Hiệu chuẩn thiết bị phân tích chất lượng công suất điện năng

Thứ ba - 17/05/2022 23:01 0

Hoạt động giám sát chất lượng điện – quá trình đo đạc, thu thập kiểm tra, phân tích đánh giá dữ liệu về chất lượng nguồn điện, là tiên quyết và khởi đầu của nâng cao chất lượng điện.

Chất lượng công suất điện năng?

Đối với đa phần người sử dụng điện phổ thông, khi nói đến nguồn điện sinh hoạt sẽ nghĩ đến dạng sóng điện thuần sine với biên độ ổn định, tần số 50 Hz và chỉ quan tâm đã tiêu thụ bao nhiêu điện năng. Tất cả điều trên chỉ đúng với nguồn điện lý tưởng hay cách gọi khác là nguồn điện “sạch”, đây cũng là khởi nguồn cho khái niệm chất lượng công suất điện năng – chất lượng “sạch” của nguồn điện. Định nghĩa một cách chung nhất về chất lượng công suất điện năng là tất cả những vấn đề liên quan đến dòng điện, điện áp, tần số mà có thể gây ảnh hưởng đến các thiết bị sử dụng điện, các vấn thường gặp là mất điện, sụt áp, quá áp, sóng hài, xung, nhiễu, mất cân bằng pha,...

Trong thời đại ngày nay, năng lượng điện là nền tảng xương sống để phát triển kinh tế xã hội của đất nước một cách bền vững, điện năng đã và đang đóng vai trò vô cùng quan trọng và tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh đời sống sinh hoạt và sản xuất.
Các công trình lớn sản xuất và truyền tải điện dải khắp đất nước. Ảnh: QT3

Nguyên nhân ảnh hưởng chất lượng công suất điện năng đến từ nhà cung cấp điện và cả người sử dụng điện. Các tổ máy phát điện hoạt động thiếu ổn định, sự cố trên hệ thống truyền tải, các tải công nghiệp lớn hay sử dụng quá nhiều phụ tải phi tuyến là những nguyên nhân hàng đầu làm giảm chất lượng công suất điện năng.

Các tác động liên quan đến chất lượng công suất điện năng

Sử dụng nguồn điện chất lượng thấp gây hư hỏng đến các thiết bị sử dụng điện, làm sai lệch các thiết bị điều khiển, đo lường, tổn hại hệ thống vận hành và phân phối điện, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất công nghiệp, đời sống sinh hoạt như gián đoạn quá trình sản xuất, tăng chi phí sửa chữa thay thế thiết bị hỏng, thất thoát điện năng do tổn hao lớn, ảnh hưởng sức khỏe và năng suất lao động….

v


Do có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sản xuất kinh doanh, nên có rất nhiều tiêu chuẩn về chất lượng điện được ban hành như IEEE 1159, IEC 6100-2, SEMI F47, QCVN 2015/BCT. Gần gũi nhất với chúng ta phải kể đến Nghị định 137/2013/NĐ-CP và Thông tư 32/2019/TT-BCT, trong đó quy định rõ về chỉ tiêu chất lượng điện và trách nhiệm của đơn vị phân phối điện và khách hàng sử dụng điện.

Giám sát chất lượng công suất điện năng

Có thể thấy, hoạt động giám sát chất lượng điện – quá trình đo đạc, thu thập kiểm tra, phân tích đánh giá dữ liệu về chất lượng nguồn điện, là tiên quyết và khởi đầu của nâng cao chất lượng điện. Để thực hiện được quá trình này thì không thể thiếu các thiết bị phân tích chất lượng điện năng. Các máy phân tích chất lượng điện năng sẽ có thêm các chức năng tiên tiến giúp việc phân tích được chính xác và thuận lợi mà các đồng hồ đo điện hay máy đo công suất đơn thuần không thể thực hiên được, các chức năng có thể kể đến là: đo hài điện áp/ dòng điện, sụt áp ngắn hạn, xung nhiễu, nhấp nháy điện (flicker), ghi và tổng hợp các sự cố.

Hoạt động đo lường liên quan

Hiện nay chúng ta có thể dễ dàng trang bị thiết bị chất lượng điện trên thị trường, nhưng để đảm bảo thiết bị hoạt động tin cậy, chính xác thì cần được kiểm tra, hiệu chuẩn định kỳ thiết bị. Với thiết bị phân tích chất lượng điện năng với các chức năng tích hợp kể trên, việc hiệu chuẩn cần các hệ thống hiệu chuẩn chuyên dụng có độ chính xác và độ tin cậy cao, cùng với đội ngũ kỹ thuật chuyên môn sâu mới đảm bảo khả năng hiệu chuẩn kiểm tra toàn diện được thiết bị.

Thiết bị hiệu chuẩn thiết bị phân tích chất lượng công suất điện năng tại Quatest 3
Thiết bị hiệu chuẩn thiết bị phân tích chất lượng công suất điện năng tại Quatest 3. Ảnh: QT3

Để đáp ứng các quy định trên của các bộ ngành và đảm bảo tính chính xác, tin cậy của thiết bị phân tích chất lượng điện năng. Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng 3 (QUATEST 3) đã trang bị thiết chuẩn công suất điện 3 pha của Hãng nổi tiếng của Mỹ với độ chính xác cao để hiệu chuẩn các thông số điện áp, dòng điện, công suất, hài, sụt võng điện áp, nhấp nháy điện (flicker),... của thiết bị nêu trên.

Với đội ngũ hiệu chuẩn viên có nhiều năm kinh nghiệm đã được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước, có mối liên hệ chặc chẽ với các viện đo lường trong khu vực và các hãng sản xuất thiết bị điện lớn, cùng với năng lực kỹ thuật hiện đại và phòng thí nghiệm được công nhận theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025. QUATEST 3 luôn sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của quý khách hàng về hiệu chuẩn, kiểm định, thử nghiệm, giám định liên quan đến lĩnh vực điện – điện tử tại phòng thí nghiệm và hiện trường.

Nguồn tin: khoahocphattrien.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1440
  • Hôm nay54,437
  • Tháng hiện tại956,203
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây