Lợi thế xuất khẩu của khởi nghiệp sử dụng năng lượng xanh

Thứ hai - 20/02/2023 20:50 0

Startup sử dụng năng lượng xanh có lợi thế khi xuất khẩu vào các thị trường lớn với yêu cầu trách nhiệm cộng đồng bên cạnh chất lượng, giá cả, theo lãnh đạo VCCI.

Thông tin được ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP HCM nói tại hội nghị của Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam, sáng 11/2. Theo ông Nam, TP HCM có vai trò đầu tàu trong nền kinh tế cả nước. Do đó, việc định hướng doanh nghiệp mới, doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng năng lượng xanh là yêu cầu trong giai đoạn mới, trước những thách thức của biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam tại hội nghị COP 26. Việc sử dụng các nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo thay thế năng lượng hóa thạch sẽ hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng.

 
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc VCCI TP HCM phát biểu về kinh tế xanh, sáng 11/2. Ảnh: Hà An

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc VCCI TP HCM phát biểu về kinh tế xanh, sáng 11/2. Ảnh: Hà An

Ông mong muốn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Điều này sẽ giúp các startup lợi thế khi xuất khẩu sản phẩm đến các thị trường phát triển như EU, Mỹ, Nhật Bản. Nhìn nhận về xu thế xuất nhập khẩu, ông Nam cho rằng, ngoài vấn đề chất lượng sản phẩm, giá cả, các thị trường này cũng rất quan tâm đến quá trình sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo, ứng dụng kinh tế tuần hoàn của bên xuất khẩu, thể hiện trách nhiệm với xã hội, với môi trường của nhà cung cấp. "Đây được coi là chứng chỉ giúp doanh nghiệp khởi nghiệp xuất khẩu thuận lợi hơn", ông Nam nói và mong muốn hội đồng tư vấn định hướng các startup dần đi theo mục tiêu này.

Lãnh đạo VCCI TP HCM nhìn nhận, giai đoan đầu ứng dụng mô hình, công nghệ tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn có thể phát sinh chi phí lớn, nhưng về lâu dài, đây là cơ hội để startup tham gia thị trường nước ngoài, tạo lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu. Ông Nam cho rằng, ứng dụng năng lượng xanh cần kết hợp chuyển đổi số, áp dụng các quy trình, mô hình vận hành mới để phát triển hiệu quả hơn.

Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng tư vấn khởi nghiệp quốc gia khu vực phía Nam cho biết, trong các hoạt động tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp, các thành viên trong hội đồng luôn hướng các dự án theo hướng phát triển bền vững, ứng dụng năng lượng xanh, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số. Bà cho rằng, thời gian tới, hội đồng sẽ thúc đẩy các hoạt động tiếp nhận các dự án khởi nghiệp tham quan, làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp.

Hội đồng tư vấn khởi nghiệp quốc gia khu vực phía Nam là tổ chức xã hội thành lập năm 2014 dưới sự bảo trợ của VCCI. Hội đồng gồm 64 thành viên là các doanh nghiệp, chuyên gia, giảng viên đại học... tham gia tổ chức chương trình hỗ trợ khởi nghiệp thông qua các hoạt động cố vấn một kèm một, giao lưu startup với doanh nghiệp, cuộc thi, đào tạo kỹ năng... cho hàng chục nghìn người khởi nghiệp tại TP HCM và các tỉnh thành.

Hà An

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1401
  • Hôm nay43,658
  • Tháng hiện tại945,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây