Nghiên cứu tạo chủng vi tảo Chlamydomonas reinhardtii biểu hiện protein VP28 của virus gây bệnh đốm trắng (WSSV) ở tôm để làm thức ăn phòng bệnh đốm trắng

Chủ nhật - 26/02/2023 21:40 0
Vừa qua, PGS. TS. Đồng Văn Quyền đã phối hợp với các cộng sự tại Viện Công nghệ Sinh học thực hiện đề tài: “Nghiên cứu tạo chủng vi tảo Chlamydomonas reinhardtii biểu hiện protein VP28 của virus gây bệnh đốm trắng (WSSV) ở tôm để làm thức ăn phòng bệnh đốm trắng”.
Mục tiêu của đề tài là tạo được chế phẩm miễn dịch phòng bệnh đốm trắng theo đường ăn từ chủng vi tảo Chlamydomonas reinhardtii tái tổ hợp biểu hiện protein VP28 của virus đốm trắng WSSV.
Sau hai năm nghiên cứu, đề tài đã xây dựng được quy trình nuôi vi tảo C. reinhardtii tái tổ hợp biểu hiện VP28 ở quy mô phòng thí nghiệm (bình tam giác 250, 500 và 1000 mL) và qui mô pilot (hệ thống kín 20, 50 và 100 lít). Tìm được điều kiện thu hồi và bảo quản sinh khối vi tảo tái tổ hợp biểu hiện VP28: ly tâm kết hợp với kết tủa bông kết hợp, sấy khô bằng gió ở nhiệt độ 250C và bảo quản ở -20oC.  Nuôi và thu hơn 2000 lít dịch vi tảo C. reinhardtii tái tổ hợp biểu hiện VP28 để phòng bệnh đốm trắng do WSSV gây ra trên tôm, trong đó 400 lít (~620 g sinh khối) đang được bảo quản trong tủ - 200C, còn lại được sấy khô sử dụng cho nội dung thử nghiệm. Chể phẩm miễn dịch được trộn với thức ăn và cho tôm ăn với liều 2, 4 và 6 mg/g tôm tạo đáp ứng miễn dịch thông qua tăng cường sự biểu hiện của các gen antilipolysaccharide factor (ALF), lysosome (LSZ), prophenoloxidase (proPO) và superoxide dismutase (SOD). Chế phẩm miễn dịch an toàn trên động vật thí nghiệm thông qua thử nghiệm độc tính cấp trên chuột nhắt dòng Swiss và độc tính bán trường diễn trên chuột trắng dòng Wistar. Chế phẩm miễn dịch có khả năng bảo hộ > 70% tôm khởi sự tấn công của WSSV với liều cho ăn 4 mg/g tôm và 6 mg/g tôm tương ứng ở qui mô phòng thí nghiệm và bể 5m3. Xây dựng qui trình sử dụng vi tảo để phòng bệnh WSSV hiệu quả được xây dựng với liều 6 mg/g tôm trộn vào thức ăn (tương ứng với 0,1-0,3% khối lượng thức ăn sử dụng trong ngày). Để phòng bệnh WSSV, cho ăn liên tục trong 7 ngày/đợt và 1 đợt/tháng.
Chế phẩm sinh học phòng bệnh đốm trắng ở tôm sẽ đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của ngành nuôi tôm ở nước ta. Nghiên cứu này là tiền đề quan trọng để tạo ra được vaccine hay chế phẩm miễn dịch giúp khống chế bệnh đốm trắng do virus đốm trắng gây ra trên tôm, giúp người nuôi tôm giảm thiểu thiệt hại kinh tế, yên tâm trong đầu tư phát triển sản xuất, giúp ổn định đời sống của người dân, đồng thời nâng cao đời sống kinh tế-xã hội./.
Minh Hồng (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1212
  • Hôm nay94,432
  • Tháng hiện tại802,014
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây