Hội thảo khoa học: “Giáo sư Tạ Quang Bửu với quê hương, đất nước”

Thứ sáu - 12/11/2021 02:28 0
Chiều ngày 11/11, Sở KH&CN đã tổ chức buổi hội thảo khoa học “Giáo sư Tạ Quang Bửu với quê hương, đất nước” với sự có mặt của các đại biểu: Về phía Trung ương có GS Trần Văn Nhung - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước; TS. Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hoàng Nhiên - Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam và các nhà nghiên cứu đến từ các đơn vị nghiên cứu khoa học. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Nam Đàn và dòng họ Tạ Quang.

img 6854
Toàn cảnh buổi hội thảo
Tạ Quang Bửu là giáo sư, nhà khoa học lớn, người đặt nền móng cho lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự Việt Nam. Giáo sư Tạ Quang Bửu là một trong những nhà trí thức tài giỏi của Việt Nam, ông đã cống hiến rất nhiều cho sự nghiệp cách mạng và giải phóng dân tộc cũng như nền khoa học nước nhà và góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam. Tại hội thảo, các tham luận của các đại biểu đã được trình bày với các nội dung: “Đã từng có một Bộ trưởng như vậy, Giáo sư Tạ Quang Bửu; Bản lĩnh và niềm tin của GS Tạ Quang Bửu trong việc đào tạo và sử dụng nhân tài; Tạ Quang Bửu - Người đặt nền móng cho nền khoa học kỹ thuật quân sự Việt Nam; Hoạt động và cống hiến của đồng chí Tạ Quang Bửu trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954); Quê hương Nam Đàn với giáo sư Tạ Quang Bửu; Quê hương Nam Đàn với giáo sư Tạ Quang Bửu”. Với những thành tựu, cống hiến to lớn mà ông đã để lại, ông xứng đáng là đại tri thức cách mạng Việt Nam - như nguyên Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân đã nói. Cũng tại hội thảo, các ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu được chia sẻ làm rõ hơn, khách quan hơn khoa học hơn về vai trò và những đóng góp trên các phương diện của giáo sư Tạ Quang Bửu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

img 6934
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND phát biểu tại Hội thảo


Kết luận tại hội thảo, đồng chí Bùi Đình Long đã có ý kiến về việc tiếp tục tôn vinh Giáo sư Tạ Quang Bửu, đề nghị Bộ Quốc phòng sớm tổ chức hội thảo khoa học đánh giá đúng, khẳng định những đóng góp và công lao to lớn của ông đối với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Bổ sung tên tuổi của Giáo sư vào công trình “Danh nhân quân sự” do Viện Lịch sử quân sự Việt Nam chủ trì.
Đối với quê hương Nghệ An cần đưa tư liệu về thân thế, sự nghiệp Giáo sư Tạ Quang Bửu vào chương trình lịch sử địa phương để các thế hệ trẻ hiểu rõ và học tập, noi gương. Trên cơ sở tư liệu đã có và khai thác thêm, tiến tới xuất bản công trình nghiên cứu toàn diện về thân thế và sự nghiệp của Giáo sư Tạ Quang Bửu.

Nghiên cứu phương án mở rộng khuôn viên, tạo cảnh quan kết hợp Nhà lưu niệm Giáo sư Tạ Quang Bửu với nhà thờ Chi họ Tạ Quang trở thành một quần thể văn hóa, lịch sử. Đồng thời, lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích nhà lưu niệm Giáo sư Tạ Quang Bửu là di tích cấp Quốc gia…

img 6755
Trước đó toàn đoàn cũng đã có cuộc hành hương về nhà thờ họ Tạ Quang tại huyện Nam Đàn./.

Thúy Vinh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1374
  • Hôm nay56,438
  • Tháng hiện tại815,140
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây