp máy ép đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chấp nhận đơn sở hữu trí tuệ và nhiều sản phẩm đã được chấp nhận đơn hợp lệ. Đây là tiền đề để được bảo hộ tài sản trí tuệ của tác giả, đáp ứng được tính mới, tính sáng tạo, tính hữu ích và khả năng áp dụng sản xuất công nghiệp của giải pháp kỹ thuật.

Để xây dựng và phát triển một ngành mới là ngành chế biến sợi chuối cần rất nhiều yếu tố, nhiều bên tham gia. Mô hình của ABACA đem lại cho thị trường giải pháp toàn diện để chế biến sợi chuối thành nhiều sản phẩm tiêu dùng hữu ích. Ngoài ra, ABACA cũng linh hoạt trong chính sách đầu tư khi có thể góp vốn, mua bán, cho thuê dây chuyền công nghệ để khách hàng dễ dàng hơn trong khâu tiếp cận. Khi nhiều đơn vị gia nhập thị trường thì hiệu ứng sẽ được nhân lên nhiều lần, khi đó các khách hàng cũng sẽ năng động sáng tạo để phát triển nhiều sản phẩm mới ứng dụng từ sợi chuối, và dân dần sẽ hình thành một thị trường các sản phẩm sợi chuối sôi động, phong phú. Việc kết hợp nguồn lực của nhiều đơn vị, cá nhân trên thị trường sẽ giúp việc xây dựng thị trường nhanh hơn, tối ưu hơn, tiết kiệm hơn.

Khi nghiên cứu các loại sợi tự nhiên, ABACA nhận thấy chuối là cây trồng có hiệu quả cao nhất tại Việt Nam. Chuối có diện tích trồng lớn nhất (200 nghìn ha), phổ biến nhất (khắp cả nước), nguồn cung dồi dào (có thể tạo ra 400 nghìn tấn sợi), chi phí để thu hoạch làm đầu vào cho dự án là thấp nhất (chi phí thu hoạch thấp, tỷ lệ sợi/thân đạt 5%), hiệu quả về môi trường cao nhất (không phải xử lý môi trường khi để chuối hoai tự nhiên), thời gian sinh trưởng để thu hoạch được ngắn (chỉ 8 tháng đã có thể thu hoạch). Do đó, nguyên liệu đầu vào cho dự án ABACA rất sẵn có, phổ biến, rẻ và hiệu quả kinh tế đem lại cao.
Dự án ABACA là một dự án công nghệ chế biến sợi chuối, nên đầu vào công nghệ là ưu tiên của ABACA. Đầu vào các công nghệ là chất xám của các thành viên tham gia dự án, là khả năng sáng chế sản phẩm, khả năng thương mại hóa sản phẩm. Những năng lực này đã được các thành viên của dự án thực hiện liên tục trong 11 năm nay và cho kết quả vượt trội so với các đối thủ hiện có. Do đó, năng lực con người của ABACA đủ khả năng để thực hiện dự án thành công.
Dự án phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam, bởi vùng nông thôn Việt Nam có diện tích trồng chuối rất lớn, cây chuối là cây thân thuộc bao đời này. Nhưng thân chuối chỉ được sử dụng làm thức ăn trong chăn nuôi với số lượng ít ỏi, đặc biết là khi xuất hiện các loại cám công nghiệp thì gần như người nông dân không sử dụng thân chuối nữa. Đó là một sự lãng phí rất lớn cho kinh tế toàn xã hội. Trước khi có sợi nhân tạo từ dầu mỏ, nhựa thì các loại sợi tự nhiên đã được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Sợi chuối, sợi dứa dại, sợi tơ tằm được dùng làm quần áo. Sợi gai được dùng làm võng xếp, dây thừng. Hơn 100 năm nay khi sợi nhân tạo xuất hiện, rẻ hơn, tiện dụng hơn đã chiếm lĩnh thị trường sợi may mặc. Đến những năm gần đây, nhận thấy tác hại ô nhiễm của các sản phẩm dầu mỏ, sự cạn kiệt các loại tài nguyên không thể tái chế, các chính phủ đã ưu tiên và khuyến khích nhiều nguôn liệu tự nhiên, bền vững và thân thiện với môi trường, trong đó lĩnh vực sợi tự nhiên được cởi trói, có một thị trường ngày càng sôi động. Hiện tại khả năng đáp ứng nhu cầu sợi tự nhiên tại Việt Nam chỉ đạt 1%, thị trường còn nhiều tiềm năng để phát triển được sợi tự nhiên, trong đó có sợi chuối là loại sợi phù hợp với nhiều ứng dụng có sản lượng lớn nhất.

Máy chải sợi
Đồng thời, Dự án có khả năng nhân rộng, chuyển giao: 05 dây chuyền công nghệ và 06 mô hình ứng dụng sợi chuối là giải pháp tổng thể toàn diện của thị trường chế biến sợi của Việt Nam. ABACA tạo ra đầy đủ các giải pháp cho bất cứ khách hàng nào cần để bắt tay vào chế biến sợi chuối. Các dây chuyền công nghệ của ABACA được thiết kế đơn giản trong điều khiển vận hành, tiết kiệm trong bảo dưỡng, dễ dàng trong việc di chuyển, thuận tiện trong vận chuyển, bền bỉ trong thời gian dài chạy máy, và các linh kiện phổ thông dễ kiếm. Những điều đó đảm bảo khả năng sản xuất hàng loạt, chuyển giao công nghệ cho nhiều khách hàng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, ABACA hợp tác với nhiều đơn vị chế tạo máy chuyên nghiệp lâu năm, có thể mở rộng quy mô sản xuất nhanh chóng. Với việc liên tục cập nhật, cải tiến công nghệ, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, ABACA sẽ đi nhanh hơn các đối thủ về sáng chế, cải tiến dây chuyền máy móc. Từ đó, ABACA luôn cung cấp những giải pháp tốt nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, cập nhật những công nghệ hiện đại hiệu quả nhất cho khách hàng.
Dự án có khả năng thương mại hóa, các sản phẩm đều đã nộp bằng sáng chế/giải pháp hữu ích hoặc độc quyền kiểu dáng. Đã nộp 05 đơn cấp bằng sở hữu trí tuệ gồm các sáng chế: máy xẻ thân chuối, máy tách sợi, máy tách sợi tự động, máy xe sợi, máy sấy. Đã có 01 quyết định chấp nhận đơn. Có 01 sản phẩm đã được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích máy ép số 2682 ngày cấp 14/07/2021. Sáng chế Máy ép ứng dụng cho việc ép bã chuối ra nước để làm nước dinh dưỡng, ép các cấu kiện sợi cồng kềnh thành các khối nhỏ gọn hơn, thuận lợi cho việc vận chuyển; ABACA hoàn thiện việc chế tạo các sản phẩm trong dự án. Các công nghệ đều được thiết kế phù hợp với nhiều quy mô, nhu cầu của khách hàng nên khả năng thương mại hóa tăng lên. Các sáng chế của ABACA đều đảm bảo các nguyên tắc: tiết kiệm chi phí sản xuất, dễ dàng vận hành, thuận tiện di chuyển, dễ kiếm đồ phụ tùng thay thế, an toàn cho người lao động.
Dự án vinh dự là 1 trong 20 Dự án được vào vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2021 (Techfest Nghệ An Open 2021) nằm trong chuỗi sự kiện “Khát vọng Sông Lam - Vì một Việt Nam hùng cường”.




 



NHUẬN BÚT


Tác giả:
Tiêu đề: Phát triển ngành sợi chuối bằng công nghệ ABACA
Ngày xuất bản: Chủ nhật - 31/10/2021 05:34
Nội dung:

Cây chuối và các loại cây lấy sợi khác đều là các cây trồng hàng nghìn năm nay, có diện tích trồng rất lớn, thời gian sinh trưởng và thu hoạch ngắn, thích nghi mạnh với khắp mọi miền đất nước, nên là các loại cây bền vững, tái sinh được, phổ biến, sản lượng lớn và dễ dàng khai thác. Do đó, sử dụng nguyên liệu từ thân chuối là một mô hình bền vững, tuần hoàn, an toàn, chi phí rẻ nhất trong các loại cây lấy sợi trong tự nhiên. Việt Nam hiện có khoảng trên 200.000ha trồng chuối phân bổ khắp nơi trên cả nước. Tuy nhiên, chuối chỉ có giá trị ở phần quả, còn lại thân chuối, lá chuối và củ chuối là phế phẩm, chỉ sử dụng như một phần nhỏ thức ăn chăn nuôi mà chưa khai thác để trở thành hàng hóa có giá trị. Nếu tách sợi từ thân chuối, Việt Nam có thể cung cấp lượng sợi khoảng 400.000 tấn/năm, đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD nếu tính theo giá sợi chuối thô thấp nhất trên thị trường quốc tế hiện nay (khoảng 2.5 USD/kg).

Tiềm năng thị trường là rất lớn, nhưng vấn đề khó khăn nhất hiện nay là công nghệ chế biến còn chưa hoàn thiện, chi phí đầu tư đắt đỏ, hiệu quả chưa cao. Đồng thời, nếu chỉ sản xuất sợi thô, nhiều đơn vị chưa có đầu ra xuất khẩu sẽ không biết ứng dụng vào đâu, không tạo thành một thị trường nội địa khép kín từ khâu trồng, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ. Từ đó, nhu cầu cấp thiết cần có các dây chuyền công nghệ hoàn thiện trong việc chế biến sợi chuối để khách hàng có thể đầu tư được với chi phí hợp lý, tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng cuối cùng để phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu như vải vóc, giấy, đồ thủ công mỹ nghệ, võng xếp, dây thừng, bao bì, khẩu trang.

Máy xẻ thân cây chuối
Dự án ABACA là dự án sử dụng các dây chuyền công nghệ tiên phong trong chế biến sợi chuối thành hệ sinh thái các sản phẩm tiêu dùng đa dạng, từ đó giúp thúc đẩy thị trường và phát triển ngành mới là ngành chế biến sợi chuối trên cả nước.
Với mục tiêu tạo ra các dây chuyền công nghệ chế biến sợi chuối thành các sản phẩm tiêu dùng đa dạng, xây dựng các mô hình chế biến cụ thể và từ đó, phát triển ngành mới là ngành chế biến sợi chuối tại Việt Nam. Dự án triển khai nghiên cứu, thiết kế và chế tạo 05 dây chuyền công nghệ chế biến sợi chuối thành các sản phẩm tiêu dùng nhằm bán được 100 dây chuyền các loại và chuyển giao 06 mô hình chế biến sợi chuối ra thị trường. Đồng thời, xây dựng nhà máy dệt sợi quy mô 1.000 tấn/năm, chuyển giao trên 200 dây chuyền các loại được bán ra thị trường, tạo ra 1.200 việc mới và phát triển các công nghệ chế biến sợi tự nhiên khác: sợi dứa, sợi dừa, sợi tre, sợi gai
Hiện nay, ngành sợi chuối đang gặp vấn đề khó khăn nhất là đầu ra cho sản phẩm. Nguyên nhân chính gây ra vấn đề này là chưa có dây chuyền công nghệ hoàn thiện để chế biến sợi chuối thành các sản phẩm tiêu dùng cuối cùng. Do đó, chưa có nhiều người khai thác sợi chuối vì chưa biết sợi chuối có thể làm được những gì. ABACA là đơn vị duy nhất tại Việt Nam cung cấp các giải pháp công nghệ tổng thể cho ngành sợi chuối tại Việt Nam. Từ đó, ABACA góp phần tạo nên một mô hình kinh tế xanh tuần hoàn bền vững về ngành chế biến sợi chuối tại Việt Nam.

Máy ép nước
Dự án ABACA sẽ giải quyết các vấn đề khó khăn ở trên để tạo ra một thị trường các sản phẩm từ thân chuối đầy tiềm năng tại Việt Nam, từ đó tạo ra nhiều tác động tích cực như, tạo thêm công ăn việc làm cho các vùng trồng chuối tại chổ khắp cả nước Việt Nam. Dự kiến mỗi dây chuyền sợi thô sẽ tạo ra 06 việc làm mới. Với tiềm năng của thị trường Việt Nam cần khoảng 4.000 dây chuyền mới phủ hết được diện tích trồng chuối. có thể tạo ra 32.000 việc làm mới cho người nông dân khắp Việt Nam; Tạo mới nhiều vật liệu xanh thân thiện với môi trường như các loại vải vóc, chỉ nguyên liệu mới, xanh, bền vững vì có thể tái chế được. Sợi tự nhiên có thể được phân hủy, không gây hại cho môi trường như sợi nhân tạo; Công nghệ ABACA cho phép tận dụng được mọi phế phẩm từ trồng chuối. Phần thịt từ thân chuối được ép thành nước chuối rất có giá trị dinh dưỡng cao, bã chuối dùng để làm phân bón hữu cơ rất tốt cho đất. Không còn phế phẩm trong việc trồng chuối; Tạo ra thị trường sợi chuối thô tại Việt Nam có tiềm năng lên đến hơn 1 tỷ đô la mỗi năm. Và nếu phát triển các sản phẩm tiêu dùng có giá trị gia tăng sẽ giúp nâng thu nhập cho bà con lên nhiều lần.
Về thu nhập gia tăng cho người nông dân, với người nông dân, có thể tận dụng các phế phẩm nông nghiệp như lá dứa, thân chuối để làm ra sản phẩm có giá trị. Mỗi ha chuối ước tính sẽ thu được 40 tấn thân chuối, có thể sản xuất được 2 tấn sợi (5%), tương đương giá trị 100 triệu (50 nghìn/kg sợi). Như vậy, với giá trị này người nông dân đã có thêm một nguồn thu nhập đáng kể; Phần thịt từ thân chuối được ép thành nước chuối rất có giá trị dinh dưỡng cao, bã chuối dùng để làm phân bón hữu cơ rất tốt cho đất. Công nghệ ABACA cho phép tận dụng được mọi phế phẩm từ trồng chuối. Như vậy bà con đã đỡ một phần tiền để mua phân bón hóa học bón cho cây chuối, đỡ được chi phí phải xử lý các thân chuối bị hoai mục, gây ô nhiễm môi trường đất khi thu hoạch.

Về an sinh xã hội, việc làm mới, tạo thêm công ăn việc làm cho các trang trại trồng chuối tại chổ khắp cả nước Việt Nam. Mỗi dây chuyền sợi thô cung cấp ra thị trường cho mô hình 50ha trồng chuối cần 06 nhân công làm việc thường xuyên. Để thu hoạch và chế biến hết được lượng chuối hơn 200.000ha trên cả nước, ước tính cần 4.000 dây chuyền, tạo ra thêm 24.000 công việc mới. Đó là một con số rất lớn tác động tốt đến an sinh xã hội trong tình hình khó khăn do đại dịch Covid như hiện nay. Với dự án ABACA, với hơn 1.020 dây chuyền chuyển giao trong 5 năm đầu dự án, mỗi dây chuyền cần 06 nhân công thì sẽ tạo thêm 6.120 việc làm mới khắp các địa phương cả nước. Tại công ty ABACA có 100 việc làm mới tạo ra. Ngoài ra, ABACA khi đi vào hoạt động ổn định sẽ đóng góp cho địa phương hàng tỷ đồng tiền thuế mỗi năm.

Về khả năng nhân rộng, chuyển giao, đây là dự án đầu tiên hoàn thiện công nghệ chế biến cây chuối toàn diện của Việt Nam, có thể thay thế cho 10 người công nhân tách sợi thủ công. Sản phẩm tiên phong, mới nhất trên thị trường. Dây chuyền công nghệ hoàn thiện tạo thành một hệ sinh thái các loại máy cho ngành sợi tự nhiên như máy xẻ thân chuối, máy tách sợi, máy xe sợi, máy dệt sợi, dây chuyền sản xuất giấy từ sợi, máy ép bã nước dinh dưỡng, máy sấy. ABACA phát triển 05 dây chuyền công nghệ với 06 mô hình chế biến sợi, đem lại cho thị trường rất nhiều cơ hội, ý tưởng, công nghệ để sản xuất các mặt hàng thiết yếu. Với quy mô công nghệ đa dạng, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, nên ABACA là dự án có thể chuyển giao, nhân rộng cả nước và ra quốc tế. Về môi trường, sợi tự nhiên có thể được phân hủy, không gây hại cho môi trường như sợi nhân tạo. Sử dụng sợi chuối để làm khẩu trang là một giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu trong giai đoạn dịch Covid 2021 này.

Trong 5 năm dự án, ABACA tạo ra thêm hơn 1.700 tấn sợi tinh nguyên liệu, hàng chục nghìn tấn sợi thô cung cấp cho thị trường cả nước. Công nghệ ABACA sẽ tạo ra nhiều loại vải vóc mới từ các loại sợi tự nhiên, loại sợi xanh, bền vững. Ngoài ra, công nghệ giấy từ sợi chuối của ABACA sẽ giúp cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn giấy để làm thiệp, bao bì cho các siêu thị, giảm lượng nhựa dùng 1 lần trên cả nước. Điểm sáng tạo lớn nhất là sáng tạo 05 dây chuyền, 06 mô hình sản xuất các sản phẩm tiêu dùng từ chế biến sợi, từ đó giúp tăng được năng suất, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm lên rất nhiều. Với công nghệ ABACA hoàn chỉnh, khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo các sản phẩm khác nhau từ cây chuối. ABACA góp phần tạo ra một thị trường xanh các sản phẩm đa dạng, hữu ích, bảo vệ môi trường.

Tính mới lạ, sáng tạo trong mô hình kinh doanh được thể hiện, ABACA là một dự án khởi nghiệp có mô hình dựa trên sáng tạo khoa học công nghệ, tạo ra dây chuyền công nghệ đầy đủ, toàn diện để chế biến cây chuối thành nhiều sản phẩm tiêu dùng cuối cùng hữu ích, từ đó tạo thành một thị trường sợi chuối bền vững, mang tính tuần hoàn và tái tạo được. Tính mới thể hiện ở, là dây chuyền chế biến đa năng từ sợi chuối đầu tiên của Nghệ An nói riêng, cả nước Việt Nam nói chung đã chế tạo. Rất nhiều công nghệ mới được áp dụng như công nghệ tách sợi tần số cao, công nghệ biến tần điều khiển tần số đập. Giải pháp máy ép đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chấp nhận đơn sở hữu trí tuệ và nhiều sản phẩm đã được chấp nhận đơn hợp lệ. Đây là tiền đề để được bảo hộ tài sản trí tuệ của tác giả, đáp ứng được tính mới, tính sáng tạo, tính hữu ích và khả năng áp dụng sản xuất công nghiệp của giải pháp kỹ thuật.

Để xây dựng và phát triển một ngành mới là ngành chế biến sợi chuối cần rất nhiều yếu tố, nhiều bên tham gia. Mô hình của ABACA đem lại cho thị trường giải pháp toàn diện để chế biến sợi chuối thành nhiều sản phẩm tiêu dùng hữu ích. Ngoài ra, ABACA cũng linh hoạt trong chính sách đầu tư khi có thể góp vốn, mua bán, cho thuê dây chuyền công nghệ để khách hàng dễ dàng hơn trong khâu tiếp cận. Khi nhiều đơn vị gia nhập thị trường thì hiệu ứng sẽ được nhân lên nhiều lần, khi đó các khách hàng cũng sẽ năng động sáng tạo để phát triển nhiều sản phẩm mới ứng dụng từ sợi chuối, và dân dần sẽ hình thành một thị trường các sản phẩm sợi chuối sôi động, phong phú. Việc kết hợp nguồn lực của nhiều đơn vị, cá nhân trên thị trường sẽ giúp việc xây dựng thị trường nhanh hơn, tối ưu hơn, tiết kiệm hơn.

Khi nghiên cứu các loại sợi tự nhiên, ABACA nhận thấy chuối là cây trồng có hiệu quả cao nhất tại Việt Nam. Chuối có diện tích trồng lớn nhất (200 nghìn ha), phổ biến nhất (khắp cả nước), nguồn cung dồi dào (có thể tạo ra 400 nghìn tấn sợi), chi phí để thu hoạch làm đầu vào cho dự án là thấp nhất (chi phí thu hoạch thấp, tỷ lệ sợi/thân đạt 5%), hiệu quả về môi trường cao nhất (không phải xử lý môi trường khi để chuối hoai tự nhiên), thời gian sinh trưởng để thu hoạch được ngắn (chỉ 8 tháng đã có thể thu hoạch). Do đó, nguyên liệu đầu vào cho dự án ABACA rất sẵn có, phổ biến, rẻ và hiệu quả kinh tế đem lại cao.
Dự án ABACA là một dự án công nghệ chế biến sợi chuối, nên đầu vào công nghệ là ưu tiên của ABACA. Đầu vào các công nghệ là chất xám của các thành viên tham gia dự án, là khả năng sáng chế sản phẩm, khả năng thương mại hóa sản phẩm. Những năng lực này đã được các thành viên của dự án thực hiện liên tục trong 11 năm nay và cho kết quả vượt trội so với các đối thủ hiện có. Do đó, năng lực con người của ABACA đủ khả năng để thực hiện dự án thành công.
Dự án phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam, bởi vùng nông thôn Việt Nam có diện tích trồng chuối rất lớn, cây chuối là cây thân thuộc bao đời này. Nhưng thân chuối chỉ được sử dụng làm thức ăn trong chăn nuôi với số lượng ít ỏi, đặc biết là khi xuất hiện các loại cám công nghiệp thì gần như người nông dân không sử dụng thân chuối nữa. Đó là một sự lãng phí rất lớn cho kinh tế toàn xã hội. Trước khi có sợi nhân tạo từ dầu mỏ, nhựa thì các loại sợi tự nhiên đã được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Sợi chuối, sợi dứa dại, sợi tơ tằm được dùng làm quần áo. Sợi gai được dùng làm võng xếp, dây thừng. Hơn 100 năm nay khi sợi nhân tạo xuất hiện, rẻ hơn, tiện dụng hơn đã chiếm lĩnh thị trường sợi may mặc. Đến những năm gần đây, nhận thấy tác hại ô nhiễm của các sản phẩm dầu mỏ, sự cạn kiệt các loại tài nguyên không thể tái chế, các chính phủ đã ưu tiên và khuyến khích nhiều nguôn liệu tự nhiên, bền vững và thân thiện với môi trường, trong đó lĩnh vực sợi tự nhiên được cởi trói, có một thị trường ngày càng sôi động. Hiện tại khả năng đáp ứng nhu cầu sợi tự nhiên tại Việt Nam chỉ đạt 1%, thị trường còn nhiều tiềm năng để phát triển được sợi tự nhiên, trong đó có sợi chuối là loại sợi phù hợp với nhiều ứng dụng có sản lượng lớn nhất.

Máy chải sợi
Đồng thời, Dự án có khả năng nhân rộng, chuyển giao: 05 dây chuyền công nghệ và 06 mô hình ứng dụng sợi chuối là giải pháp tổng thể toàn diện của thị trường chế biến sợi của Việt Nam. ABACA tạo ra đầy đủ các giải pháp cho bất cứ khách hàng nào cần để bắt tay vào chế biến sợi chuối. Các dây chuyền công nghệ của ABACA được thiết kế đơn giản trong điều khiển vận hành, tiết kiệm trong bảo dưỡng, dễ dàng trong việc di chuyển, thuận tiện trong vận chuyển, bền bỉ trong thời gian dài chạy máy, và các linh kiện phổ thông dễ kiếm. Những điều đó đảm bảo khả năng sản xuất hàng loạt, chuyển giao công nghệ cho nhiều khách hàng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, ABACA hợp tác với nhiều đơn vị chế tạo máy chuyên nghiệp lâu năm, có thể mở rộng quy mô sản xuất nhanh chóng. Với việc liên tục cập nhật, cải tiến công nghệ, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, ABACA sẽ đi nhanh hơn các đối thủ về sáng chế, cải tiến dây chuyền máy móc. Từ đó, ABACA luôn cung cấp những giải pháp tốt nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, cập nhật những công nghệ hiện đại hiệu quả nhất cho khách hàng.
Dự án có khả năng thương mại hóa, các sản phẩm đều đã nộp bằng sáng chế/giải pháp hữu ích hoặc độc quyền kiểu dáng. Đã nộp 05 đơn cấp bằng sở hữu trí tuệ gồm các sáng chế: máy xẻ thân chuối, máy tách sợi, máy tách sợi tự động, máy xe sợi, máy sấy. Đã có 01 quyết định chấp nhận đơn. Có 01 sản phẩm đã được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích máy ép số 2682 ngày cấp 14/07/2021. Sáng chế Máy ép ứng dụng cho việc ép bã chuối ra nước để làm nước dinh dưỡng, ép các cấu kiện sợi cồng kềnh thành các khối nhỏ gọn hơn, thuận lợi cho việc vận chuyển; ABACA hoàn thiện việc chế tạo các sản phẩm trong dự án. Các công nghệ đều được thiết kế phù hợp với nhiều quy mô, nhu cầu của khách hàng nên khả năng thương mại hóa tăng lên. Các sáng chế của ABACA đều đảm bảo các nguyên tắc: tiết kiệm chi phí sản xuất, dễ dàng vận hành, thuận tiện di chuyển, dễ kiếm đồ phụ tùng thay thế, an toàn cho người lao động.
Dự án vinh dự là 1 trong 20 Dự án được vào vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2021 (Techfest Nghệ An Open 2021) nằm trong chuỗi sự kiện “Khát vọng Sông Lam - Vì một Việt Nam hùng cường”.




 



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây