« Quay lại

Sân chơi có quá sức với các doanh nghiệp Nghệ An ?

Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An, trong vài ba năm lại đây, công tác đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta quan tâm và có chuyển biến rõ nét. Mới đây, UBND tỉnh đã sửa đổi cơ chế theo hướng tăng dần mức hỗ trợ và minh bạch hóa các điều kiện, tiêu chí về hỗ trợ sáng tạo khoa học công nghệ để hoàn thiện cơ chế pháp lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận. Nhờ vậy, từ một ít thương hiệu trước đây, đến nay, tổng số đối tượng thương hiệu được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn. Toàn tỉnh hiện có là 618 đối tượng được bảo hộ, trong đó 11 sáng chế, 5 giải pháp hữu ích, 33 kiểu dáng 33 và 569 nhãn hiệu.

Theo Quyết định số 24/2015/QĐ-UB của UBND tỉnh Nghệ An thì mức hỗ trợ bình quân cho một doanh nghiệp làm thương hiệu khoảng vài trăm triệu/sản phẩm/doanh nghiệp và tổng kinh phí mỗi năm tỉnh Nghệ An dành cho doanh nghiệp sáng kiến đổi mới KHCN (bao gồm hỗ trợ giải pháp cải tiến kỹ thuật, đăng ký nhãn hiệu….) trên dưới vài tỷ đồng. Tuy vậy theo dõi quá trình, nhất là sự thăng trầm của các nhãn hiệu, thương hiệu lớn trên địa bàn tỉnh có thể thấy, xây dựng thương hiệu là cuộc đua đường dài và gần như vẫn là cuộc chơi quá sức với doanh nghiệp Nghệ An. Gần đây, một số doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất vật liệu xây dựng hay sản xuất mỹ phẩm, bột giặt ở nước ta như gạch Prime, bột giặt Omo… trích khoản kinh phí "khủng", cho quảng cáo, phát triển thương hiệu, kèm theo đó là nguồn lực tài chính mạnh nên không lâu sau khi ra thị trường đã tạo chỗ đứng và chiếm lĩnh được thị phần, đẩy các doanh nghiệp còn lại vào thể yếu. Chứng kiến cảnh trên, các doanh nghiệp nội tỉnh với quy mô vốn còn khiêm tốn và kinh phí dành cho quảng bá thương hiệu không nhiều đã không khỏi ngậm ngùi.

Theo đại diện một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho biết: khao sát cho thấy các doanh nghiệp lớn thậm chí trích đến 10% doanh thu tương đương số tiền hàng tỷ đồng để phục vụ quảng bá thương hiệu trong khi doanh nghiệp Nghệ An chỉ khoảng chưa đến 1%, tương đương số tiền chỉ vài trăm triệu đồng để quảng bá kèm theo hoạt động xã hội thì đương nhiên cuộc chiến sẽ không cân sức. Vì vậy, các doanh nghiệp Nghệ An dường như vẫn chưa thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn: "tốt gỗ mà chưa tốt nước sơn"; không có kinh phí để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Vì thương hiệu yếu nên hàng hóa sản xuất ra không bán được, dễ bị ế ẩm; trong khi đó, các doanh nghiệp ngoại tỉnh gần như chỉ chờ doanh nghiệp nội hụt hơi để tìm cách tiếp quản.

Sản xuất đồ mộc mỹ nghệ tại Làng Đại Xuân, xã Diễn Xuân, Diễn Châu

          "Cái khó bó cái khôn" - nhiều doanh nghiệp thú thật dù biết giá trị của thương hiệu nhưng "lực bất tòng tâm" khi bị suy yếu thì bị các công ty có năng lực tài chính lớn hơn thôn tính hoặc sát nhập với giá quá rẻ. Cách đây mấy năm, Công ty dầu ăn Trường Xuân của Nghệ An mặc dù chất lượng sản phẩm không hề thua kém nhưng không bán được sản phẩm dẫn đến thua lỗ. Công ty này sau khi được một Công ty dầu ăn lớn tiếp quản đã "sống lại" và sản phẩm vẫn bán được bình thường, chỉ có điều lương của người lao động chưa được cải thiện là mấy. Mới đây, Công ty CP nước mắm Nam Ngư đang có kế hoạch mua nước mắm do Vạn Phần sản xuất để làm nguyên liệu khi đặt nhà máy mới tại Nghệ An. Các doanh nghiệp này, ngoài công nghệ sản xuất được đầu tư cơ bản, dành kinh phí để quảng cáo nhiều nên nhanh chóng được nhiều người biết đến thì các Công ty, HTX sản xuất nước mắm của ta mặc dù chất lượng sản phẩm không hề thua kém nhưng do mẫu mã, màu sắc chưa đẹp, ít quảng bá nên không mở rộng thị trường được. Tương tự, sản phẩm gạch ốp lát granite và ngói gốm sứ của Công ty CP Trung Đô theo đánh giá của khách hàng có chất lượng không hề thua kém các sản phẩm cùng loại của Viglacera hay Prime, thậm chí là ngói gốm sứ Thái Lan; mẫu mã ngày càng phong phú, nhưng do kinh phí quảng bá ít nên việc mở rộng, thâm nhập vào thị trường rất khó khăn - Kỹ sư Nguyễn Trọng Thắng - Phó Giám đốc Công ty Trung Đô bộc bạch.

          Doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn đã vậy, các doanh nghiệp nhỏ và các sản phẩm làng nghề, việc phát triển thương hiệu còn khó hơn. Mặc dù số lượng các doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ về sở hữu trí tuệ ở tỉnh ta ngày càng nhiều nhưng nhiều đơn vị sau khi được đăng ký đã không phát huy được giá trị. Đối với các doanh nghiệp này, việc đăng ký được thương hiệu đã là thành công và việc phát triển thêm, ứng dụng các giải pháp, sáng kiến, nhân rộng vào sản xuất, đưa sản phẩm có nhãn hiệu, thương hiệu mới ngày càng nhiều ra thị trường là công đoạn mới đòi hỏi sự nỗ lực, đầu tư kinh phí lớn hơn nên phải cân nhắc và cần được hỗ trợ.

          Trên thực tế, việc đăng ký xây dựng nhãn hiệu đối với một sản phẩm là khá  đơn giản nhưng xây dựng, đăng ký thương hiệu không chỉ là chuyện thiết kế, in một lô gô, nhãn mác hàng hóa mà quan trọng nhất là phải đầu tư chiều sâu, đổi mới cơ sở hạ tầng, thiết bị để nâng cao trình độ, công nghệ sản xuất với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Đại diện Công ty CP nước mắm Vạn phần xã Diễn Ngọc, Diễn Châu cho biết: thời điểm công ty đăng ký nhãn hiệu nước mắm Vạn Phần chỉ mất chưa đến 2 triệu đồng (sau đó được nhà nước hỗ trợ) nhưng việc quan trọng là sau đó phải theo đuổi chính sách làm cho chất lượng ngày càng tốt hơn bằng chuyển đổi mô hình quản lý, tổ chức lại sản xuất mất hàng chục tỷ đồng mới vực lại như hiện nay.

          Một khía cạnh khác cũng làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển thương hiệu của doanh nghiệp Nghệ An, theo đại diện Công ty tre Việt có địa chỉ ở Nam Đàn, đơn vị tham gia Hội chợ KH&CN Nghệ An 2015, vì doanh nghiệp đầu tư mới toàn bộ nên sản phẩm bộ bàn ghế bằng tre thuần Việt có mẫu làm ra có giá khá đắt (16 triệu đồng/bộ); người tiêu dùng chưa quen nên cũng khó bán ra thị trường rộng rãi được. Công ty cũng chỉ mới chỉ sản xuất được mấy bộ chủ yếu để tham gia hội chợ. Tuy nhiên, đây là một sản phẩm kết tinh nhiều công sức và trí tuệ của doanh nghiệp nên ngay sau khi hoàn thành Công ty đã đăng ký sở chứng nhận hữu công nghiệp, đồng thời cố gắng có thể để tham gia bất kỳ các hội chợ cấp tỉnh và địa phương.

Nước mắm Vạn Phần chinh phục khách hàng nhờ thương hiệu và chất lượng sản phẩm

          Tuy nhiên, có một tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiêp tỉnh ta là nhờ xác định được chỗ đứng, vị trí của mình nên các doanh nghiệp Nghệ An một mặt tiếp tục đăng ký, có giải pháp để bảo vệ thương hiệu; mặt khác cũng mạnh dạn thay đổi quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ…. Trên lĩnh vực dịch vụ, Công ty xăng dầu Nghệ Tĩnh liên tục có các giải pháp đề nghị cơ quan chức năng bảo vệ thương hiệu; các Công ty vận tải hành khách cho đến du lịch lữ hành đều ra sức quảng bá và giữ gìn thương hiệu, uy tín kinh doanh của mình; Trên lĩnh vực sản xuất, Công ty CP nước mắm Vạn Phần thay đổi từ quy trình sản xuất nước mắm bằng hình thức đun nấu, chế biến sang dùng nhiệt phơi nắng tự nhiên theo kiểu truyền thống (từ 6 tháng đến 1 năm); Công ty CP Trung Đô, Công ty CP mía đường Sông Con… liên tục đổi mới công nghệ quy trình sản xuất để cho ra đời những sản phẩm mới có chất lượng.

Ngoài các giải pháp trên, các doanh nghiệp trên còn tham gia gửi hồ sơ đánh giá các giải thưởng về chất lượng để làm cơ sở giới thiệu, quảng bá sản phẩm; tăng cường các hoạt động xã hội, từ thiện trợ giúp người nghèo; quan tâm đến quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp và hoàn thành tốt nghĩa vụ với ngân sách…

Có thể thấy, xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ chiến lược đối với doanh nghiệp, nó không chỉ quy định sự tồn tại mà làm cho doanh nghiệp phát triển thêm. Đối với Nghệ An, các doanh nghiệp phần đa quy mô vừa và nhỏ, xây dựng thương hiệu là cuộc đua đường trường khá khó khăn, tốn kém nên không dễ chút nào. Chỉ những doanh nghiệp nào thực sự quyết tâm và làm ăn thực sự nghiêm túc, vì sự phát triển bền vững thì mới nhìn nhận nghiêm túc đối với vấn đề này. Để phát triển thương hiệu, cùng với giải pháp cơ bản là nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng quản trị điều hành tạo nền tảng cho thương hiệu vững mạnh, các doanh nghiệp phải khắc phục khó khăn, dành kinh phí và có lộ trình phù hợp cho công tác quảng bá, giới thiệu mỗi khi doanh nghiệp có sự kiện hoặc sản phẩm mới. Về phía tỉnh, ngoài cơ chế hỗ trợ hiện tại, nên chăng có cơ chế để các doanh nghiệp khi tham gia quảng bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu trên các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh được hỗ trợ, giảm bớt một phần kinh phí…

Có như vậy thì thương hiệu mới thực sự trở thành là "con gà đẻ trứng vàng", giúp doanh nghiệp tỉnh ta vượt khó khăn để vươn lên, tạo ngày càng nhiều việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động./.

Bài ảnh: Nguyễn Hải

 

Tiện ích - Download Tiện ích - Download


Tiện ích - download hết hạn.

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.