Nghiên cứu mới về cách ngăn chặn tình trạng viêm quá mức

Các nhà khoa học ở Đại học Dược và Khoa học Phân tử Sinh học - Ireland (RCSI), bao gồm Tiến sĩ Claire McCoy; Tiến sĩ Jennifer Dowling và Remsha Afzal cùng phối hợp với mạng lưới các nhà nghiên cứu quốc tế ở Úc, Đức và Thụy Sĩ đã tìm ra hướng mới để "kìm lại" tình trạng viêm quá mức bằng cách điều chỉnh tế bào bạch cầu quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Kết quả của nghiên cứu này có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương không được kiểm soát do các bệnh viêm nhiễm gây ra. Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nature Communications.

Khi các tế bào miễn dịch (tế bào bạch cầu) trong cơ thể chúng ta được gọi là đại thực bào tiếp xúc với những tác nhân lây nhiễm nhanh và protein gây viêm mạnh có tên là cytokine được sản xuất để chống lại sự xâm nhập của nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu mức cytokine này vượt quá tầm kiểm soát, có thể xảy ra tổn thương mô. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loại protein được gọi là Arginase-2 hoạt động thông qua nguồn năng lượng của các tế bào đại thực bào, được gọi là ti thể, sẽ hạn chế được tình trạng viêm. Cụ thể, Arginase-2 rất quan trọng để làm giảm cytokine gây viêm mạnh được gọi là IL-1. Khám phá này có thể cho phép họ phát triển một số phương pháp điều trị mới nhằm vào protein Arginase-2 và bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương không được kiểm soát do các bệnh viêm nhiễm gây ra.

Tiến sĩ Claire McCoy, cho biết: "Viêm quá mức là đặc điểm nổi bật của nhiều bệnh như đa xơ cứng, viêm khớp và các bệnh viêm ruột. Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi có thể phát triển nhiều phương pháp trị liệu mới để điều trị bệnh viêm và cuối cùng là cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người mắc các bệnh này".

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-03-halt-excessive-inflammation.html, 5/3/2021