HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Cổng Thông tin khoa học công nghệ Nghệ An



BẢN BIÊN TẬP


Người biên tập:
Tên bài: Nhân giống - nuôi mực trong môi trường tự nhiên và phân phối sản phảm mực sống khắp thị trường Việt Nam
Nội dung:
Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hơn 4 đời là ngư dân bám biển ở một làng chài nhỏ của tỉnh Hà Tĩnh. Hơn ai hết tôi thấu hiểu những nỗi vất vả, khó khăn của những người ngư dân. Những chuyến đi biển đầy gian khổ, hiểm nguy, tuy nhiên thành quả mang lại nhiều khi không tương xứng với công sức đã bỏ ra. Vì thế tôi mang trong mình tâm nguyện phải làm điều gì để cải thiện cuộc sống và thu nhập của bao thế hệ ngư dân. Khi lớn lên, chứng kiến tài nguyên biển ngày một cạn kiệt, thành quả của ngư dân sau những chuyến đi biển là mẻ mực mẻ cá bán ra với giá rất rẻ, nên tôi nảy ra ý tưởng khuyến khích ngư dân từ bỏ các hình thức đánh bắt bằng dã cào, xung điện… mà thay vào đó là câu mực sống đưa vào bờ và giúp ngư dân vận chuyển mực sống phân phối khắp các thị trường xa hơn để có giá bán cao hơn, cải thiện thu nhập. Như vậy thị trường cũng có một sản phẩm chất lượng hơn, người tiêu dùng lại có thể được thưởng thức sản phẩm “mực nhảy” ngay tại nhà mà không cần đi xa. Như vậy cả ngư dân và người tiêu dùng và môi trường biển đều có lợi. Đây cũng là lý do tôi tham dự cuộc thi Tìm kiếm Tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2021.
Mục đích xa hơn của dự án là có thể nhân giống và nuôi mực ngay trong môi trường biển, nhằm chủ động nguồn cung sản phẩm “mực sống” cho thị trường, vừa góp phần bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái biển.

Trên thị trường các mặt hàng hải sản hiện nay, sản phẩm mực sống, hay còn gọi là mực nhảy là cực kỳ hiếm, chỉ có tại các khu bè nổi ở vùng nước sâu Vũng Áng (Hà Tĩnh) hoặc ở 1 số nhà hàng ven biển, đảo. Còn ở các thành phố hoặc khu vực xa biển thì chưa có sản phẩm này. Việc chúng tôi có thể đưa mực sống đi đến các thị trường thành phố xa biển là một điều cực kỳ mới mẻ, tạo nên một sản phẩm độc đáo, lạ mắt ở các thị trường này. Chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có thể phân phối sản phẩm Mực nhảy rộng khắp như hiện nay.
Hiện nay trên thị trường tràn lan các loại mực đông lạnh, mực ngâm tẩm hóa chất, tẩy trắng đặc biệt có hại cho người tiêu dùng. Các sản phẩm này chất lượng xuống cấp lại gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Khách hàng rất khó lựa chọn và tìm cho mình những sản phẩm vừa tươi ngon lại không dùng chất bảo quản. 
Với việc tận mắt chiêm ngưỡng mực đang bơi lội, và chế biến luôn khi mực còn sống, thì ngoài thị hiếu độc đáo, lạ mắt, thì chất lượng của sản phẩm lại cực kỳ tươi ngon và hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của sản phẩm.
Dự án của chúng tôi đã đi vào triển khai từ cuối năm 2019 với các bước: đầu tư 1 số trang thiết bị thích hợp cho ngư dân chuyển đổi sang việc câu mực sống và bảo quản về bờ, sau đó thu mua và vận chuyển đến các thị trường tiêu thụ tại khu vực Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.
Đến nay, với việc thu mua hàng chục tấn mực sống từ ngư dân, chúng tôi đã góp phần mang lại thu nhập đáng kể cho họ (khoảng gần 100 ngư dân liên kết), vì chúng tôi thu mua mực sống với giá cao hơn mực chết mà ngư dân vẫn thường bán, cân nặng của mực sống cũng trội hơn, nên người ngư dân được hưởng lợi tương đương 150.000đ/kg so với cách bán mực chết thông thường.
Đối với thị trường và người tiêu dùng, chúng tôi đã cung cấp nguồn hàng cho hàng trăm nhà hàng, quán ăn, mang lại một sản phẩm độc đáo, chất lượng tươi ngon và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Dự án của chúng tôi đã thực hiện thành công giai đoạn đầu, đó là giai đoạn tiếp cận thị trường, thử nghiệm sản phẩm, đánh giá doanh thu, lợi nhuận. Và sau gần 2 năm triển khai, chúng tôi đã thu được kết quả tốt, nguồn cung đôi khi không đủ đáp ứng nhu cầu. Vì vậy chúng tôi đang cố gắng triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án, đó là: Triển khai mô hình nhân giống và nuôi mực trên biển để chủ động nguồn cung, đồng thời nhân rộng mô hình phân phối như mô hình hiện tại trên nhiều tỉnh, thành khắp cả nước, bao gồm chuỗi thu mua mực sống từ ngư dân đến các điểm bán hàng, giao hàng tận tay người tiêu dùng.
https://i2.wp.com/mucnhaybiendong.com/wp-content/uploads/2020/09/3.jpg?fit=960%2C720&ssl=1
Mục tiêu trước mắt của dự án là triển khai được 50 điểm thu mua và 50 chi nhánh bán hàng trên các tỉnh, thành khắp cả nước. Dự kiến vốn đầu tư là 500.000.000đ (Năm trăm triệu đồng) cho 01 điểm thu mua/chi nhánh bán hàng.
Dự án của chúng tôi đã đem lại những kết quả, lợi ích về kinh tế, xã hội và đóng góp về môi trường của sản phẩm: Tạo ra mô hình nhân giống và nuôi mực trong môi trường tự nhiên với quy mô lớn nhất cả nước; mang lại trữ lượng ước tính 4.000 tấn/ha/năm. Đưa ra các mô hình nuôi biển phù hợp cho các nguồn hải sản khác 1 cách hiệu quả, hạn chế rủi ro và các chi phí chăm sóc. Góp phần bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái môi trường biển và nguồn lợi hải sản.

Đối với kinh tế - xã hội: Mở rộng thêm nhiều ngư trường thu mua, mang lại giá trị kinh tế cho người ngư dân thông qua việc thu mua giá mực sống cao hơn về tiền và cân nặng (170.000đ/kg). Đem đến cho thị trường một sản phẩm độc đáo, chất lượng, an toàn. Trở thành một cầu nối tin cậy giữa nhà nước và ngư dân trong việc chuyển đổi nghề. Góp phần thúc đẩy Việt Nam trở thành bếp ăn thế giới, đưa thương hiệu hải sản Việt vươn tầm thế giới. Truyền thông và chứng minh cho ngư dân về việc bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái biển và nguồn lợi hải sản là vấn đề cấp thiết, cần hành động ngay vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chính họ. Phân tích, tích lũy những gì đã làm được trong quá trình thực hiện dự án để tạo ra 1 đề án khoa học, hợp lý nhất cho việc bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy hải sản, trình chính phủ để làm một cuộc cách mạng cho biển Việt Nam, để ngang tầm các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Canada đã làm được.
Sau 3 năm, đưa thương hiệu Mực Nhảy Biển Đông có mặt trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, để người tiêu dùng ở các thành phố, nội thành cho đến các vùng núi cũng có thể thưởng thức mực sống tươi ngon, chất lượng. Và xây dựng thương hiệu Mực Nhảy Biển Đông vươn ra thế giới với các sản phẩm chế biến từ mực có thể xuất khẩu đến thị trường 5 châu./.
                                                                                                   Nguyễn Ngọc Thiên Thảo
 



NHUẬN BÚT


Tác giả:
Tiêu đề: Nhân giống - nuôi mực trong môi trường tự nhiên và phân phối sản phảm mực sống khắp thị trường Việt Nam
Ngày xuất bản: ngày 06 tháng 10 năm 2021
Nội dung:
Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hơn 4 đời là ngư dân bám biển ở một làng chài nhỏ của tỉnh Hà Tĩnh. Hơn ai hết tôi thấu hiểu những nỗi vất vả, khó khăn của những người ngư dân. Những chuyến đi biển đầy gian khổ, hiểm nguy, tuy nhiên thành quả mang lại nhiều khi không tương xứng với công sức đã bỏ ra. Vì thế tôi mang trong mình tâm nguyện phải làm điều gì để cải thiện cuộc sống và thu nhập của bao thế hệ ngư dân. Khi lớn lên, chứng kiến tài nguyên biển ngày một cạn kiệt, thành quả của ngư dân sau những chuyến đi biển là mẻ mực mẻ cá bán ra với giá rất rẻ, nên tôi nảy ra ý tưởng khuyến khích ngư dân từ bỏ các hình thức đánh bắt bằng dã cào, xung điện… mà thay vào đó là câu mực sống đưa vào bờ và giúp ngư dân vận chuyển mực sống phân phối khắp các thị trường xa hơn để có giá bán cao hơn, cải thiện thu nhập. Như vậy thị trường cũng có một sản phẩm chất lượng hơn, người tiêu dùng lại có thể được thưởng thức sản phẩm “mực nhảy” ngay tại nhà mà không cần đi xa. Như vậy cả ngư dân và người tiêu dùng và môi trường biển đều có lợi. Đây cũng là lý do tôi tham dự cuộc thi Tìm kiếm Tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2021.
Mục đích xa hơn của dự án là có thể nhân giống và nuôi mực ngay trong môi trường biển, nhằm chủ động nguồn cung sản phẩm “mực sống” cho thị trường, vừa góp phần bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái biển.

Trên thị trường các mặt hàng hải sản hiện nay, sản phẩm mực sống, hay còn gọi là mực nhảy là cực kỳ hiếm, chỉ có tại các khu bè nổi ở vùng nước sâu Vũng Áng (Hà Tĩnh) hoặc ở 1 số nhà hàng ven biển, đảo. Còn ở các thành phố hoặc khu vực xa biển thì chưa có sản phẩm này. Việc chúng tôi có thể đưa mực sống đi đến các thị trường thành phố xa biển là một điều cực kỳ mới mẻ, tạo nên một sản phẩm độc đáo, lạ mắt ở các thị trường này. Chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có thể phân phối sản phẩm Mực nhảy rộng khắp như hiện nay.
Hiện nay trên thị trường tràn lan các loại mực đông lạnh, mực ngâm tẩm hóa chất, tẩy trắng đặc biệt có hại cho người tiêu dùng. Các sản phẩm này chất lượng xuống cấp lại gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Khách hàng rất khó lựa chọn và tìm cho mình những sản phẩm vừa tươi ngon lại không dùng chất bảo quản. 
Với việc tận mắt chiêm ngưỡng mực đang bơi lội, và chế biến luôn khi mực còn sống, thì ngoài thị hiếu độc đáo, lạ mắt, thì chất lượng của sản phẩm lại cực kỳ tươi ngon và hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của sản phẩm.
Dự án của chúng tôi đã đi vào triển khai từ cuối năm 2019 với các bước: đầu tư 1 số trang thiết bị thích hợp cho ngư dân chuyển đổi sang việc câu mực sống và bảo quản về bờ, sau đó thu mua và vận chuyển đến các thị trường tiêu thụ tại khu vực Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.
Đến nay, với việc thu mua hàng chục tấn mực sống từ ngư dân, chúng tôi đã góp phần mang lại thu nhập đáng kể cho họ (khoảng gần 100 ngư dân liên kết), vì chúng tôi thu mua mực sống với giá cao hơn mực chết mà ngư dân vẫn thường bán, cân nặng của mực sống cũng trội hơn, nên người ngư dân được hưởng lợi tương đương 150.000đ/kg so với cách bán mực chết thông thường.
Đối với thị trường và người tiêu dùng, chúng tôi đã cung cấp nguồn hàng cho hàng trăm nhà hàng, quán ăn, mang lại một sản phẩm độc đáo, chất lượng tươi ngon và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Dự án của chúng tôi đã thực hiện thành công giai đoạn đầu, đó là giai đoạn tiếp cận thị trường, thử nghiệm sản phẩm, đánh giá doanh thu, lợi nhuận. Và sau gần 2 năm triển khai, chúng tôi đã thu được kết quả tốt, nguồn cung đôi khi không đủ đáp ứng nhu cầu. Vì vậy chúng tôi đang cố gắng triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án, đó là: Triển khai mô hình nhân giống và nuôi mực trên biển để chủ động nguồn cung, đồng thời nhân rộng mô hình phân phối như mô hình hiện tại trên nhiều tỉnh, thành khắp cả nước, bao gồm chuỗi thu mua mực sống từ ngư dân đến các điểm bán hàng, giao hàng tận tay người tiêu dùng.
https://i2.wp.com/mucnhaybiendong.com/wp-content/uploads/2020/09/3.jpg?fit=960%2C720&ssl=1
Mục tiêu trước mắt của dự án là triển khai được 50 điểm thu mua và 50 chi nhánh bán hàng trên các tỉnh, thành khắp cả nước. Dự kiến vốn đầu tư là 500.000.000đ (Năm trăm triệu đồng) cho 01 điểm thu mua/chi nhánh bán hàng.
Dự án của chúng tôi đã đem lại những kết quả, lợi ích về kinh tế, xã hội và đóng góp về môi trường của sản phẩm: Tạo ra mô hình nhân giống và nuôi mực trong môi trường tự nhiên với quy mô lớn nhất cả nước; mang lại trữ lượng ước tính 4.000 tấn/ha/năm. Đưa ra các mô hình nuôi biển phù hợp cho các nguồn hải sản khác 1 cách hiệu quả, hạn chế rủi ro và các chi phí chăm sóc. Góp phần bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái môi trường biển và nguồn lợi hải sản.

Đối với kinh tế - xã hội: Mở rộng thêm nhiều ngư trường thu mua, mang lại giá trị kinh tế cho người ngư dân thông qua việc thu mua giá mực sống cao hơn về tiền và cân nặng (170.000đ/kg). Đem đến cho thị trường một sản phẩm độc đáo, chất lượng, an toàn. Trở thành một cầu nối tin cậy giữa nhà nước và ngư dân trong việc chuyển đổi nghề. Góp phần thúc đẩy Việt Nam trở thành bếp ăn thế giới, đưa thương hiệu hải sản Việt vươn tầm thế giới. Truyền thông và chứng minh cho ngư dân về việc bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái biển và nguồn lợi hải sản là vấn đề cấp thiết, cần hành động ngay vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chính họ. Phân tích, tích lũy những gì đã làm được trong quá trình thực hiện dự án để tạo ra 1 đề án khoa học, hợp lý nhất cho việc bảo vệ, tái tạo hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy hải sản, trình chính phủ để làm một cuộc cách mạng cho biển Việt Nam, để ngang tầm các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Canada đã làm được.
Sau 3 năm, đưa thương hiệu Mực Nhảy Biển Đông có mặt trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, để người tiêu dùng ở các thành phố, nội thành cho đến các vùng núi cũng có thể thưởng thức mực sống tươi ngon, chất lượng. Và xây dựng thương hiệu Mực Nhảy Biển Đông vươn ra thế giới với các sản phẩm chế biến từ mực có thể xuất khẩu đến thị trường 5 châu./.
                                                                                                   Nguyễn Ngọc Thiên Thảo
 



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây