Phần mềm quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện

Thứ tư - 12/07/2023 21:57 0

Ở Trung tâm Khoa học - Công nghệ Dược Sài Gòn (Đại học Y Dược TPHCM), một nhóm tác giả đã thành công trong việc xây dựng một phần mềm quản lý sử dụng kháng sinh tại bệnh viện, nhằm giảm thiểu tình trạng lạm dụng và kháng kháng sinh.
Kháng sinh, mặc dù là một bước ngoặc quan trọng trong y học, nhưng sự lạm dụng và sử dụng không hợp lý đã góp phần làm gia tăng tình trạng kháng kháng sinh toàn cầu. Đối mặt với thách thức này, nhóm tác giả tại Trung tâm Khoa học - Công nghệ Dược Sài Gòn đã thực hiện đề tài "Nâng cao hoạt động quản lý sử dụng kháng sinh của Sở Y tế TPHCM".
Theo TS. Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ nhiệm đề tài, việc quản lý sử dụng kháng sinh đối diện với nhiều khó khăn, bao gồm việc thiếu tiêu chí định lượng để đánh giá hiệu quả, và hướng dẫn phân tích, thu thập dữ liệu không rõ ràng. Điều này đã tạo ra kết quả không chuẩn hóa và không thống nhất giữa các cơ sở y tế.
Nhóm tác giả đã hoàn thiện bộ tiêu chí mới, tích hợp từ các tiêu chí quốc tế và quốc gia. Bộ tiêu chí này giúp bệnh viện đánh giá tình hình sử dụng kháng sinh một cách chính xác và dễ dàng.
Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng phát triển một phần mềm hỗ trợ việc thu thập, phân tích và báo cáo các tiêu chí quản lý sử dụng kháng sinh. Phần mềm này cung cấp nhiều chức năng như quản lý hoạt chất kháng sinh, thống kê sử dụng theo thời gian thực, và kết quả chi tiết của điều trị. Giúp bệnh viện báo cáo và đánh giá dữ liệu một cách chuẩn xác và chính xác. Loại bỏ công đoạn thu thập dữ liệu thủ công, giảm tốn nhiều thời gian và nhân lực. Cung cấp thống kê sử dụng kháng sinh theo thời gian thực.
Để kiểm tra hiệu quả, nhóm tác giả đã thử nghiệm phần mềm tại một số bệnh viện ở TPHCM, thu được đánh giá tích cực. Phần mềm hiện đang được triển khai tại địa chỉ http://quanlykhangsinh.vn.
Hiện nay, trên thị trường chưa có phần mềm nào chuyên về quản lý sử dụng kháng sinh trong các cơ sở y tế. Việc này đặt ra thách thức cho cơ sở y tế và cơ quan quản lý, và phần mềm mới sẽ đóng góp vào việc giải quyết vấn đề này.
Nhóm tác giả tin rằng sử dụng phần mềm sẽ đơn giản hóa công việc báo cáo và đảm bảo sự chuẩn hóa và chính xác. Sở Y tế TPHCM sẽ có hệ thống quản lý hiệu quả và phương án hỗ trợ cụ thể cho từng cơ sở y tế.
Đề tài đã được Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM nghiệm thu với kết quả đạt được. Nhóm tác giả hy vọng rằng sáng tạo của họ sẽ đóng góp tích cực vào cuộc chiến chống kháng sinh toàn cầu./.
Kiều Khanh (TH)
 

Nguồn tin: khoahocphattrien.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay314,161
  • Tháng hiện tại455,281
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây