Cảnh báo: Phát hiện hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người

Thứ tư - 08/03/2023 21:28 0

Các nhà khoa học tại Anh đã phát hiện hạt vi nhựa vốn được sử dụng trong sơn tổng hợp và bao bì thực phẩm có thể xâm nhập vào mô tĩnh mạch con người.

Tĩnh mạch hiển là các mạch máu ở chân, giúp đưa máu từ chân và bàn chân ngược trở lại tim. Các tĩnh mạch bao gồm 3 lớp mô và được sử dụng rộng rãi trong các thủ thuật ghép động mạch vành (CABG). Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Plos One. Nhóm các nhà khoa học từ Đại học Hull, Trường Y khoa Hull York và từ NHS Trust của Vương quốc Anh phân tích mô tĩnh mạch của những bệnh nhân trải qua phẫu thuật tim trong một nghiên cứu thí điểm.

Giáo sư Jeanette Rotchell cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy hạt vi nhựa. Chúng tôi đã biết các hạt vi nhựa có trong máu, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có thể xuyên qua các mạch máu vào mô tĩnh mạch hay không. Nghiên cứu mới cho thấy chúng có thể làm được điều đó.” Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nồng độ trung bình 15 hạt vi nhựa trong mỗi gam mô tĩnh mạch, tương đương hoặc cao hơn mức tìm thấy trong mô phổi và ruột kết. Tuy nhiên, hình dạng và loại nhựa được tìm thấy trong mô tĩnh mạch khác biệt rõ rệt so với mô ở các cơ quan khác.

 

 Hạt vi nhựa được tìm thấy trong máu, mô phổi, mô tĩnh mạch ở người. Ảnh minh họa

Các loại nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trong các mẫu nghiên cứu bao gồm nhựa alkyd – được tìm thấy trong sơn và vecni tổng hợp, polyvinyl axetat – chất kết dính được sử dụng trong đóng gói và vận chuyển thực phẩm, nylon và EVOH-EVA – dùng để đóng gói thực phẩm. Bà Rotchell nhấn mạnh rằng các nhà khoa học vẫn chưa biết tác động của điều này đối với sức khỏe con người. Song bà thừa nhận hạt vi nhựa đã được chứng minh có thể gây ra “phản ứng viêm và căng thẳng” trong môi trường phòng thí nghiệm.

Đồng tác giả, Giáo sư Mahmoud Loubani nói thêm rằng sự hiện diện của vi hạt nhựa có thể góp phần khiến các ca phẫu thuật bắc cầu động mạch vành gặp thất bại do các chất gây ô nhiễm “có thể đóng vai trò làm tổn thương bên trong tĩnh mạch, dẫn đến tắc nghẽn. Ông cho rằng trong những trường hợp này, loại bỏ các hạt vi nhựa là điều nên làm. Con người có thể ăn phải các hạt nhựa thông qua việc tiêu thụ hải sản và các sản phẩm thực phẩm trên đất liền, nước uống và đôi khi qua không khí. Hiện rác nhựa là thực trạng báo động trên khắp hành tinh.

 

 Hạt vi nhựa. Ảnh minh họa

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện các hạt vi nhựa có tồn tại trong máu, mô phổi, cũng như trong các phòng phẫu thuật. Theo một số ước tính, 15 tấn rác thải nhựa được thải vào các đại dương của Trái Đất mỗi phút. Các rác thải này phân hủy thành các hạt vi nhựa nhỏ hơn, xâm nhập vào cơ thể thông qua chuỗi thức ăn và qua không khí mà con người hít thở.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập261
  • Hôm nay22,063
  • Tháng hiện tại616,157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây