ISO 3166 – tiêu chuẩn đặt ra các mã được quốc tế công nhận

Thứ ba - 07/02/2023 22:18 0

Nhờ một Tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng rộng rãi, các bộ mã duy nhất giúp tạo thuận lợi và bảo mật cho việc trao đổi hàng hóa và dữ liệu ở cấp độ quốc tế, do đó tiết kiệm thời gian đồng thời hạn chế các lỗi tiềm ẩn.

Hầu hết chúng ta sử dụng các mã quốc gia trong cuộc sống hàng ngày, nhưng chúng ta hiểu rất ít về cách chúng hoạt động và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy. Vậy chính xác chúng là gì? 

Một định danh duy nhất

Sự cùng tồn tại của một số tên và cách viết có thể có cho một quốc gia nhất định có thể là nguồn gốc của sự không nhất quán trong các bộ dữ liệu khác nhau và các nền tảng khác nhau có sẵn trên khắp thế giới. Các mã được tạo thành từ các chữ cái hoặc số đại diện ở dạng rút gọn dễ nhận biết, ghi nhớ và xác định hơn. Các mã này, được xác định trong Tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, trong một thế giới nơi hàng ngàn ngôn ngữ cùng tồn tại và nơi chuỗi cung ứng và dịch vụ bưu chính trải rộng trên toàn cầu, giải pháp ngắn gọn này giúp loại bỏ mọi nguy cơ nhầm lẫn. 

Với suy nghĩ này, ISO đã phát triển ISO 3166, một tiêu chuẩn đặt ra các mã được quốc tế công nhận bao gồm các chữ cái và số – mã định danh ngắn, duy nhất cho các quốc gia, lãnh thổ phụ thuộc và các khu vực quan tâm đặc biệt về địa lý. Ví dụ, Ý có ba dạng viết tắt (IT, ITA, 380), Nhật Bản cũng vậy (JP, JPN, 392). Ý tưởng là đại diện cho mỗi quốc gia một cách rõ ràng và dễ dàng hơn là dựa trên tên đầy đủ của quốc gia đó. 

Nhờ một Tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng rộng rãi, các bộ mã duy nhất này giúp tạo thuận lợi và bảo mật cho việc trao đổi hàng hóa và dữ liệu ở cấp độ quốc tế, do đó tiết kiệm thời gian đồng thời hạn chế các lỗi tiềm ẩn.

Các kết nối thông qua mã

Trên khắp thế giới, từ Afghanistan đến Zimbabwe, mã quốc gia giúp chúng ta có thể thực hiện tất cả các liên lạc quốc tế, cho dù qua đường dây điện thoại hay hàng nghìn nền tảng có sẵn trên Internet. Các mã này có thể xác định được cuộc gọi quốc tế được thực hiện từ quốc gia nào cũng như quốc gia mà cuộc gọi đó được định sẵn.

Các mã này cũng là nền tảng và tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các hoạt động trực tuyến, cũng như được sử dụng cho vị trí địa lý của các trang web. Ví dụ: các trang web được lưu trữ ở Canada kết thúc bằng “.ca”, trong khi các trang web được lưu trữ ở Úc kết thúc bằng “.au”. Bằng cách cung cấp các số nhận dạng rõ ràng và áp dụng cho khối lượng dữ liệu kỹ thuật số khổng lồ được trao đổi hàng ngày, ở mọi nơi trên thế giới, các mã đơn giản này cho phép các công ty và tổ chức tối ưu hóa hiệu suất của họ trên Internet. Do đó, chúng là một công cụ có giá trị để nhắm mục tiêu và cải thiện chất lượng nội dung theo đối tượng mục tiêu.

Ngoài việc chúng tạo điều kiện thuận lợi cho cả giao dịch tài chính và trao đổi với những người thân quen, mã quốc gia còn được sử dụng rộng rãi trong lập trình, xử lý dữ liệu và trong lĩnh vực hàng không.

Trong trường hợp đi du lịch, hộ chiếu có thể đọc được bằng máy sử dụng mã quốc gia để ghi lại quốc tịch của người sở hữu. Do đó, các công chức được yêu cầu tìm kiếm, ghi lại và trao đổi dữ liệu tích hợp thông tin địa lý từ khắp nơi trên thế giới cũng được hưởng lợi.

Không đơn thuần chỉ là mã 

Hơn bao giờ hết, chúng ta được kết nối xuyên biên giới quốc gia, bất kể múi giờ nào. Hàng ngàn kết nối được thực hiện mỗi ngày thông qua một hệ thống các con số và chữ cái mà hầu hết chúng ta không nhìn thấy và hiểu được. Tuy nhiên, hệ thống đặc biệt kín đáo này giúp việc chuyển tiền, thực hiện cuộc gọi và duyệt web trở nên dễ dàng.

Nói cách khác, hệ thống mã hóa dựa trên ISO 3166 vượt qua những trở ngại mà chúng ta gặp phải trên bình diện quốc tế. Bất chấp sự khác biệt, những mã này đại diện cho mỗi người trong chúng ta theo cách đơn giản và dễ hiểu cho số lượng lớn nhất. Trong một thế giới mà mọi người đều xứng đáng được đại diện, tiêu chuẩn này đưa ra các giải pháp thiết thực giúp cuộc sống dễ dàng hơn.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1311
  • Hôm nay94,432
  • Tháng hiện tại801,073
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây