Recsports Việt Nam đưa mô hình thể thao giải trí & phối hợp hàng đầu đến với cộng đồng

Thứ tư - 06/10/2021 21:56 0
Thời gian gần đây, nhiều địa phương đã đầu tư xây dựng khu liên hợp thể thao, cung thể thao hay hệ thống các sân golf, quần vợt, sân bóng… để tổ chức các sự kiện thể thao lớn tầm quốc tế. Tuy nhiên thực tế để du lịch kết hợp thể thao hiệu quả, chi phí đầu tư thường rất lớn dành cho hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như hệ thống dịch vụ liên quan.  Chỉ những thành phố lớn ở các quốc gia phát triển mới có đủ khả năng tổ chức những siêu sự kiện này như Would Cup, Olympic…  
Ở Việt Nam, việc tổ chức hoạt động du lịch nhân các sự kiện thể thao truyền thống diễn ra phổ biến trên cả nước, như Festival võ thuật ở Bình Định, chọi trâu ở Đồ Sơn, đua ghe Ngo tại lễ hội Ooc Om Bók, đua bò ở An Giang… là những sản phẩm du lịch lôi cuốn du khách trong nước và quốc tế. Với lợi thế riêng có là một trung tâm kinh tế lớn nhất ở Việt Nam, có nhiều cơ sở thể thao hiện đại, thời gian qua,Thành phố Hồ Chí Minh đã khai thác các sản phẩm du lịch thể thao, như: Trượt patanh, lướt ván, bắn súng sơn, leo tường, thể thao điện tử, đua xe gắn máy,… và đăng cai tổ chức các giải Bóng đá, Quần vợt, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng rổ, Teakwondo, Vovinam… của khu vực. Ngoài ra, còn có các loại hình du lịch kết hợp với thể thao độc đáo khác, như các tour du lịch sinh thái kết hợp huấn luyện một số thế võ tự vệ hữu dụng; luyện khí công, yoga, thể dục dưỡng sinh...Loại hình cờ người là sự kết hợp giữa nét độc đáo của cờ tướng với Võ cổ truyền Việt Nam hay đua thuyền trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé là sự kết hợp giữa hoạt động thể thao với với bảo vệ môi trường, các tour du lịch kết hợp với câu cá trên biển, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển tại Cần Giờ… các sự kiện thể thao này đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến dự kết hợp với du lịch.

Ngoài giới thiệu các loại hình thể thao truyền thống, với lợi thế địa lý “rừng vàng biển bạc” của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam tập trung khai thác như các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm: Đi bộ, leo núi, đua mô tô, xe đạp, lặn biển, đua thuyền, lướt ván, dù lượn, đánh golf... ở vùng núi, vùng biển... Mặc dù không có cơ sở vật chất siêu hiện đại như các quốc gia khác, nhưng việc vận dụng các yếu tố truyền thống độc đáo giúp cho việc triển khai mô hình du lịch thể thao tại Việt Nam thu hút được du khách.
Bên cạnh mô hình thể thao du lịch, dự án RecSports Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động thể thao kết hợp giải trí phụ vụ cho người dân. Thể thao giải trí mặc dù đã xuất hiện từ rất sớm, nhưng nghiên cứu mối quan hệ giữa thể thao với giải trí, tác dụng của nó đối với xã hội thì lại chưa được coi trọng ở không ít quốc gia. Xã hội càng phát triển, đời sống nhân dân càng cao, nhu cầu thể thao giải trí càng lớn. Khi thế giới bước vào thời kỳ phát triển mới, thể thao giải trí trở thành mục tiêu của cuộc sống sung túc và trở thành một trong những phương pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ứng dụng mô hình đưa STEM vào thể thao giải trí (STEM Sport), Dự án thể thao giải trí và phối hợp Việt Nam Recsports.vn (Recreational & Hybrid Sports) được thiết kế nhằm phát triển vận động thể chất cho nhóm đối tượng chính gồm trẻ mầm non và học sinh – sinh viên. Sau 5 năm triển khai (từ 2016), Dự án bắt đầu mở rộng sang phục vụ cả những người trưởng thành, tạo dựng các cơ sở tập luyện trong các khu nghỉ dưỡng, trung tâm vật lý trị liệu, trung tâm thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí... trên toàn quốc.
Dự án Recsports tổ chức, ứng dụng nhiều môn thể thao giải trí và phối hợp mới trên thế giới về Việt Nam, với mục đích rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đáp ứng nhu cầu giải trí của cộng đồng trên toàn quốc. Chẳng hạn như snookball, đó là sự kết hợp khá thú vị giữa bi-da truyền thống và bóng đá; trong trò chơi này, người chơi phải đẩy những quả bóng vào lỗ bằng chính đôi chân của mình (thay vì cây cơ như trên bàn bi-da). Ngoài ra có thể nhắc đến một số môn tiêu biểu như footbowl (kết hợp giữa bóng đá và bowling), footgolf (kết hợp giữa bóng đá và golf), discgolf, Kickdart.
Với định hướng “trẻ em làm trung tâm”, các môn thể thao giải trí và phối hợp được lựa chọn trong Dự án Recsports không phải là thể thao chuyên nghiệp (không mất nhiều sức), phải đảm bảo tiêu chí an toàn (không mang tính đối kháng trực tiếp, mạo hiểm), có thể cho trẻ cùng chơi với nhau để tạo thêm hứng khởi, khơi gợi tinh thần thi đua. Thời gian chơi linh hoạt, có thể tách ra thành tửng môn hoặc phối hợp thành một tổ hợp các chuỗi nội dung thi đấu. Trường học, khu vui chơi… có thể bố trí lắp đặt, triển khai ở những khu vực trong nhà (hoặc có mái che) để tránh bị thời tiết ảnh hưởng.

Hoạt động thể thao giải trí dành cho học sinh.
Thông qua hoạt động thể thao giải trí và phối hợp, cả giáo viên, phụ huynh và trẻ (học sinh) có thể nhận biết điểm mạnh, điểm yếu để phát huy hoặc cải thiện thể chất. Trẻ  được học vận động, tiếp nhận thông tin qua quá trình vận động, qua các con số, màu sắc, có mục đích và có mục tiêu rõ ràng. Việc tham gia các môn có tính phối hợp cũng giúp trẻ tìm được bạn chơi, phát huy tinh thần đồng đội – làm việc nhóm, tạo tâm trạng hứng khởi, vui vẻ, đồng thời trẻ cũng có cơ hội rèn luyện sức khỏe, khơi gợi cách giải quyết vấn đề khi thực hiện các nhiệm vụ trong trò chơi. Nhờ đó, với trẻ, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Với định hướng mở rộng phục vụ người trưởng thành, Dự án Recsports hỗ trợ các trung tâm thể thao, trung tâm vật lý trị liệu… thành lập các khu vực tập luyện – giải trí, cũng như triển khai cơ sở vật chất trong các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp để phục vụ khách du lịch. Với tính chất nhẹ nhàng và ít đối kháng trực tiếp, các môn thể thao phối hợp và giải trí thích hợp để sử dụng cho hoạt động team building, hoạt động hội nhóm, gia đình cùng vui chơi, mà hoàn toàn không bị phụ thuộc vào số lượng người tham gia hay cách thức tổ chức.
Dự án RecSports Việt Nam với các mục tiêu Luyện tập -Thi đấu; Học tập - Giao lưu - Chia sẻ; Rèn luyện - Nâng cao Sức khỏe mong góp phần làm mới tư duy, tinh thần, phát triển, lan tỏa giá trị mới tới cộng đồng, duy trì, phát triển bền vững.
                                                                                                                              Nguyễn Phương Tùng
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1458
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại1,004,875
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây