Thị xã Cửa Lò tổ chức hội thảo “Sơ kết, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 06 NQ-TU ngày 14/12/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An về phát triển KH&CN giai đoạn 2016-2020 và định hướng 2025 ”

Thứ hai - 01/11/2021 22:53 0
Thực hiện nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ năm 2021, vừa qua, UBND thị xã Cửa Lò đã tổ chức Tổ chức hội Thảo “Sơ kết, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 06 NQ-TU ngày 14/12/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An về phát triển KH&CN giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng 2025”. Ông Hoàng Văn Phúc - PCT UBND Thị xã chủ trì hội thảo.
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06 - NQ/TU ngày 14/12/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh (Khóa XVIII) về phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, đã đạt được một số kết quả hoạt động KH&CN đáng ghi nhận, như sau:
Nhận thức của cán bộ, đảng viên và các từng lớp nhân dân về phát triển khoa học và công nghệ được nâng cao. Các nội dung về phát triển khoa học và công nghệ đã được lồng ghép trong các Đề án, chương trình, kế hoạch thực hiện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thị xã. Đã tập trung ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào trong sản xuất, kinh doanh thành công tạo ra các sản phẩm có chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm của thị xã đã được quan tâm xây dựng bảo hộ về sở hữu  công nghiệp như: Các sản phẩm của làng nghề chế biến nước mắm Hải Giang I - Nghi Hải, làng nghề chế biến hải sản Khối 7 - Nghi Thủy, làng nghề chế biến và bảo quản hải sản Khối 6 - Nghi Tân và Hội cá thu nướng Cửa Lò đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.
Công tác đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các cơ sở sản xuất kinh doanh được quan tâm; hiện nay có 2 nhãn hiệu đã được Cục sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn đó là: Nước mắm vạn lộc của cơ sở sản xuất nước mắm Nga Hùng - Khối 4 - phường Nghi Hòa; Các sản phẩm chế biến Hải sản của công ty chế biến hải sản Sơn Huyền - khối Hải Giang II - Nghi Hải.
Hiện nay có rất nhiều sản phẩm sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch; như các sản phẩm: nước mắm, mắp tép, mực rim me của làng nghề Khối 7 - Nghi Thủy;  các sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm tép làng nghề Hải Giang I - Nghi Hải Làng nghề bảo quản hải sản Khối 6 - Nghi Tân với sản phẩm cá nục chuối, nục gai; Nước mắm Nga Hùng, Võ Kim, cá thu nướng Cửa Lò; sản phẩm bột ngũ cốc hoàng gia, Bình An…
Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như đầu tư cho, hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn còn nhỏ lẻ nên chưa tạo được nhiều sản phẩm hàng hóa cung câp cho thị trường. Nhiều mô hình xây dựng thành công nhưng việc nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ chưa được nhiều….  Đây cũng là những vấn đề được hội nghị đưa ra thảo luận, bàn bạc và tìm ra các giải pháp thiết thực phù hợp với địa phương.

Trong thời gian tới cần tập trung: Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết, chính sách và chủ trương của Đảng, nhà nước về Khoa học công nghệ ở các cấp, các ngành nhằm không ngừng nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của Khoa học và công nghệ trong thời kỳ CNH - HĐH. Tăng cường việc ứng dụng Khoa học công nghệ sát với nhu cầu thực tiễn nhằm tạo được những sản phẩm có chất lượng tốt. Tập trung đầu tư vào các sản phẩm lợi thế của thị xã như các sản phẩm chế biến từ hải sản, rau các loại...   
Thực hiện tốt Đề án” Ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác, chế biến hải sản và sản xuất nông nghiệp sạch tạo sản phẩm phục vụ du lịch giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Nâng cao hiệu lực hiệu quả về quản lý nhà nước tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành về tiêu chuẩn đo lường chất lượng./.
st2                                   
                                                                                          Nguyễn Thị Yến
                                                                                 Phòng Kinh tế Cửa Lò

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1737
  • Hôm nay143,389
  • Tháng hiện tại1,603,641
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây