Những phát minh và sáng tạo hàng đầu của năm 2021

Thứ năm - 20/01/2022 22:04 0

Giống như năm trước đó, năm 2021 đã bị chi phối bởi cuộc chiến toàn cầu chống lại coronavirus. Nhưng không giống như năm 2020, khi đại dịch lần đầu tiên bùng phát, năm nay đã chứng kiến một sự đột biến trong các đổi mới sáng tạo khi chiến đấu với COVID-19. Các chính phủ và người dân đặt hy vọng lớn vào sự phát triển của vắc-xin. Trong năm 2021, nhiều loại vắc-xin đã được các cơ quan y tế phê duyệt và triển khai trên toàn thế giới. Trong khi vắc-xin chiếm ưu thế đối với những đổi mới sáng tạo hàng đầu của năm 2021, chúng ta cũng chứng kiến nhiều phát triển thú vị về công nghệ và khoa học bên ngoài bối cảnh của đại dịch.

Dưới đây là những cải tiến và phát minh hàng đầu năm 2021:

Các loại vắc-xin phòng ngừa covid

Lọ vắc-xin Pfizer COVID-19 sẵn sàng tiêm tại Trung tâm Tiêm chủng Trường học Swaminarayan, LondonAlberto Pezzali /AP

Tốc độ mà vắc-xin coronavirus được phát triển, thử nghiệm và triển khai trong cuộc chiến ngăn chặn coronavirus diễn ra rất nhanh và được ca ngợi như là một trong những thành tựu khoa học và xã hội vĩ đại trong năm.

Trong cuộc chạy đua chống lại COVID-19, lần đầu tiên vắc-xin mRNA được phê duyệt trong lịch sử. Vắc-xin Pfizer và Moderna đã được triển khai tiêm chủng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Vắc xin mRNA hoạt động bằng cách đưa một phân tử RNA thông tin vào trong cơ thể, phân tử này khiến các tế bào sản xuất ra một loại protein giống với một trong những protein của virus được thiết kế để bảo vệ chống lại vi rút.

Vắc-xin sốt rét

Thật bất ngờ, có lẽ đây là sự phát triển vắc-xin lớn nhất năm 2021 không liên quan gì đến đại dịch coronavirus.

Các nhà khoa học rất mừng với sự chấp thuận vắc xin phòng bệnh sốt rét lịch sử lần đầu tiên trên thế giới, một căn bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã giết chết 627.000 người vào năm 2020, ước tính có khoảng 241 triệu người nhiễm bệnh. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO - gọi việc phê duyệt vắc xin là “một thời khắc lịch sử”. Liều vắc- xin chỉ hiệu quả 30% nhưng các nhà khoa học ca ngợi tại thời điểm này, đây là một “bước tiến vượt bậc".

Tiêm ngừa Covid-19 mà không cần kim tiêm

Thiết bị này được thiết kế để có thể nhanh chóng tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 mà không dùng kim tiêm. Phương pháp tiêm chủng không dùng kim tiêm này hiện đang được thử nghiệm ở Anh.

Đại diện Trường Đại học Southampton cho biết, mũi tiêm sử dụng một luồng khí để đẩy vắc-xin vào da - cung cấp một giải pháp thay thế cho những người mắc chứng sợ kim tiêm.

Vắc xin coronavirus mới sử dụng công nghệ DIOSvax của Trường Đại học Cambridge và có thể được mở rộng quy mô và sản xuất dưới dạng bột để thúc đẩy các nỗ lực tiêm chủng toàn cầu khi được thử nghiệm thành công.

Vắc xin ngừa COVID-19 dạng xịt

Một cải tiến khác liên quan đến COVID đang được thử nghiệm là thuốc dạng xịt, được thiết kế để ngăn ngừa nhiễm trùng COVID-19.

Rakesh Uppal, chủ tịch Phòng thí nghiệm Raphael Labs hiện đang phát triển loại thuốc dạng xịt này cho biết: “Để vi-rút xâm nhập vào tế bào, nó cần phải trải qua một số phản ứng hóa học cụ thể nhất định. Chúng tôi có thể đã tìm ra cách điều khiển phản ứng hóa học đó và do đó ngăn chặn vi rút xâm nhập”.

Thiết bị lồng ấp cho trẻ sinh non Bo.by

Thiết bị Bo.by mang lại cho trẻ sinh non cảm giác như được cha mẹ vuốt ve và chú ý.

Thiết bị Bo.by, do Trường Đại học Kunstuniversitat Linz - Áo phát triển, giúp trẻ sinh non có cảm giác như gắn kết với cha mẹ trong những tình huống không thể tiếp xúc thực tế. Điều này có thể là do những tác động ngoại cảnh như tình trạng y tế, chính sách bệnh viện, hoặc đại dịch hoặc các vấn đề khác.

Bo.by là một bộ gồm hai thiết bị được kết nối không dây, một thiết bị dành cho cha mẹ của bé và thiết bị còn lại là nệm dành cho trẻ sơ sinh đặt bên trong lồng ấp. Mỗi thiết bị đều có các cảm biến cho phép thu thập và gửi dữ liệu cho thiết bị kia, tạo cảm giác chạm, cử động của bầu ngực, độ rung, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể hoặc mùi vì. Điều này có nghĩa là cả cha mẹ và em bé đều có thể cảm nhận được sự tiếp xúc gián tiếp với người kia.

Đèn đường chạy bằng năng lượng gió

Để giải quyết thách thức trong việc đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris, xã hội của chúng ta cần phải tìm cách giảm lượng khí thải trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Một ý tưởng sáng tạo đã được phát triển trong năm nay là đèn đường chạy bằng năng lượng gió. Papilio là trụ đèn có tích hợp tuabin gió tạo năng lượng tái tạo và chỉ phát sáng khi cần thiết. Điều này không chỉ giúp cắt giảm lượng khí thải mà còn cả ô nhiễm ánh sáng. Nó đã được thử nghiệm tại nhiều địa điểm ở Berlin và người tạo ra nó cho biết, nó dễ dàng tạo ra đủ nguồn năng lượng tái tạo để thắp sáng đèn.

Gậy chụp ảnh tự sướng vừa vặn trong túi của bạn

Việc du lịch có thể bị gián đoạn khi thế giới đối mặt với biến thể Omicron COVID-19, nhưng đối với những người thích chụp ảnh tự sướng ở trong nước hoặc nước ngoài, gậy tự sướng đã có một bản cập nhật hiện đại trong năm nay. IQUI cung cấp ảnh và video 360 độ với bốn thấu kính và giá đỡ, cho phép bạn chụp ảnh từ mọi vị trí. Có ba trong số các ống kính chụp theo chiều ngang và một ống kính khác hướng thẳng lên trên, tất cả đều nằm trên một thanh có kích thước mỏng 5,5 inch.

Thiết bị khuếch đại nhỏ gọn cho guitar điện (Mustang Micro guitar amp)

Một vấn đề khi chơi guitar điện trong hầu hết các trường hợp là cần phải cắm một bộ khuếch đại khổng lồ để tạo ra âm thanh cần thiết. Tuy nhiên, giờ đây, Fender đã tạo ra được một thiết bị khuyến đại nhỏ bé, vừa vặn với túi áo khoác có thể mang theo đến bất cứ nơi nào bạn muốn chơi đàn. Chỉ cần cắm trực tiếp thiết bị vào guitar và với một cặp tai nghe, bạn có thể điều chỉnh đến 12 âm lượng và 12 hiệu ứng.

P.T.T (NASATI), theo https://www.euronews.com/next/2021/12/29/from-vaccines-to-hands-free-shoes-these-were-the-top-inventions-and-innovations-of-2021, 31/ 12/2021

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1638
  • Hôm nay98,802
  • Tháng hiện tại1,496,492
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây