HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Cổng Thông tin khoa học công nghệ Nghệ An



BẢN BIÊN TẬP


Người biên tập:
Tên bài: Tắt máy xe khi chờ đèn đỏ có giúp giảm ô nhiễm môi trường?
Nội dung:

Hiện nay đang có xu hướng kêu gọi mọi người khi dừng xe (chủ yếu là xe gắn máy) chờ đèn đỏ, thì hãy tắt máy xe, để giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng, liệu việc làm này có thật sự hữu ích? Vì sau tắt máy, bắt buộc đồng loạt sẽ phải khởi động lại máy xe, khi đó môi trường có còn sạch? PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên chủ nhiệm bộ môn ô tô máy kéo, trường đại học bách khoa TP.HCM đã cho biết…

  Trước tiên phải thừa nhận tình trạng đang tồn tại trong lãnh vực giao thông cộng đồng là xe dồn cục khi đèn đỏ, nhất là trong thời khắc giờ cao điểm. Thời gian qua có 1 đề xuất trong cộng đồng là nên tắt máy (chủ yếu đề xuât với xe gắn máy cá nhân) trong khi chờ đèn đỏ, nhất là khi thời gian chờ kéo dài quá 20 giây đồng hồ. 
  Cơ sở nào mà có kiến nghị này? Nhiều ý kiến cho rằng khi xe dồn cục thì mật độ khí thải độc hại sẽ trở nên đậm đặc. Ai mà muốn "hít hà" thứ khí có nguy cơ gây ung này, vậy tốt nhất là nên tắt máy. Kể ra đề xuất này cũng có cơ sở về an toàn sức khỏe cho cộng đồng. 
  Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại. Khi có thể tạm giảm được việc hít phải nhiều khí độc do khí thải xe thải ra (trong thời gian chờ đèn đỏ, khi máy xe đã tắt); thì vẫn còn đó 2 yếu tố bất lợi khác đó là: 
  - Một số cá biệt xe (nhất là mấy xe "cà tàng") khi tắt máy rồi thì khó nổ máy lại (tình trạng này gây cản trở lưu thông). 
 - Khi nổ máy lại, nồng độ khí độc của xe tự thân tăng vọt do đặc điểm của tất cả mọi loại động cơ nổ (với những xe "cà tàng" mức tăng vọt khí độc càng lớn). 
Như vậy xem ra "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa.". Vì vậy, theo thiển ý cá nhân của tôi, đề xuất tắt máy khi phải dừng xe chờ đèn đỏ, không phải là giải pháp có hiệu ứng tốt với giao thông cộng đồng. 
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh



NHUẬN BÚT


Tác giả:
Tiêu đề: Tắt máy xe khi chờ đèn đỏ có giúp giảm ô nhiễm môi trường?
Ngày xuất bản: ngày 07 tháng 06 năm 2016
Nội dung:

Hiện nay đang có xu hướng kêu gọi mọi người khi dừng xe (chủ yếu là xe gắn máy) chờ đèn đỏ, thì hãy tắt máy xe, để giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng, liệu việc làm này có thật sự hữu ích? Vì sau tắt máy, bắt buộc đồng loạt sẽ phải khởi động lại máy xe, khi đó môi trường có còn sạch? PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên chủ nhiệm bộ môn ô tô máy kéo, trường đại học bách khoa TP.HCM đã cho biết…

  Trước tiên phải thừa nhận tình trạng đang tồn tại trong lãnh vực giao thông cộng đồng là xe dồn cục khi đèn đỏ, nhất là trong thời khắc giờ cao điểm. Thời gian qua có 1 đề xuất trong cộng đồng là nên tắt máy (chủ yếu đề xuât với xe gắn máy cá nhân) trong khi chờ đèn đỏ, nhất là khi thời gian chờ kéo dài quá 20 giây đồng hồ. 
  Cơ sở nào mà có kiến nghị này? Nhiều ý kiến cho rằng khi xe dồn cục thì mật độ khí thải độc hại sẽ trở nên đậm đặc. Ai mà muốn "hít hà" thứ khí có nguy cơ gây ung này, vậy tốt nhất là nên tắt máy. Kể ra đề xuất này cũng có cơ sở về an toàn sức khỏe cho cộng đồng. 
  Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại. Khi có thể tạm giảm được việc hít phải nhiều khí độc do khí thải xe thải ra (trong thời gian chờ đèn đỏ, khi máy xe đã tắt); thì vẫn còn đó 2 yếu tố bất lợi khác đó là: 
  - Một số cá biệt xe (nhất là mấy xe "cà tàng") khi tắt máy rồi thì khó nổ máy lại (tình trạng này gây cản trở lưu thông). 
 - Khi nổ máy lại, nồng độ khí độc của xe tự thân tăng vọt do đặc điểm của tất cả mọi loại động cơ nổ (với những xe "cà tàng" mức tăng vọt khí độc càng lớn). 
Như vậy xem ra "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa.". Vì vậy, theo thiển ý cá nhân của tôi, đề xuất tắt máy khi phải dừng xe chờ đèn đỏ, không phải là giải pháp có hiệu ứng tốt với giao thông cộng đồng. 
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây