Nghiên cứu mới: Bèo tấm - nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho con người trong tương lai

Thứ hai - 03/10/2022 23:19 0

Nhóm nghiên cứu CritMET tại Đại học Jacobs, Bremen (Đức) cho biết, họ phát hiện bèo tấm chính là "siêu thực phẩm" mang lại nhiều dinh dưỡng cho con người trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu CritMET tại Đại học Jacobs, Bremen (Đức) do Giáo sư Michael Bau dẫn đầu gần đây đã công bố kết quả trên tạp chí Science of the Total Environment. "Khi bèo tấm lấy đất hiếm từ nước, các nguyên tố vi lượng sẽ đi theo nguyên tố mangan chứ không phải nguyên tố canxi như chúng thường làm. Điều này cho thấy cơ chế hấp thụ rất khác trong thực vật này", bà Anna-Lena Zocherocher, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Một số loài thực vật và nấm trên cạn được biết là tích tụ một số nguyên tố vi lượng. Trường hợp của bèo tấm được gọi là "quá trình tích lũy". “Vì là chất siêu tích tụ nên bèo tấm có thể được sử dụng gần các bãi khai thác đất hiếm để làm sạch vùng nước khai thác bị ô nhiễm", GS Bau nói.

 Bèo tấm nhỏ có thể là nguồn dinh dưỡng trong tương lai của con người. Ảnh: NUTRA INGREDIENTS

Bèo tấm không chỉ là thức ăn chăn nuôi quan trọng mà còn được các chuyên gia xem là "siêu thực phẩm" trong tương lai, mang lại nhiều dinh dưỡng cho con người. Nó chứa lượng protein gấp khoảng 7 lần đậu nành và giàu axit béo omega-3. Do đó, bèo tấm còn được gọi là "trứng nước" ở Thái Lan.

Một khía cạnh tích cực khác, vì là một loài thực vật thủy sinh, bèo tấm không chiếm đất trồng trọt có giá trị. Các chất ô nhiễm vi lượng trong các con sông, nước ngầm và nước máy trên toàn thế giới không xâm nhập được vào bèo tấm.

Cùng lúc đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Jena (Đức), cùng với các đồng nghiệp ở Ấn Độ và Đức, đã nghiên cứu tiềm năng của các loài bèo khác nhau như một nguồn thực phẩm cho con người.

Các kết quả rất hứa hẹn đã được công bố với tiêu đề "Giá trị dinh dưỡng của bèo tấm (họ Lemnaceae) làm thực phẩm cho người" trên tạp chí hàng đầu về hóa học thực phẩm.

Từ hàng nghìn năm nay, bèo tấm đã có mặt trong thực đơn ở các nước châu Á như Thái Lan, Campuchia và Lào. Tuy nhiên, những đám bèo tấm này chưa được nuôi trồng quy mô, mà chỉ đơn giản là “thu hoạch” từ các vùng nước. Hiện một số cơ sở thử nghiệm ban đầu ở Israel và Hà Lan đang thử sản xuất bèo tấm ở quy mô công nghiệp.

Theo tìm hiểu, cho đến ngày hôm nay, chỉ có một vài quốc gia đầu tư trồng trọt hoặc sản xuất quy mô công nghiệp bèo tấm nhỏ, trong đó có Israel và Hà Lan. Tuy nhiên, những loài thực vật này cũng có thể được coi là gây hại nhất trong nông nghiệp thương mại do thời gian sinh sản nhanh. Nó có thể làm tắc nghẽn cống và đường ống.

Ngoài ra, bèo tấm ở vùng nước cũ và tù đọng, nơi hầu hết các loài côn trùng như muỗi đẻ trứng, không nên coi là ăn được mà phải được canh tác ở môi trường vệ sinh. Khi xơ chế cần làm sạch hoàn toàn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm và các yếu tố không lành mạnh khác từ nước.

An Dương (T/h)


 

Nguồn tin: vietq.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1206
  • Hôm nay49,216
  • Tháng hiện tại807,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây