Việt Nam - Lào: Thúc đẩy chuyển giao, đổi mới công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực

Thứ bảy - 14/08/2021 22:41 0
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác bằng hình thức trực tuyến giữa trường Đại học Cửu Long, Việt Nam và Vụ Công nghệ và Đổi mới – Bộ Công nghệ và Truyền thông, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào) tại 04 đầu cầu đã diễn ra ngày 13/8/2021.
Buổi lễ có sự chứng kiến của ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam và ông Santisouk Simmlavong, Thứ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền Thông, CHDCND Lào.
 Tham dự buổi lễ ký kết tại đầu cầu thành phố Hồ Chí Minh có bà PhimPha keomixay, Tổng lãnh sự Quán nước CHDCND Lào tại TP Hồ Chí Minh. Tại đầu cầu Hà Nội có ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN; bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; bà Hà Thị Lâm Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế. Tại đầu cầu tỉnh Vĩnh Long có ông Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng trường Đại học Cửu Long và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc nhà trường.
 Phát biểu tại lễ ký kết, bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cho biết, thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo hai Bộ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Việt Nam và Vụ Công nghệ và Đổi mới, Lào với vai trò đầu mối đã chủ động, tích cực phối hợp tổ chức thành công “Diễn đàn xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào 2018” với hàng loạt sự kiện có ý nghĩa thiết thực. Qua đó đã tạo cơ hội để hai bên trao đổi, hợp tác nghiên cứu cũng như hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các trường đại học của hai nước, tập trung đưa khoa học, công nghệ trở thành động lực, then chốt và trụ cột vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, điển hình là Trường Đại học Cửu Long (Việt Nam) và Vụ Công nghệ và Đổi mới (Lào) đã ký kết và triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức hội nghị, hội thảo và báo cáo chuyên đề cũng như giao lưu văn hóa, giáo dục, đào tạo,…
Để tiếp nối thành công “Diễn đàn xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào 2018”,  Trường Đại học Cửu Long (Việt Nam) và Vụ Công nghệ và Đổi mới (Lào) thống nhất tiếp tục ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, tổ chức các hội thảo, triển lãm, thực hiện các chương trình giao lưu văn hóa, đào tạo cán bộ, xúc tiến chuyển giao công nghệ,... “Những hoạt động trên mang ý nghĩa quan trọng, thiết thực trong việc tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cán bộ của Lào, nhất là lĩnh vực đổi mới và chuyển giao công nghệ”, bà Trần Thị Hồng Lan cho biết.
Đánh giá việc hợp tác giữa hai bên, bà Khamyong Sichanthavong, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Đổi mới, Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào cho biết, sau hai năm triển khai đã có nhiều hoạt động đào tạo và chuyển giao công nghệ thiết thực từ Việt Nam sang Lào qua những hoạt động cụ thể như: kỹ thuật chế biến măng thương phẩm cho thị trường tại Lào; nghiên cứu chuyển giao công nghệ pin năng lượng mặt trời; chia sẻ về kết quả thử nghiệm lâm sàng sản phẩm phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam; trao 10 suất học bổng 100% đào tạo thạc sĩ và tiếng Việt cho cán bộ khoa học và công nghệ Lào,… Chính vì vậy, Vụ Công nghệ và Đổi mới, Bộ Công nghệ và Truyền thông, Lào và Trường đại học Cửu Long, Việt Nam đã thống nhất tiếp tục hợp tác nhằm phát triển hơn nữa mỗi quan hệ giữa hai bên.
 Cũng tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long, Lương Minh Cừ bày tỏ sự vinh dự khi được Vụ Công nghệ và Đổi mới, Bộ Công nghệ và Truyền thông, Lào lựa chọn là đối tác chiến lược trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; chuyển giao và đổi mới công nghệ. Đồng thời, ông Lương Minh Cừ mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên trong thời gian tới.
Tại buổi lễ, hai bên đều thống nhất tiếp tục ký kết các nội dung liên quan như: thực hiện những chuyến thăm hỏi và trao đổi kinh nghiệm của lãnh đạo hai đơn vị; thực hiện chuyển giao công nghệ giữa Trường Đại học Cửu Long và Vụ Công nghệ và Đổi mới - Bộ Công nghệ và Truyền Thông, Lào; phối hợp tổ chức các buổi Hội nghị, Hội thảo, các báo cáo chuyên đề; thực hiện các chương trình giao lưu văn hóa, các hoạt động về Khoa học Kỹ thuật, Công nghệ Thông tin và Truyền Thông; Vụ Công nghệ và Đổi Mới - Bộ Công nghệ và Truyền Thông Lào hỗ trợ Trường Đại học Cửu Long trong công tác tuyển sinh tại Lào,…
                                                                                                               Thúy Hoài (Tổng hợp)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1356
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại1,008,807
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây