Anh Sơn triển khai xây dựng mô hình nhân giống mía cấp 3 (giống LK9211) phục vụ cung cấp giống trên địa bàn huyện

Thứ năm - 06/04/2023 22:47 0
Mía là cây công nghiệp hàng năm, có giá trị kinh tế cao, là một trong các loại cây trồng chủ lực của tỉnh Nghệ An và đặc biệt là của huyện Anh Sơn. Giai đoạn 2020-2022 huyện Anh Sơn có quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh với tổng diện tích toàn vùng trên 1.000ha. Ngành sản xuất mía những năm gần đây khá phát triển, là nguồn thu nhập chính cho bà con nông dân trực tiếp sản xuất trên địa bàn, tuy nhiên do còn nhiều hạn chế trong công tác sản xuất - tiêu thụ nên thu nhập vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu về sản lượng, năng suất cũng như giá trị cơ bản cho người nông dân cũng như doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện tại.

Thực trạng nguồn giống chủ động tại địa phương không đảm bảo yêu cầu về chất lượng và phòng trừ dịch bệnh. Nhu cầu nguồn giống chất lượng này trên địa bàn huyện hiện tại là rất cấp thiết. Nhiệm vụ triển khai xây dựng mô hình nhân giống mía cấp 3 (giống LK9211) phục vụ cung cấp giống trên địa bàn huyện Anh Sơn. Với mục tiêu xây dựng thành công mô hình Nhân giống Mía (LK9211) cấp 3, cung ứng giống mía đạt chất lượng cao cho sản xuất mía nguyên liệu, năng suất mía đạt ≥ 75 - 80 tấn/ha, phục vụ cung cấp giống cho người nông dân sản xuất mía nguyên liệu phục vụ cho nhà máy mía đường đồng thời mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện.
Đến nay, đã khảo sát lựa chọn địa điểm, hộ dân tham gia xây dựng mô hình tại Cánh đồng Cà Ổi - thôn Vĩnh Thành, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, khảo sát diện tích đất, thổ nhưỡng, nguồn nhân lực và khả năng đối ứng của các hộ trên địa bàn xã Thành Sơn. Kết quả, lựa chọn 13 hộ dân có đất tại vùng đồng Cà Ổi, Thôn Vĩnh Thành, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, để triển khai Xây dựng mô hình Nhân giống mía cấp 3 (giống LK9211), phục vụ cung cấp giống trên địa bàn huyện Anh Sơn, với tổng quy mô 4ha. Đã tiến hành mua giống mía LK9211 cấp 2, trồng từ ngày 15/2/2023 đến ngày 20/3/2023, mua vật tư phân bón, thuốc BVTV đảm bảo trồng và chăm sóc sản xuất giống mía giống LK9211 cấp 3 đúng quy trình kỹ thuật để đạt hiệu quả cao.

Nhiệm vụ triển khai thành công sẽ thúc đẩy nhu cầu thực hiện phát triển thâm canh và đồng bộ các biện pháp kỹ thuật gắn với cơ giới hóa trong các khâu từ làm đất, chăm sóc và thu hoạch, chuyển từ sản xuất hàng hóa nhỏ lẻ manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung hơn gắn với chế biến, đầu ra ổn định. Mở rộng diện tích trồng mía thâm canh với các loại phân bón mới, giống mới để có năng suất, chất lượng cao đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân trên một đơn vị diện tích từ đó nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho người tham gia sản xuất một cách bền vững hơn, cải tạo đất tốt hơn.
Nguyễn Hữu Thìn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập981
  • Hôm nay65,507
  • Tháng hiện tại685,608
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây