Công trình Robot phục vụ trong bệnh viện

Thứ tư - 06/10/2021 21:52 0
Hiện nay trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, đây là một trong những căn bệnh lây nhiễm nhanh chóng nhất gây ra nhiều ca tử vong và lây lan rất nhanh hầu hết do tiếp xúc xung quanh chúng ta. Trong cơn bão dịch bệnh này các y bác sỹ đã phải làm việc quá sức và có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh từ các bệnh nhân. Những người từ vùng có dịch về phải được cách ly trong khu tập trung tối thiểu 14 ngày và công việc phục vụ họ cũng mang đến nhiều nguy cơ lây nhiễm cho những người phục vụ.
Từ thực tế đó Lê Đình Tâm và các sinh viên nghề Cơ điện tử (Trường CĐ KTCN Việt Nam - Hàn Quốc) có ý tưởng chế tạo rô-bốt phục vụ bệnh viện góp một phần giảm tải sức lực và hạn chế sự tiếp xúc của các y bác sĩ với những bệnh nhân đang điêu trị hoặc những người đang bị cách ly.
https://lh6.googleusercontent.com/lxv2wb9njPGGDX0bCT-n_KafEj_Cm23v_eu4UkDiivJrHTjjeUQhTaDeSivOURiRfppdb5s4H8ZXcsACJUqOlCTOb18S4taXIDN-7xEU-x5KDXEzvkSWGJy8EE5y6_AvA0dRgiM=s0


Hình 1. 1. Tổng quan bề ngoài rô-bốt
1.Nút dừng khẩn cấp
2.Nút điều khiển và đèn báo chạy
3.Nút điều khiển và đèn báo dừng
4.Cảm biến nhận thẻ RFID
5.Ngăn kéo thuốc và thực phẩm
6.Đèn báo khóa ngăn kéo
7.Đèn báo mở ngăn kéo
8.Bánh xe

Đề tài thực hiện thiết kế và chế tạo một rô-bốt tự hành thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển thuốc, thực phẩm phục vụ cho bệnh nhân đang điều trị hoặc những người cách ly tại khu cách ly tập trung. Rô-bốt có khả năng tự dịch chuyển, tự di chuyển (có thể lập trình lại được) dưới sự điều khiển tự động có thể hoàn thành công việc được giao. Rô-bốt làm việc theo một quỹ đạo định sẵn, ngoài ra rô-bốt có thể phát hiện được vật cản trước mặt tránh va chạm. Cung cấp thuốc, vật tư y tế và thực phẩm chính xác cho các bệnh nhân nhờ thẻ RFID. Tự động di chuyển đến từng phòng bệnh nhân, sau đó tự dộng di chuyển về vị trí ban đầu để nhận nhiệm vụ tiếp theo.
Mục tiêu của dự án năm thứ nhất: sản xuất các sản phẩm đơn lẻ, hoàn thiện thiết kế quy trình sản xuất. Trong 3 năm hoàn thiện các sản phẩm trên thị trường, cập nhật và cải tiến trong vật liệu gia công. Tìm nhà đầu tư để có thể sản xuất hàng loạt. Cải tiến các tiện ích, khả năng tích hợp với thực tế, giảm thiểu chi phí. Nhóm thực hiện đề tài xác định thị trường mục tiêu là các trung tâm cách ly tập trung, bệnh viện cơ sở điều trị y tế.
Chỉ với số vốn ban đầu 12 - 18 triệu đồng nhóm thực hiện đã hình thành dự án, đã có sản phẩm mẫu, dịch vụ có thể thử nghiệm, có người dùng thử nghiệm. Đặc biệt đây còn là một trong những dự án hướng tới cải thiện môi trường sống cho người dân.
Có thể mô tả sản phẩm này như sau: Mỗi bệnh nhân được phát một thẻ RFID để cá nhân hóa sử dụng các ngăn kéo trên rô-bốt tránh nhầm lẫn trong quá trình nhận thuốc và thực phẩm. Để bỏ thuốc và thực phẩm vào các ngăn thì nhân viên vận hành dùng thẻ RFID của người vận hành để mở tất cả các ngăn kéo. Sau đó nhấn nút Chạy thì đèn chạy báo sáng và rô-bốt sẽ bám theo vạch kẻ sẵn trên sàn để đến từng phòng và dừng lại trước cửa phòng. Khi dùng lại thì có đèn và còi báo hiệu cho người trong phòng biết để ra nhận đồ. Bệnh nhân dùng thẻ cá nhân áp sát vào vùng quẹt thẻ để mở ngăn kéo của mình và nhận thuốc hoặc thực phẩm, khi quá trình hoàn tất thì rô-bốt sẽ di chuyển đến phòng tiếp theo. Nếu trong 20 giây không có người ra nhận thì rô-bốt sẽ tự động di chuyển đến phòng tiếp theo. Khi hoàn thành quá trình phân phát ở phòng cuối cùng thì rô-bốt tự động quay trở về vị trí xuất phát ở phòng điều hành. Trong quá trình di chuyển nếu gặp chướng ngại vật thì rô-bốt tự động dừng và chờ đến khi hết chướng ngại vật thì sẽ di chuyển tiếp. Nhấn nút Dừng thì rô-bốt dừng quá trình hoạt động và khi nhấn nút Chạy thì nó thực hiện các hoạt động tiếp theo.
https://lh6.googleusercontent.com/ipE1RYAh6EXLB47NkzYRQwx2eEhHBMjxkLqhZx69rBQ86rQsBLu8hGJvmjK_GFOwZrcUNmXCJMROqbQ7gje9Fk9y5OdRfqlUq69Ws5ZEmowAlQLK4mhlpuwIeYX7wU3aU9xRHu0=s0
 
https://lh6.googleusercontent.com/veG_oqOwQYprdXp01hOlWQt1xjGZDdRAeTJUtxrwaQlPnpu__A1UV9WSNf7wgO0vQJOR9N4_v8tZvKMD175zqoMsLUC74TjSSpIVvKlj1eoNvuHuTJmLwMHsaRrMPNu70--Ju58=s0

Có thể đánh giá, ở mức độ nhất định dự án có thể cung cấp một số lượng sản phẩm nhất định cho địa phương đến khi đủ nguồn lực để có thể vươn lên. Tính khả thi của dự án, đáp ứng được rộng lớn trong xã hội hiện nay. Sáng tạo trong ý tưởng mà được xã hội đang thực sự quan tâm là dịch covid 19. Mức độ cạnh tranh trên thị trường khá tốt. Xu thế cạnh tranh trong lĩnh vực sức khỏe và sản phẩm hỗ trợ sức khỏe ngày một khốc liệt hơn. Lợi ích của xã hội khi triển khai dự án: hỗ trợ an toàn cho các y bác sỹ, đội ngũ phòng chống dịch, an toàn cho cả các bệnh nhân./.
                                                                                                                       Lê Đình Tâm
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1914
  • Hôm nay87,709
  • Tháng hiện tại1,449,159
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây