Việt Nam - Lào ký hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ ba - 11/04/2023 22:47 0

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ký bản hợp tác với hai trưởng ngành của Lào về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo sáng 10/4.

Lễ ký có sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

 
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (trái) ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo với Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara. Ảnh: Vụ HTQT

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (trái) ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo với Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara. Ảnh: Vụ HTQT

Hai bản ghi nhớ được Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Công nghệ - Truyền thông Lào và Bộ Giáo dục - Thể thao Lào ký nhằm thiết lập, tăng cường quan hệ hợp tác trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển - chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Theo đó, Việt Nam và Lào sẽ hợp tác trong xây dựng chính sách và nghiên cứu ứng dụng, phát triển - chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo. Hai bên cùng hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực về chuyển giao công nghệ, đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ; hỗ trợ các hoạt động ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hai bên cũng khuyến khích và hỗ trợ về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ nghiên cứu, quản lý khoa học; xây dựng và triển khai các chương trình tài trợ, hỗ trợ của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ; thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Lễ ký được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào ngày 10-11/4, của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ vào tháng 9/1962. Vào tháng 2/2019, hai bên thống nhất nâng mức từ "quan hệ hữu nghị truyền thống" lên "quan hệ hữu nghị vĩ đại".

Từ năm 1985, Hiệp định Hợp tác về khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Lào được ký kết. Sau đó nhiều dự án nâng cao năng lực nghiên cứu của các viện nghiên cứu, trường đại học, thúc đẩy giao lưu học thuật giữa các nhà khoa học và các nhà quản lý của hai nước được triển khai hiệu quả.

Trong 10 năm kể từ 2011-2021, tổng số vốn đầu tư của Việt Nam hỗ trợ thông qua các dự án hợp tác nghiên cứu chung với Lào đạt gần 100 tỷ đồng; hàng trăm lượt cán bộ quản lý và hàng chục cán bộ nghiên cứu của Lào đã được hỗ trợ đào tạo sau đại học và nâng cao trình độ nghiên cứu và quản lý khoa học và công nghệ, nhiều tổ chức nghiên cứu của Lào được trang bị cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nghiên cứu hiện đại.

Năm 2022, Việt Nam dành cho Lào 1.155 suất học bổng. Lào dành cho Việt Nam 60 suất học bổng. Tổng số lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam khoảng 14.000 người tại 160 cơ sở giáo dục.

 (TH) Hải Minh

Nguồn tin: vnexpress.net

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1476
  • Hôm nay67,047
  • Tháng hiện tại1,040,323
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây