Nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000 cho các doanh nghiệp Việt Nam

Chủ nhật - 30/07/2023 21:40 0
Trong bối cảnh thế giới kinh doanh đang đối mặt với nhiều thách thức và không chắc chắn, việc quản lý rủi ro trở nên càng quan trọng và cấp bách hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Việt Nam đã quyết định nhân rộng việc áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000 cho các doanh nghiệp trong nước.
ISO 31000 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý rủi ro, cung cấp nguyên tắc và hướng dẫn chung để giúp doanh nghiệp hiểu và thực hiện việc quản lý rủi ro một cách hiệu quả và thống nhất. Việc áp dụng tiêu chuẩn này sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng nhận biết nguy cơ và cơ hội, tối thiểu hóa tổn thất có thể xảy ra và tăng cường xác xuất đạt mục tiêu đã đề ra.
Với sự hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh trong thị trường nội địa mà còn phải đối mặt với cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu và nhiều khó khăn từ môi trường kinh tế chung. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhìn nhận quản lý rủi ro là một yếu tố cần thiết và đồng hành với sự phát triển bền vững.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Nhà nước vẫn chưa xây dựng hệ thống quản trị rủi ro doanh nghiệp vì thiếu quy định và hướng dẫn cụ thể trong các văn bản pháp lý của Việt Nam. Trong khi các doanh nghiệp cổ phần, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đã tích cực xây dựng hệ thống quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000 và đã thu được hiệu quả tích cực từ việc áp dụng.
Nhằm giúp các tổ chức sử dụng nguyên tắc quản lý rủi ro để cải thiện công tác hoạch định và ra quyết định tốt hơn, một đề tài đã được thực hiện tại Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (do ThS. Ngô Văn Mạc làm chủ nhiệm) với mục tiêu nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000 cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Nghiên cứu và triển khai hệ thống quản lý rủi ro này đã mang lại ý nghĩa khoa học và kết quả thực tiễn đáng kể. Việc quản lý rủi ro sẽ giúp các doanh nghiệp nhìn nhận bao quát và loại bỏ các yếu tố không cần thiết, từ đó giảm thiểu chi phí đầu tư. Đồng thời, cũng giúp phát hiện sớm các sự cố, đưa ra các giải pháp dự phòng và giảm thiểu thiệt hại khi rủi ro xảy ra.
Đề tài đã xây dựng được sổ tay hướng dẫn thực hành áp dụng ISO 31000 cho các ngành điện - điện tử, cơ khí chế tạo, chế biến thực phẩm, sản xuất nông nghiệp theo đặc trưng của từng ngành. Điều này giúp các doanh nghiệp dễ dàng xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro lồng ghép với kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, từ đó đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững.
Nhờ việc áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin hơn trong việc đối mặt với các thách thức và nắm bắt cơ hội, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu./.
 (TH) Quang Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1392
  • Hôm nay206,158
  • Tháng hiện tại2,449,774
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây