Quy đổi kết quả đo lượng của khí thiên nhiên theo điều kiện đo cơ sở

Chủ nhật - 09/10/2022 22:31 0

Trong giao nhận thương mại, khí thiên nhiên (LPG/CNG/ LNG) được duy trì ở nhiệt độ và áp suất cố định. Hầu hết phép đo lượng khí theo thể tích áp suất, nhiệt độ khác với điều kiện đo cơ sở.

Kết quả đo thể tích phải được điều chỉnh về điều kiện tiêu chuẩn thông qua việc sử dụng các hệ số hiệu chỉnh. Lượng khí đo được quy đổi về điều kiện đo tiêu chuẩn tương ứng với áp suất ~101,325 kPa và nhiệt độ tại 15 độ C là cơ sở để thanh toán, giao nhận trong các giao dịch mua bán quốc tế.

  • Hệ thống đo khí thiên nhiên. (Ảnh minh họa) 

Trên bình diện quốc tế, Tổ chức Đo lường pháp định quốc tế (OIML) ban hành một số khuyến nghị liên quan đến quy đổi lượng khí về điều kiện cơ sở được ghi nhận trong các tài liệu như: Tài liệu khuyến nghị OIML R117 “Hệ thống đo dùng cho chất lỏng khác nước”; Tài liệu khuyến nghị OIML R139 “Hệ thông đo khí CNG dùng cho phương tiện vận tải”; Tài liệu khuyến nghị OIML  R140 “Hệ thống đo dùng cho nhiên liệu khí”.

Ở Việt Nam, theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BKHCN ngày 10/12/2019 quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh khí và hoạt động công bố cơ sở pha chế khí tại Việt Nam, Tổng cục TCĐLCL có  trách nhiệm tổ chức triển khai hướng dẫn quy đổi kết quả đo lượng của khí (LNG/CNG/LPG) về điều kiện cơ sở để đảm bảo thống nhất quản lý kết quả thực hiện phép đo phù hợp với thông lệ quốc tế để phục vụ quản lý nhà nước.

Thời gian qua Tổng cục TCĐLCL đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng văn bản kỹ thuật đo lường hướng dẫn quy đổi kết quả đo lượng của khí (LNG/CNG/LPG) theo đại lượng thể tích tại điều kiện đo thực tế về điều kiện đo cơ sở.

Hướng dẫn được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu do Viện Dầu mỏ Mỹ (American Petroleum Institute – API) và Hiệp hội các nhà chế biến khí ga Mỹ (Gas Processors Association) với các nội dung chính: chuyển đổi nhiệt độ của khí; chuyển đổi áp suất của khí trong khoảng tỷ trọng tại 15 °C và điều kiện đo từ -46 °C đến 60 °C kèm theo Phụ lục tra các bảng cứu hệ số hiệu chính.

  • Chuyển đổi hệ số tỉ trọng ở 150C. (Ảnh minh họa) 

Hướng dẫn được ban hành là sẽ cơ sở để doanh nghiệp kinh doanh khí thiên nhiên thống nhất thực hiện giúp minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh khí theo quy định của pháp luật, hài hòa với thông lệ quốc tế.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2661
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,104,171
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây