Diễn đàn “Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Thứ hai - 12/09/2022 22:51 0
Chào mừng thành công của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2027, hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương lần thứ IV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, sáng ngày 29/9/2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ KH&CN phối hợp với Tỉnh đoàn Lai Châu tổ chức Diễn đàn "Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tại Lai Châu.
 
Sự kiện trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 - Techfest Việt Nam 2022, được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Lai Châu và 90 điểm cầu cấp huyện, xã trong toàn tỉnh.
Tham dự Diễn đàn, tại điểm cầu Tỉnh, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN; Hoàng Công Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư & Khởi nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các Bộ: KH&CN, Tài chính; Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; các chuyên gia, diễn giả về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…
Về phía tỉnh Lai Châu, dự Diễn đàn có đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Tỉnh; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Đoàn trực thuộc; một số doanh nhân trẻ tiêu biểu trên địa bàn Tỉnh...
 


Đồng chí Nguyễn Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát biểu khai mạc diễn đàn.
Tại điểm cầu các huyện, xã có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND các huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thị trấn và các đồng chí cán bộ đoàn huyện, xã, thị trấn tại 90 điểm cầu trong toàn tỉnh.
Giai đoạn từ năm 2017 - 2022, Tỉnh đoàn Lai Châu đã tập trung triển khai hướng dẫn đoàn viên, thanh niên xây dựng các dự án phát triển kinh tế; phối hợp triển khai các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp, đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong đoàn viên, thanh niên. Trong 5 năm qua, đã có nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được đề xuất và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Trung ương Đoàn. Để tạo nguồn vốn thúc đẩy và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên vươn lên làm giàu trên quê hương, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Lai Châu đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp với các ban, ngành, ngân hàng để tạo nguồn lực hỗ trợ về vốn vay. Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động khởi nghiệp lập nghiệp của thanh niên Lai Châu chưa được như mong muốn.
Trong hai ngày 27 và 28/8/2022, Đoàn Thanh niên Bộ và Tỉnh đoàn Lai Châu đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu các mô hình khởi nghiệp tại địa bàn một số xã thuộc huyện Than Uyên và Tân Uyên, đồng thời kết nối chuyên gia tổ chức tọa đàm “Ứng dụng công nghệ blockchain trong phát triển nông nghiệp bền vững” tại huyện Than Uyên. Tọa đàm thu hút sự tham gia của gần 400 đoàn viên thanh niên trong địa bàn huyện, là lực lượng chủ lực của phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
 


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn "Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là cơ hội cho thanh niên Lai Châu tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng và phát triển kinh tế. Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị thanh niên Lai Châu cần tích cực học tập để tiếp tục nâng cao kiến thức thực hiện khởi nghiệp sáng tạo; dũng cảm, tự tin, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận thách thức để thực hiện khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; kết nối với các tổ chức khởi nghiệp, sáng tạo trong và ngoài nước để được tư vấn hỗ trợ trong quá trình thực hiện.
 


Ra mắt Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Lai Châu.
 

Trong khuôn khổ Diễn đàn, thanh niên Lai Châu đã đối thoại, chia sẻ với các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia khởi nghiệp sáng tạo và Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN về những khó khăn, đề xuất của thanh niên trong khởi nghiệp; kinh nghiệm xây dựng các tổ chức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hiến kế xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với đặc thù tỉnh Lai Châu; các giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp... Tại diễn đàn ra mắt Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Lai Châu với hơn 150 thành viên.
 


Các chuyên gia, diễn giả và cán bộ Đoàn của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương giao lưu với thanh niên Lai Châu tại diễn đàn.
 


Lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ ký kết Chương trình phối hợp giữa hai đơn vị.

Qua tìm hiểu thực trạng và nắm bắt nhu cầu lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên Lai Châu, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tại Diễn đàn, Đoàn Bộ KH&CN và Tỉnh đoàn Lai Châu đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 5 năm (từ 2022-2027).
 


Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN và Tỉnh đoàn Lai Châu khảo sát một số mô hình khởi nghiệp của thanh niên trong địa bàn 2 huyện Than Uyên và Tân Uyên
 


 


Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ blockchain trong phát triển nông nghiệp bền vững” tại huyện Than Uyên
Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN và cá nhân bí thư Đoàn thanh niên Bộ nhiệm kỳ 2017 – 2022 Lê Vũ Tiến đã được nhận bằng khen của Lãnh đạo Tỉnh Lai Châu vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia tổ chức và đóng góp cho Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam – Techfest 2022 tại Lai Châu.
 
 
Nguồn: Trung tâm NC&PT Truyền thông KH&CN, Đoàn Thanh niên Bộ

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1473
  • Hôm nay67,031
  • Tháng hiện tại1,040,307
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây