Sử dụng chai nhựa mềm có nguy cơ làm rò rỉ hàng trăm hóa chất vào nước uống

Thứ ba - 22/02/2022 03:40 0

Một nghiên cứu từ Đại học Copenhagen đã đưa ra báo động về tác động tiềm ẩn của việc tiêu thụ nước từ chai nhựa. Những hóa chất có thể ngấm vào chất lỏng được chứa trong chai gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nghiên cứu thực hiện tập trung vào loại bình mềm đựng nước được sử dụng trong thể thao. Khi tiến hành thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chọn hai chai nhựa, một loại chai mới và một loại chai đã qua sử dụng được rửa sạch bằng xà phòng và kỹ lại bằng nước máy, sau đó đổ đầy nước vào hai chai và để yên trong 24 giờ.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phổ quang và máy sắc ký lỏng để phân tích các chất lỏng. Những gì được giải phóng nhiều nhất sau khi rửa chai nhựa đã qua sử dụng là các chất xà phóng bám trên bề mặt, bên cạnh đó, hóa chất sinh ra từ chai vẫn còn sót lại sau quá trình tráng kỹ.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 400 chất khác nhau trong nước đến từ vật liệu nhựa và hơn 3.500 chất từ ​​xà phòng rửa bát. Hầu hết trong số này là những chất chưa được biết đến và chưa xác định được, ngay cả trong số những chất có thể được xác định, độc tính của ít nhất 70% trong số đó vẫn chưa được biết.

 

Các nhà khoa học đã tìm thấy hàng trăm hóa chất có thể ngấm vào nước uống từ chai nhựa mềm.

Tác giả nghiên cứu – ông Jan H. Christensen cho biết: “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên trước lượng lớn các chất hóa học mà chúng tôi tìm thấy trong nước sau 24 giờ trong chai. Có hàng trăm chất trong nước – bao gồm cả những chất chưa từng có trong nhựa trước đây, cũng như những chất có khả năng gây hại cho sức khỏe. Sau một chu kỳ rửa chai đã có vài nghìn chất”.

Trong số các chất mà nhà khoa học tìm thấy thông qua thí nghiệm của họ có chất khởi phát quang, các phân tử được biết là có tác dụng độc hại đối với sinh vật, có khả năng hoạt động như chất gây ung thư và gây rối loạn nội tiết. Họ cũng phát hiện ra chất làm mềm nhựa, chất chống oxy hóa và chất phóng thích được sử dụng trong sản xuất nhựa, cùng với Diethyltoluamide (DEET) – hoạt chất phổ biến nhất trong thuốc đuổi muỗi.

Các nhà khoa học tin rằng chỉ có một số lượng nhỏ các chất phát hiện đã được cố ý thêm vào chai trong quá trình sản xuất. Hầu hết chúng có khả năng hình thành trong quá trình sử dụng hoặc sản xuất, nơi một chất có thể đã được chuyển đổi thành chất khác, chẳng hạn như chất làm mềm nhựa mà họ nghi ngờ được chuyển đổi thành DEET khi nó phân hủy.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Selina Tisler cho biết: “Ngay cả trong số những chất đã biết mà các nhà sản xuất cố tình thêm vào, chỉ một phần nhỏ độc tính đã được nghiên cứu. Vì vậy, là một người tiêu dùng, bạn không biết liệu bất kỳ loại nào khác có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn hay không”.

Nghiên cứu bổ sung vào nhóm nghiên cứu ngày càng tăng về cách con người có khả năng tiêu thụ lượng lớn hóa chất thông qua tương tác với sản phẩm nhựa và minh họa thêm cho nhiều điều chưa biết trong không gian này. “Khi đổ nước vào bình để uống chúng ta sẽ tự mình thêm hàng trăm hoặc hàng nghìn chất vào nước. Mặc dù chúng ta chưa thể nói liệu các chất trong chai có thể tái sử dụng có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không nhưng tôi sẽ sử dụng một chiếc ly hoặc chất lượng bình thép không gỉ trong tương lai”, ông Jan H. Christensen nhấn mạnh.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1359
  • Hôm nay61,020
  • Tháng hiện tại1,034,296
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây