Xây dựng và phát triển thương hiệu bơ Nghĩa Đàn mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống bà con nhân dân

Thứ sáu - 24/03/2023 03:56 0
Bơ là cây trồng mới trên đất Nghệ An. Hiện tại cây bơ đã và đang được trồng ở một số huyện miền núi Nghệ An, tập trung nhiều ở huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa và một số địa phương khác. Mở rộng diện tích trồng bơ ở Nghệ An là một hướng đi đúng, nhất là trên vùng đất đỏ bazan ở các huyện miền núi tỉnh ta. Ngày 22/12/2021 UBND tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch số 190/KH-UBND thực hiện Đề án: “Phát triển mở rộng diện tích cây ăn quả gắn với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030”.

Tại Nghĩa Đàn cây bơ được người dân quan tâm và đưa vào trồng rải rác từ những năm 2010, phát triển mạnh giai đoạn 2015-2019. Diện tích cây bơ được trồng nhiều tại các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Yên, Nghĩa Lâm, Nghĩa Bình… Đến năm 2022 toàn huyện có hơn 100ha bơ. Nghĩa Đàn là một địa bàn có điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng thuận lợi cho phát triển cây bơ. Trên địa bàn hiện có 4 giống bơ chủ yếu đó là: Bơ sáp (quả dài, hạt to, vỏ mỏng, vị ngọt nhạt); Bơ 034 (quả dài, hạt bé, độ dẻo và độ béo cao), có nguồn gốc Lâm Đồng; Bơ tứ quý (bơ trái vụ, hình dáng đẹp, vỏ mỏng, hạt nhỏ, thịt màu vàng thơm ngon) có nguồn gốc Đắc Lắc; Bơ Booth vỏ dày, thịt vàng đậm, thơm dẻo, không xơ, quả tròn, hạt nhỏ, ít dập nát, thời gian chín kéo dài 7 ngày nên tỷ lệ hỏng thấp. Ngoài ra có một số ít diện tích Bơ Hass, bơ Reed... Một số giống bơ, mỗi quả có thể nặng 1 - 1,2kg, mỗi cây cho thu hoạch từ 50 đến 200 kg, tuỳ theo độ tuổi của cây, cây càng lâu năm càng sai quả. Giá thành bơ bán ra thị trường dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/kg, tuy nhiên có một số ít diện tích bơ chín muộn giá bán từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Tại một số xã trên địa bàn huyện bắt đầu hình thành các vườn bơ tập trung diện tích từ 0,8-2 ha, được canh tác trong các vườn hộ gia đình hay đất trang trại trồng cây lâu năm.
Cây bơ là cây ăn quả có tiềm năng về giá trị kinh tế đồng thời khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đặc biệt cho năng suất và chất lượng tốt hơn so với các cây trồng khác. Để phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu bơ Nghĩa Đàn và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thêm giá trị tăng và cải thiện thu nhập cho người dân tham gia sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Năm 2022, huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành lựa chọn và hướng dẫn các đơn vị liên quan xây dựng sản phẩm OCOP đối với sản phẩm bơ của Hợp tác xã cây ăn quả 1/5 với diện tích hơn 3 ha, dự kiến sẽ được tỉnh công nhận trong năm 2023.

Để cây bơ phát triển bền vững trong tương lai, thì bên cạnh việc đầu tư bài bản về quy trình chăm sóc, quan trọng hơn hết đó là phát triển vùng nguyên liệu trái cây phải gắn chặt với bài toán quy hoạch và đi kèm phát triển chế biến. Các cấp, ngành chức năng của tỉnh, huyện cũng đang nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh, tăng cường sản xuất, chế biến sâu, xây dựng thương hiệu cho cây ăn quả để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Ngoài ra, một số tổ chức cũng đang phối hợp với các trường đại học, các cơ sở, doanh nghiệp... nhằm nghiên cứu phát triển chế biến cây bơ với các sản phẩm như tinh dầu, sấy khô… Nếu có chế biến gắn với tiêu thụ thì mặt hàng từ quả bơ chất lượng cao sẽ tạo nên sức bật mới, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển bền vững và gia tăng giá trị của cây bơ trên đất Nghĩa Đàn. Cùng với cam, ổi, thì đây sẽ là loại cây làm giàu cho địa phương, Nghĩa Đàn cũng xác định bơ là cây chủ lực mới. Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mở rộng vùng trồng bơ sang các xã lân cận.
 Với định hướng phát triển này, huyện cũng mong muốn cây bơ sẽ trở thành vùng chuyên canh ứng dụng công nghệ cao theo hướng liên kết sản xuất, tiêu thụ tươi, chế biến, chú trọng an toàn sản phẩm. Đặc biệt nếu có chế biến gắn với tiêu thụ thì mặt hàng từ quả bơ chất lượng cao sẽ tạo nên sức bật mới, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển bền vững và gia tăng giá trị của cây bơ trên đất Nghĩa Đàn. Việc phát triển cây bơ trên đất Nghĩa Đàn gắn với xây dựng thương hiệu sẽ giúp cho Nghĩa Đàn có thêm cơ hội mở rộng thị trường, tăng thu nhập và giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình./.
Hoàng Minh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,202,906
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây