Lần đầu tiên tìm thấy hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người

Thứ hai - 20/02/2023 20:44 0

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Hull, Vương quốc Anh, cho biết đã phát hiện 5 loại hạt vi nhựa khác nhau trong các mẫu mô tĩnh mạch từ chân của bệnh nhân trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Lần đầu tiên tìm thấy hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người - Ảnh 1.

Hạt vi nhựa đã được tìm thấy trong máu, mô phổi, mô tĩnh mạch của người - Ảnh: AFP

Trong thông cáo báo chí đi kèm với bài báo trên tạp chí khoa học PLOS One, giáo sư Jeanette Rotchell cho biết đội ngũ nghiên cứu của bà rất ngạc nhiên khi tìm thấy vi nhựa trong mô tĩnh mạch người.

"Chúng tôi đã biết các hạt vi nhựa có trong máu nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có thể xuyên qua mạch máu, đi vào mô mạch máu hay không. Nghiên cứu này cho thấy chúng có thể làm được điều đó", giáo sư Rotchell nói.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hull đã tìm thấy trung bình 15 hạt vi nhựa trên mỗi gram mô tĩnh mạch, tương tự hoặc cao hơn mức tìm thấy trong mô phổi và ruột kết.

Tuy nhiên, theo quan sát, hình dạng và loại nhựa được tìm thấy trong mô tĩnh mạch có khác biệt rõ rệt với nhựa ở các mô khác.

Các loại nhựa phổ biến được tìm thấy trong các mẫu mô tĩnh mạch bao gồm nhựa alkyd - thường thấy trong sơn và vecni tổng hợp; polyvinyl axetat - chất sử dụng trong đóng gói và vận chuyển thực phẩm; nylon và EVOH-EVA - dùng làm bao bì đóng gói thực phẩm.

Giáo sư Rotchell lưu ý nhóm nghiên cứu chưa rõ tác động của điều này đối với sức khỏe con người. Trước đây, hạt vi nhựa được chứng minh gây ra "phản ứng viêm và căng thẳng" trong môi trường thí nghiệm.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Mahmoud Loubani, nói thêm rằng sự hiện diện của hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng đến phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Hạt nhựa "có thể làm tổn thương bên trong tĩnh mạch" nhưng con người có thể loại bỏ các hạt vi nhựa này.

Theo một số ước tính, cứ mỗi phút trôi qua có 15 tấn chất thải nhựa đi vào các đại dương của Trái đất, rồi phân hủy thành các hạt nhỏ hơn và xâm nhập vào cơ thể người thông qua chuỗi thức ăn và không khí.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2544
  • Hôm nay77,431
  • Tháng hiện tại968,896
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây