Người dân Quỳ Hợp trồng cây dược liệu để phát triển kinh tế

Thứ tư - 22/03/2023 23:27 0
Trồng cây dược liệu đã trở thành một con đường thoát nghèo cho nhiều gia đình tại miền núi vùng Tây Bắc Nghệ An. Bác sỹ Lá Văn Khôi là chàng trai dân tộc Thái sinh năm 1989, xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo của xã Yên Hợp (huyện . Sau khi tốt nghiệp Học viện Y học cổ truyền Việt Nam, anh đã về làm việc tại bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An, qua quá trình làm việc, được sự tín nhiệm của bệnh nhân, đồng nghiệp và lãnh đạo hiện nay anh đang giữ chức vụ Trưởng khoa Đông y của bệnh viện.Cũng như nhiều thanh niên thế hệ mới, anh luôn trăn trở để tìm cách về giúp đỡ người thân, người dân trong xóm, xã phát triển kinh tế và góp phần xây dựng quê hương thoát nghèo. Bằng sự hiểu biết của mình về dược liệu, cũng như các loại thuốc đông y và kinh nghiệm sau nhiều lần đi học hỏi thực tế tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đầu năm 2022, Bác sỹ Khôi cùng với hai người anh trai của mình đã thành lập Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường tại xóm Hợp Thành, xã Yên Hợp (huyện Quỳ Hợp) với hoạt động chính là trồng cây dược liệu và chế biến cây dược liệu đó thành sản phẩm đưa ra thị trường.
Nhận thấy Quỳ Hợp là một vùng đất chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, thường xuyên bị thiên tai và địa chấn ảnh hưởng. Nông nghiệp truyền thống tại đây chủ yếu là canh tác lúa, nhưng do tác động của thị trường và thời tiết khắc nghiệt, nhiều gia đình ở đây đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn về kinh tế.
Sau nhiều nghiên cứu và khảo sát, họ quyết định trồng cây dược liệu tại địa phương, bởi đây là một loại cây có giá trị kinh tế cao và đang được ưa chuộng trên thị trường. Bên cạnh đó, trồng cây dược liệu còn giúp bảo vệ môi trường, tăng cường sức khỏe và phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.

https://nongduoctinhsangduong.com/wp-content/uploads/2022/09/nong-duoc-tinh-sang-duong-5.jpg
Cơ sở chế biến của Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường

Họ đã chọn các loại cây dược liệu phù hợp với địa hình, khí hậu và đặc thù của vùng đất nơi đây. Những cây dược liệu đó được trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường đã đầu tư vào việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ chế biến hiện đại và đảm bảo các quy trình sản xuất được thực hiện đúng cách và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
HTX dược liệu ở huyện Quy Hợp được thành lập với mục tiêu phát triển sản xuất cây dược liệu trên địa bàn huyện Quy Hợp, tỉnh Nghệ An. HTX được tổ chức sản xuất theo mô hình liên kết chuỗi, từ người dân trồng cây dược liệu, đến sản xuất chế biến thành sản phẩm để đưa ra thị trường.
Để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng cao cho công đoạn sản xuất, tất cả các thành viên của HTX đều có đất trồng các loại dược liệu quy mô lớn. Đồng thời, hợp đồng thu mua nguyên liệu với người dân địa phương đã được ký kết để đảm bảo sự ổn định về nguồn cung cấp nguyên liệu. Các thành viên của HTX chính là những đầu mối tập hợp, cung cấp nguyên liệu cho công đoạn sản xuất thành phẩm. Tất cả các quy trình sản xuất, từ chế biến, đóng gói cho đến phân phối đều được HTX quản lý chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt được chất lượng cao nhất.
Với mô hình sản xuất theo liên kết chuỗi này, HTX đã đạt được nhiều thành công trong việc phát triển sản xuất cây dược liệu. Sản phẩm của HTX được đánh giá cao về chất lượng và độ tin cậy trên thị trường. Đồng thời, HTX cũng đã góp phần giúp người dân địa phương có được nguồn thu nhập ổn định và bền vững từ sản xuất cây dược liệu.
Nhờ vào những nỗ lực của Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường, trồng cây dược liệu đã trở thành một nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình nông dân tại xã Yên Hợp. Điều này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho những gia đình nghèo mà còn giúp tạo ra việc làm và phát triển kinh tế địa phương.
Để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường đã thực hiện các hoạt động tiếp thị và quảng bá sản phẩm của mình trên các mạng xã hội, trang web và các sự kiện thương mại. Sản phẩm của họ đã được các nhà phân phối đánh giá cao về chất lượng và giá cả hợp lý, từ đó tạo nên một thương hiệu uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường cũng đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên. Quá trình trồng cây dược liệu không chỉ giúp cải thiện đất đai mà còn giúp giữ gìn hệ sinh thái và tạo ra một mô hình phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.
Từ việc thành lập Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường, Bác sỹ Khôi và hai người anh trai của mình đã trở thành những tấm gương sáng về phát triển kinh tế và giúp đỡ những gia đình nghèo tại miền núi vùng Tây Bắc Nghệ An. Những nỗ lực của họ đã tạo ra một con đường mới, giúp cho nhiều người dân tại địa phương có thể vươn lên khỏi tình trạng nghèo đói và phát triển kinh tế bền vững.
Ngoài việc tạo ra thu nhập ổn định cho người dân và phát triển kinh tế địa phương, việc trồng cây dược liệu còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe con người. Các loại cây dược liệu như rau má, ngải cứu, cây xoan, cây sả, cây đinh lăng,... có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh tật. Vì vậy, việc sử dụng sản phẩm từ cây dược liệu trở nên phổ biến và được ưa chuộng.
Điểm mạnh của HTX Nông dược Tính Sáng Đường nằm ở việc họ sử dụng các nguồn nguyên liệu từ vùng đất đồi sỏi đá của huyện Quy Hợp để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Các loại cây dược liệu được trồng và thu hoạch tại địa phương như cà gai leo, day thìa canh, an lạc miên, khôi bình vị và rau má đã được chế biến thành hơn 30 sản phẩm khác nhau.
https://nongduoctinhsangduong.com/wp-content/uploads/2022/09/nong-duoc-tinh-sang-duong-3.jpg
Nông dân Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường sơ chế dược liệu

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, HTX đã áp dụng các tiêu chuẩn và quy trình sản xuất kinh doanh nông dược đạt chứng nhận ISO 22000:2018. Bên cạnh đó, các sản phẩm của HTX cũng được đóng gói và ghi nhãn đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm cả mã số và mã vạch, giúp người tiêu dùng có thể tra cứu và kiểm tra nguồn gốc sản phẩm một cách dễ dàng.
Dưới sự dẫn dắt của bác sỹ Lá Văn Khôi, HTX Nông dược Tính Sáng Đường đã phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định và có mặt tại nhiều tỉnh thành. Điều này đã giúp HTX giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người, đặc biệt là những hộ gia đình trên vùng đất đồi sỏi đá. Nhờ sự phát triển của HTX, người dân trong khu vực đã có thêm nguồn thu nhập và cơ hội phát triển kinh tế, đồng thời cũng góp phần bảo vệ và phát triển các loài cây dược liệu truyền thống tại địa phương./.
Nguyễn Phương Anh
UBND huyện Quỳ Hợp

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1893
  • Hôm nay98,802
  • Tháng hiện tại1,515,188
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây