Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Nghệ An 2019

 PCI là tên viết tắt tiếng Anh của Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Provincial Competitiveness Index) - Chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Chỉ số này được xây dựng từ dữ liệu điều tra doanh nghiệp thường niên có quy mô lớn nhất, thực hiện một cách công phu nhất tại Việt Nam hiện nay, Chỉ số PCI chính là "tập hợp tiếng nói" của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Chỉ số PCI tìm hiểu và lý giải vì sao một số tỉnh, thành vượt lên các tỉnh, thành khác về phát triển kinh tế tư nhân, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế. Với kết quả công bố thường niên là nguồn thông tin tham khảo hữu ích cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố nói riêng, cũng như các nhà hoạch định chính sách nói chung, có thể xác định những điểm nghẽn trong điều hành chính tế cũng như lựa chọn những giải pháp phù hợp để tiến hành những cải cách điều hành kinh tế một cách hiệu quả nhất.

Báo cáo PCI 2019 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 8.773 doanh nghiệp dân doanh hoạt động tại 63 tỉnh, thành và 1.583 doanh nghiệp FDI đến từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện đang đầu tư vào 21 tỉnh, thành phố phát triển nhất của Việt Nam. Đặc biệt, lần đầu tiên báo cáo PCI 2019 phân tích về xu hướng tự động hóa và số hóa trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo các tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới.

Kết quả xếp hạng PCI năm 2019, có 5 tỉnh đạt loại điều hành rất tốt (Quảng Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Đà Nẵng); 11 tỉnh xếp loại tốt; 38 tỉnh xếp loại khá; 12 xếp loại trung bình và 2 tỉnh xếp loại tương đối thấp (Đắc Nông và Lai Châu). Theo kết quả xếp hạng, Quảng Ninh giữ vững vị trí cao nhất trong Bảng xếp hạng PCI 2019 với 73,40 điểm, đây là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh này đứng đầu bảng xếp hạng PCI cả nước. Kết quả điều tra PCI 2019 cho thấy một bức tranh khá sáng sủa về môi trường kinh doanh Việt Nam. Chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam năm vừa qua tiếp tục duy trì đà cải thiện. Điểm PCI bình quân đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tỉnh đứng đầu đã tăng điểm số, khoảng cách giữa tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng với nhóm tỉnh đứng trên tiếp tục xu hướng thu hẹp. Chất lượng hạ tầng được cải thiện mạnh mẽ. Chi phí không chính thức tiếp tục được cắt giảm, môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp tư nhân đang dần bình đẳng hơn, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo hơn và thủ tục hành chính đang thay đổi theo hướng tích cực. Tuy nhiên, vẫn cần tăng cường công khai, minh bạch hơn nữa, nâng cao chất lượng lao động và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính sau đăng ký doanh nghiệp, cắt giảm các điều kiện kinh doanh thực chất hơn. Trên thực tế, các doanh nghiệp dân doanh vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vẫn đang đối mặt với các khó khăn về khách hàng, vốn và nhân lực phù hợp... Tỷ lệ doanh nghiệp gặp vướng mắc trong thực hiện các dự án liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng vẫn rất cao và mức độ rất phổ biến.

Chỉ số PCI năm 2019 do Phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố ngày 5/5/2020

Các doanh nghiệp FDI, điều tra PCI-FDI 2019 cho thấy các doanh nghiệp FDI tiếp tục bày tỏ lo lắng về một số khía cạnh quan trọng của môi trường đầu tư tại Việt Nam, như vấn đề bảo đảm thực thi hợp đồng do hệ thống pháp lý chưa thực sự hiệu quả, điều tra năm nay vẫn cho thấy triển vọng tươi sáng ở nhiều lĩnh vực. Năm 2019, 92% doanh nghiệp FDI nhận được toàn bộ giấy tờ cần thiết để đi vào hoạt động chính thức trong vòng chưa đầy 3 tháng (thời gian thành lập doanh nghiệp đã giảm tổng cộng 38 ngày). Ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong lĩnh vực tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất. Năm 2019, hầu hết các chỉ tiêu đo lường chi phí không chính thức trong lĩnh vực xin cấp giấy phép, đất đai, thanh, kiểm tra và tòa án đều có sự cải thiện mạnh so với mức cao kỉ lục của năm 2016 - một thành công rất đáng ghi nhận của công cuộc chống tham nhũng hiện nay. Chi phí trung bình doanh nghiệp FDI phải bỏ ra để chi trả chi phí không chính thức đã giảm từ mức 1,6% doanh thu của doanh nghiệp năm 2016 xuống 1,1% năm 2019, tức là tổng chi phí mà khối doanh nghiệp FDI bỏ ra để chi trả chi phí không chính thức đã giảm 31%. Chính quyền các địa phương đã thể hiện rõ sự sẵn sàng nỗ lực và đổi mới để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam như một điểm đến cho đầu tư nước ngoài. Các nỗ lực này đã góp phần thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp FDI thành công sẵn sàng mở rộng đầu tư tại Việt Nam và góp phần thay đổi cơ cấu của khối doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, khi mà ngày càng nhiều doanh nghiệp công nghệ gia nhập thị trường. Đặc biệt, lần đầu tiên báo cáo PCI 2019 phân tích về xu hướng tự động hóa và số hóa trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo các tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới. Các phân tích cho thấy, tự động hóa đang trở nên phổ biến trong cả khối doanh nghiệp dân doanh trong nước và doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, và xu hướng rõ ràng là cả hai nhóm doanh nghiệp đều dự định tiếp tục đầu tư các công nghệ giúp cắt giảm chi phí.

Nghệ An đã nỗ lực tạo môi trường thu hút đầu tư

Theo Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Nghệ An đứng vị trí thứ 18 với 66,64/100 điểm, thuộc nhóm điều hành khá, tăng 1 bậc so với năm 2018 dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đây là vị trí cao nhất từ trước tới nay của tỉnh Nghệ An (năm 2015 đứng vị trí thứ 32, tăng 14 bậc vào năm 2019). Kết quả vị trí thứ hạng PCI đã minh chứng cho những nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính, môi trường đầu tư của chính quyền các cấp trong tỉnh. So với năm 2018, trong 10 chỉ số thành phần, có 8 chỉ số có sự cải thiện về điểm số bao gồm: Gia nhập thị trường; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Đào tạo lao động và Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, trong đó tăng nhiều nhất là Cạnh tranh bình đẳng, điều này chứng tỏ giảm mạnh phân biệt đối xử giữa DNNN và doanh nghiệp dân doanh. Hai chỉ số bị giảm điểm là Tiếp cận đất đai và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Kết quả đánh giá PCI năm 2019 đã cho thấy những điểm mạnh, điểm yếu, tồn tại, hạn chế của từng Chỉ số thành phần, đồng thời phản ánh môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Nghệ An so với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

So với năm 2018, trong 10 chỉ số thành phần, có 8 chỉ số có sự cải thiện về điểm số bao gồm: Gia nhập thị trường; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Đào tạo lao động và Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, trong đó tăng nhiều nhất là Cạnh tranh bình đẳng, điều này chứng tỏ giảm mạnh phân biệt đối xử giữa DNNN và doanh nghiệp dân doanh. Hai chỉ số bị giảm điểm là Tiếp cận đất đai và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh có thứ hạng rất thấp so với cả nước. Chỉ số này được xác định bằng việc lấy ý kiến các doanh nghiệp qua 9 câu hỏi được đặt ra. Kết quả nói trên cho thấy một số các tiêu chí thấp so với trung vị của cả nước như: UBND tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề mới phát sinh; Khi chính sách, pháp luật TW có điểm chưa rõ, chính quyền tỉnh thường 'đợi xin ý kiến chỉ đạo' hoặc 'không làm gì; Tỷ lệ DN hài lòng với phản hồi/cách giải quyết của CQNN tỉnh. Ngoài chỉ số này, chỉ số về Chi phí không chính thức, Tiếp cận đất đai cũng có thứ hạng thấp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để cải thiện chỉ số PCI tỉnh thời gian tới, tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 2595/QĐ-UBND ngày 13/7/2012 phê duyệt Đề án cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo đó, các giải pháp nâng cao cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI):

1. Cải thiện các chỉ số xếp hạng thấp, giảm điểm

- Chỉ số Tính năng động: Thực hiện nề nếp việc kiểm tra tiến độ và kết quả thực hiện chương trình công tác đã đề ra theo cơ chế điều hành, nhất là những lĩnh vực đang làm cản trở sự phát triển. Nắm bắt các thông tin và kiến nghị từ cơ sở để có phương án, biện pháp xử lý và giải quyết kịp thời. Tăng cường đối thoại, xử lý các ý kiến, kiến nghị của nhà đầu tư. Phân công lãnh đạo tỉnh trực tiếp theo dõi, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho từng dự án.

- Chỉ số Chi phí không chính thức: Đổi mới lề lối, phong cách làm việc; Nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức với người dân và doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, có hình thức xử phạt nghiêm minh làm tính răn đe. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình xử lý các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Chỉ số Tiếp cận đất đai: Thực hiện công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Triển khai xây dựng quỹ đất sạch. Thường xuyên rà soát các dự án đầu tư đã được cấp phép nhưng có tiến độ triển khai chậm. Xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Chính quyền tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận đất đai.

- Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: Tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền để có sự nhận thức đúng, thiện cảm. Duy trì và phát huy hiệu quả cơ chế đối thoại hàng năm giữa UBND tỉnh, các sở, ngành và doanh nghiệp, định kỳ hàng tháng/quý tổ chức làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp để nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Phát huy vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh trong việc xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình kê khai, báo cáo, nộp thuế.

2. Tổ chức đánh giá năng lực cạnh tranh của chính quyền địa phương và các sở, ngành DDCI (Department and District Competitiveness Index) để đánh giá khách quan năng lực điều hành của lãnh đạo chính quyền địa phương và sở, ban, ngành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến nhà đầu tư, doanh nghiệp.

3. Phát huy tốt hơn vai trò cầu nối của các Hiệp hội doanh nghiệp để các chính sách của tỉnh lan tỏa nhanh chóng đến các doanh nghiệp, đồng thời để tỉnh nhanh chóng, kịp thời nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp, tìm giải pháp tháo gỡ. Phát huy hiệu quả hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong công tác tư vấn và phản biện chính sách.

4. Tiếp tục cải cách hành chính theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính minh bạch để giảm thời gian, giảm chi phí chính thức và không chính thức cho doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số cho các cấp chính quyền và trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ.

5. Chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón thời cơ mới, làn sóng chuyển hướng đầu tư từ các quốc gia tham gia hiệp định EVFTA.

6. Tiếp tục triển khai các chính sách về phát triển doanh nghiệp, Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin và khai thác, mở rộng thị trường.

Nguyễn Thị Lý

 

 

Tin khác


 

 

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.